Sau sự kiện Vũng Rô, tuyến đường vận chuyển ven bờ biển của ta bị lộ, địch lùng sục và kiểm soát gắt gao, Đoàn Vận tải 125 phải tổ chức nhiều chuyến đi trinh sát mở đường xa bờ. Khoảng cuối năm 1967, Tàu 68 nhận nhiệm vụ đi trinh sát mở tuyến vận tải mới trên Biển Đông. Hành trình xa bờ qua quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, vịnh Thái Lan…
QĐND - Sau sự kiện Vũng Rô, tuyến đường vận chuyển ven bờ biển của ta bị lộ, địch lùng sục và kiểm soát gắt gao, Đoàn Vận tải 125 phải tổ chức nhiều chuyến đi trinh sát mở đường xa bờ. Khoảng cuối năm 1967, Tàu 68 nhận nhiệm vụ đi trinh sát mở tuyến vận tải mới trên Biển Đông. Hành trình xa bờ qua quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, vịnh Thái Lan…
Khi tàu trở về, đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng tiểu ban Tác chiến-Huấn luyện Đoàn 125 hướng dẫn Tàu 68 làm báo cáo tổng kết những vấn đề tàu trinh sát, phát hiện được trên hành trình. Khi xuống tàu, đồng chí Tuấn phát hiện dưới hầm hàng có tiếng gà con kêu. Thấy vậy, Chính trị viên Tàu 68 Trần Ngọc Ẩn báo cáo, trên hành trình, bộ đội có lên đảo không có người ở để lấy trứng chim. Trứng chim nhiều, ăn không hết để dưới hầm hàng ấm áp nên đã nở thành chim con. Việc tăng gia… trứng chim giúp cán bộ, chiến sĩ thủy thủ trên tàu có nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn, bảo đảm sức khỏe đi biển dài ngày. Toàn tàu trong chuyến đi này không ai bị sút cân, nước da trông đẹp hơn. Qua việc lên đảo, bộ đội ta nắm được địa hình, nơi neo trú đậu tránh gió bão và tránh tàu địch.
Chuyến đi của Tàu 68 giúp Đoàn 125 nắm được tình hình tàu Mỹ hoạt động trên biển, tình hình khu vực quần đảo Trường Sa và… phát hiện được “mỏ trứng chim” - nguồn vật chất hậu cần bổ sung cho tàu đi biển dài ngày. Kết quả chuyến đi trinh sát của Tàu 68 là cơ sở để Đoàn 125 tổ chức 4 chuyến tàu vận tải sau đó, vận chuyển thành công hơn 200 tấn vũ khí vào Quân khu 9, chi viện cho chiến trường miền Nam.
Quang Phát