Năm 2016, Xưởng X81 (Cục Kỹ thuật Quân khu 3) đưa vào sử dụng sản phẩm từ đề tài sáng kiến mô hình cấu tạo, nguyên lý hoạt động hệ thống lái trợ lực thủy lực, phục vụ công tác huấn luyện, thi nâng bậc thợ và nghiên cứu, bảo dưỡng, sửa chữa xe quân sự tại đơn vị. Sáng kiến do Đại úy Nguyễn Đặng Phương, Trưởng ban Tham mưu-Kỹ thuật Xưởng X81 chủ trì thực hiện.
Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Dương, Phó giám đốc Xưởng X81, thì sản phẩm thể hiện được cấu tạo, nguyên lý hoạt động tất cả cụm chi tiết của hệ thống lái. Giá thành chế tạo, lắp ráp một sản phẩm chỉ 6 triệu đồng, do tận dụng vật tư, linh kiện và dễ mua ở thị trường. Việc sản phẩm được ứng dụng vào thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Đại úy Nguyễn Đặng Phương giới thiệu sản phẩm sáng kiến (tháng 3-2017).
Đại úy Nguyễn Đặng Phương cho biết: "Từ thực tế sửa chữa ở Xưởng X81 cho thấy, các hệ thống lái có trợ lực thủy lực của xe ô tô ZIL-130, ZIL-131, GAZ-66... hay bị hư hỏng, do hoạt động nhiều. Trong khi đó, hệ thống lái có trợ lực cấu tạo phức tạp, khó sửa chữa; tiêu chuẩn nghiệm thu sau sửa chữa rất khắt khe, nhằm bảo đảm độ tin cậy tối đa khi sử dụng. Để sửa chữa tốt, cần phải có đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm và trình độ tay nghề cao, trong khi ở xưởng rất nhiều thợ trẻ... Để tháo gỡ khó khăn trên, các đơn vị cần phải tổ chức huấn luyện cho đội ngũ thợ kỹ thuật. Vì vậy, sáng kiến mô hình cấu tạo, nguyên lý hoạt động hệ thống lái trợ lực thủy lực ra đời, được triển khai và hoàn thành tốt, đưa vào ứng dụng hiệu quả".
Trước khi thực hiện sáng kiến trên, Đại úy Nguyễn Đặng Phương đã tham gia nghiên cứu, hoàn thành nhiều sáng kiến, như: Chuyển đổi cơ cấu gạt mưa từ nguyên lý dùng hơi sang điện cho xe ô tô ZIL-130, ZIL-131; bộ vam tháo vòng bi hộp số xe u-oát... Từ kinh nghiệm đã có, Phương tiến hành nghiên cứu mô hình cấu tạo, nguyên lý hoạt động hệ thống lái trợ lực thủy lực; đưa ra các giải pháp kỹ thuật tối ưu và mang lại hiệu quả thiết thực...
Bài và ảnh: HƯƠNG NGÂN