QĐND - Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7 đã xây dựng nên truyền thống “Trung thành vô hạn, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng”. Thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” (CVĐ), Quân khu 7 đã có nhiều biện pháp sáng tạo trong công tác giáo dục truyền thống, phát huy sáng kiến trong huấn luyện, SSCĐ của cán bộ, chiến sĩ.
Đa dạng hóa công tác giáo dục
Đề cập đến thực hiện CVĐ, Đại tá Trần Hữu Tài, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 khẳng định: “Có được kết quả ban đầu, Quân khu đã chỉ đạo đổi mới công tác giáo dục truyền thống bằng mô hình cụ thể, làm cho cán bộ chiến sĩ hiểu rõ vị trí, ý nghĩa, nội dung, yêu cầu CVĐ để cán bộ chiến sĩ cống hiến tài năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng bảo vệ Tổ quốc.
 |
|
Sáng kiến “thiết bị bắn súng AK bài 2 của cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 4, Sư đoàn 5).
|
 |
|
Tham quan nhà truyền thống của cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 88 (Sư đoàn 302).
|
Thượng tá Lê Văn Nhân, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 5 cho rằng, giáo dục theo hướng mở với mô hình “mỗi ngày một câu hỏi, một đáp án chính trị bổ ích” luôn mang lại hiệu quả cao trong nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ sĩ quan trẻ và chiến sĩ. Nội dung các câu hỏi phải có nhiều dạng như: Xuôi chiều, ngược chiều, ứng xử tình huống, câu hỏi về truyền thống, chính trị, pháp luật... Chính vì thế Sư đoàn 5 không chỉ giáo dục tốt, giúp bộ đội nhận rõ đúng, sai mà còn nắm vững tư tưởng bộ đội, ngăn chặn vi phạm từ xa, khắc phục hạn chế kỷ luật.
Tìm hiểu các đơn vị Quân khu 7, chúng tôi thấy có nhiều mô hình giáo dục sát với đặc điểm, đối tượng đơn vị. Ở Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận có mô hình “3 tăng cường” (tăng cường giáo dục tuyên truyền nâng cao trách nhiệm; tăng cường huấn luyện, hiệu quả hội thi, hội thao; tăng cường dân chủ đoàn kết, kỷ luật, chính quy); Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng với mô hình “5 chủ động” (Chủ động tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng; dự báo tư tưởng; quản lý tư tưởng; đấu tranh tư tưởng; xử lý tư tưởng)… thể hiện qua các hình thức, diễn đàn, tọa đàm, giao lưu sĩ quan trẻ, chiến sĩ mới với lãnh đạo, chỉ huy.
Các đơn vị phát huy tốt các thiết chế văn hóa, duy trì nghiêm nền nếp giáo dục, thường xuyên giao lưu, tọa đàm với thanh niên địa phương làm cho CVĐ lan tỏa rộng và có sức thu hút mạnh mẽ. Đa dạng hóa giáo dục, kết hợp với việc rèn luyện cán bộ, nâng cao nhận thức, tạo động lực cho bộ đội học giỏi, rèn nghiêm, SSCĐ cao, đồng thời lắng nghe những ý kiến phản hồi của cấp dưới, từ đó lãnh đạo các đơn vị có biện pháp giáo dục hiệu quả hơn.
Sáng tạo từ hội thi
Có mặt tại thao trường Sư đoàn 302, chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ ngoài việc hăng say luyện tập, còn sáng tạo. Thượng tá Huỳnh Văn Mầm, Phó chính ủy sư đoàn cho biết: Nhờ sáng kiến “Thiết bị kiểm tra đường ngắm súng B41” của Trung úy Lương Văn Phước, Đại đội trưởng Đại đội 11 (Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 88) trong hội thi “mô hình đồ dùng huấn luyện” cụ thể hóa thực hiện CVĐ, nên anh em luyện tập hiệu quả hơn nhiều.
Thời gian đầu, chất lượng huấn luyện bắn súng của đơn vị hạn chế bởi có một lý do, cán bộ huấn luyện khó kiểm tra chất lượng luyện tập của bộ đội. Khắc phục hạn chế, Lương Văn Phước đã có sáng kiến đơn giản gồm: Bệ đỡ liên kết với chân súng đại liên và bộ phận giữ súng. Để kiểm tra, từng chiến sĩ vào thực hiện động tác ngắm và giữ nguyên kết quả, sau đó cán bộ kiểm tra, nhận xét.
Theo Thượng tá Huỳnh Văn Mầm, hội thi không chỉ diễn ra trước ra quân huấn luyện, mà được tổ chức thường xuyên trong quá trình huấn luyện. Từ tấm gương của Trung úy Phước, đơn vị đã động viên bộ đội phát huy sáng kiến của mình. Trung úy Trần Minh Quốc, Đại đội phó Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 88 có sáng kiến “Lô cốt di động” để huấn luyện trên địa hình mới lạ, dã ngoại; Thiếu úy Nguyễn Sĩ Long với sáng kiến cờ chỉ huy… Từ đầu năm 2014 đến nay, Sư đoàn 302 có 14 sáng kiến.
Tuy nhiên, theo Đại tá Trần Hữu Tài, không phải cứ giáo dục tốt, từng cán bộ, chiến sĩ có bản đăng ký là sẽ có kết quả ngay. Đưa CVĐ vào thực tiễn, tạo môi trường để bộ đội phát huy sở trường, cống hiến tài năng, Quân khu đã phát huy vai trò các cơ quan tham mưu, chỉ đạo, rồi lồng ghép, cụ thể hóa thành phong trào và các hội thi, hội thao: “Mô hình học cụ”, “Đổi mới phương pháp huấn luyện”, “Nét đẹp quân nhân”, “doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp”… đột kích vào khâu yếu, điểm hạn chế. Các hội thi được tổ chức thường xuyên, chặt chẽ và ngày càng nâng cao ở từng cấp.
Từ cách làm của Sư đoàn 302, Sư đoàn 5... lãnh đạo Quân khu 7 chỉ đạo các đơn vị rút kinh nghiệm chung và trao đổi với nhau để nhân rộng mô hình. Có nhiều biện pháp thực hiện CVĐ, thông qua hội thi, đổi mới giáo dục, tạo bứt phá của mỗi tổ chức, cá nhân, Quân khu 7 đã có 97 sáng kiến có giá trị, chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới với 100% khoa mục đạt khá, giỏi; tình hình vi phạm kỷ luật giảm đến mức thấp nhất. Các đơn vị bồi dưỡng được hơn 1.400 đoàn viên ưu tú, kết nạp được 387 đảng viên.
Bài và ảnh: NGUYỄN DUY HIỂN