Triển khai đề án trên, học viện đề ra quy định học viên ra trường phải đạt chuẩn tiếng Anh bậc 3/6 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam (B1 Châu Âu); lâm thời thành lập Trung tâm Ngoại ngữ-Tin học với cán bộ kiêm nhiệm; tổ chức 82 lớp bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên; trong đó mở ba lớp tiếng Anh chất lượng cao với chuẩn đầu ra IELTS 5.0 cho cán bộ, giảng viên tại học viện; một lớp luyện thi IELTS cho giáo viên khoa Ngoại ngữ; một lớp IELTS ngoại khóa cho cử nhân phân đội khóa 25 và nhiều lớp ngoại khóa trình độ bậc 2 và 3 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam cho đối tượng cử nhân phân đội. Tổ chức kiểm tra đánh giá kỹ năng nghe, đọc trên máy tính.

leftcenterrightdel
Hội thi Tiếng Anh giữa các Câu lạc bộ Tiếng Anh ở Học viện Hậu cần lần thứ nhất, tháng 12-2018. Ảnh: MINH TUẤN

Kết quả, giảng viên ngoại ngữ theo độ tuổi quy định đều đạt chuẩn bậc 5/6 khung ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam, nhiều đồng chí đạt chứng chỉ quốc tế IELTS 6.5 trở lên. Giảng viên các khoa chuyên ngành và cán bộ quản lý giáo dục trong độ tuổi quy định đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 và 4 (B1, B2) số lượng tăng theo từng năm, nhiều đồng chí đạt IELTS từ 5.0 đến 6.5, đáp ứng yêu cầu, tiêu chí về ngoại ngữ để theo học các khóa về chuyên ngành hậu cần, quân sự tại nước ngoài. Đối với học viên cử nhân phân đội thì nhận thức, ý thức, thái độ đối với môn học đã có những thay đổi tích cực. Năm học 2019-2020, học viện đưa ngoại ngữ thành môn thi tốt nghiệp của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội. 100% học viên ra trường đạt chuẩn tiếng Anh bậc 3/6 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam.

Chia sẻ về những biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ của học viện, Đại tá Cao Thị Lan Hương, Bí thư chi bộ, Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ cho biết: “Ngoài những giải pháp trên, hiện học viện đã và đang triển khai các đề án với nhiều hình thức đào tạo ngoại ngữ chất lượng cao cho đội ngũ cán bộ, giảng viên theo chương trình quốc tế. Lãnh đạo, chỉ huy học viện tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên tham gia các khóa đào tạo và các hội nghị, hội thảo khoa học ở nước ngoài. Do vậy, số lượng cán bộ, giảng viên có trình độ ngoại ngữ trong những năm gần đây ngày một tăng”.

Với những chủ trương, giải pháp đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, Ban giám đốc học viện đã thống nhất mục tiêu trong nhiệm kỳ tới là: Cán bộ dưới 40 tuổi đều đạt trình độ ngoại ngữ bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam trở lên; 15-20% cán bộ lãnh đạo chỉ huy phòng, khoa; 40-50% cán bộ giảng dạy, nghiên cứu, cán bộ chuyên môn kỹ thuật dưới 40 tuổi đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên...

THÀNH AN