Vận chuyển vũ khí, trang bị chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nguy hiểm vì kẻ địch thường xuyên theo dõi, kiểm soát chặt chẽ vùng biển với mục đích “bắt sống” hoặc tiêu diệt tàu ta...
QĐND - Vận chuyển vũ khí, trang bị chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nguy hiểm vì kẻ địch thường xuyên theo dõi, kiểm soát chặt chẽ vùng biển với mục đích “bắt sống” hoặc tiêu diệt tàu ta. Mặc dù không mong muốn, nhưng việc phá hủy tàu nhằm giữ bí mật tuyệt đối về hành trình của những con tàu không số trong nhiều trường hợp là cần thiết. Vì vậy, mỗi chuyến tàu trước khi xuất bến vào Nam đều có phương án “tự hủy”. Việc hủy tàu được các thủy thủ thực hiện bằng cách kích nổ lượng thuốc nổ TNT đã được bố trí sẵn trên tàu. Đặt thuốc nổ với khối lượng bao nhiêu, bố trí như thế nào... đều được các cán bộ kỹ thuật tính toán kỹ. Trung tá Hồ Đắc Thạnh, nguyên Thuyền trưởng Tàu 41 nhớ lại: “Tùy theo trọng tải, mỗi tàu được cài từ 1 đến 3 tấn thuốc nổ TNT để bảo đảm tàu được phá hủy hoàn toàn khi kích nổ”. Thuốc nổ TNT được chia thành các khối nhỏ (khối lượng từ 200kg đến 500kg/khối), bố trí ở những vị trí thích hợp như khoang mũi, hầm hàng, khoang máy... và được mắc “nối tiếp” với nhau để có thể nổ đồng thời khi kích nổ một khối.
Để kích nổ khối thuốc nổ TNT, lực lượng kỹ thuật bố trí 3 kíp nổ (1 kíp hóa học; 1 dây cháy chậm; 1 kíp hẹn giờ bằng đồng hồ). Chỉ cần 1 kíp được kích hoạt là sẽ gây nổ khối thuốc nổ, nhưng để chắc chắn, thủy thủ tàu luôn luôn kích hoạt đồng thời cả 3 kíp. Các cán bộ quân khí của Đoàn 759 (sau này là Đoàn 125) có nhiệm vụ cài thuốc nổ lên tàu, bố trí hệ thống kíp nổ, kiểm tra độ tin cậy của hệ thống... Cùng với chuẩn bị hàng hóa, chuẩn bị thuốc nổ để hủy tàu được các cán bộ quân khí đặc biệt quan tâm và thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ, vì vậy khi được lệnh hủy tàu, các tàu đều được thủy thủ cho nổ hủy không để lại dấu vết.
Trung Phương