Những chuyên gia marketing thường nói: “Thương hiệu không phải là những gì bạn nói ra mà là những gì người ta cảm nhận về bạn”. Nếu theo định nghĩa đó, “Phụ nữ Viettel” chắc hẳn là một thương hiệu mạnh mẽ và đại diện cho những điều ấm áp, tốt đẹp nhất.
Trong mắt người Viettel nói chung, phụ nữ Viettel gợi lên rất nhiều cảm xúc. Phụ nữ Viettel với tinh thần xông pha và sáng tạo, là một “lực lượng đặc biệt” - không thể thiếu trong suốt lịch sử của Tập đoàn, là những “người giữ lửa” trong ngôi nhà Viettel đang ngày càng phát triển.
Trong mắt khách hàng, phụ nữ Viettel để lại ấn tượng là những cô gái nhẹ nhàng, duyên dáng, tận tâm và luôn hỗ trợ khách hàng ở mức cao nhất, giải đáp những thắc mắc của khách hàng một cách nhanh nhất.
Nữ nhân viên Viettel tại nhà máy M1. Ảnh: Thanh Hải
Trong gia đình, “phụ nữ Viettel” cũng thật đặc biệt với hình ảnh đặc trưng là những người mẹ bận rộn, những người vợ cùng chung lưng gánh vác mọi mặt với chồng, hay những người con hiếu thảo, làm tròn vai với hai bên nội, ngoại.
Làm sao những người phụ nữ nhỏ bé của Viettel lại có thể làm được tất cả những điều đó?
Tự tin
Giống như bất cứ doanh nghiệp nào khác, những người phụ nữ đã xuất hiện ở Viettel và góp phần xây dựng Viettel từ những ngày đầu. Trải qua các thế hệ, trưởng thành và lớn lên cùng tổ chức, phụ nữ Viettel hiện nay đã tiến rất gần tới “level” toàn cầu. Họ đã tự tin đồng hành cùng những nam đồng nghiệp, trở thành những người tiên phong, lên đường tới các thị trường xa xôi nhất trên thế giới, gây dựng sự nghiệp đầu tư nước ngoài của Viettel. Thống kê sau 10 năm đầu tư ra nước ngoài, đã có 244 lượt chị em Viettel không quản vất vả, xa quê hương, gia đình đi làm việc tại 9 thị trường và các văn phòng đại diện của Viettel trải dài từ châu Á sang châu Phi, châu Âu, tới tận châu Mỹ.
Cho đến nay, Viettel vẫn là một trong không nhiều các doanh nghiệp Việt Nam tiến ra nước ngoài thành công. Và có lẽ không là quá lời khi nói rằng phụ nữ Viettel là những người phụ nữ Việt Nam tiên phong, tự tin trực tiếp tham gia vào sự nghiệp đầu tư nước ngoài của doanh nghiệp Việt. Chưa có một doanh nghiệp Việt nào có lực lượng nữ “expat” (công tác lâu năm tại nước ngoài) nhiều như thế.
Đi tới đâu, phụ nữ Viettel cũng đều để lại những dấu ấn tốt đẹp bởi sự cố gắng, phấn đấu và nỗ lực. Hầu như tất cả họ, khi tự tin bước ra thế giới, đều đã trưởng thành, làm chuyên gia, quản lý trên các nước bạn, được những đồng nghiệp quốc tế nể phục bởi tinh thần làm việc và trình độ chuyên môn. Nhưng đi nước ngoài chỉ là một trong rất nhiều việc khó của Tập đoàn mà phụ nữ Viettel đã đóng góp công sức và trí tuệ để thực hiện thành công.
Với tinh thần tự tin, phụ nữ Viettel đã chinh phục những thách thức trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và quản lý, kinh doanh. Chị em thực hiện tốt những công việc tưởng như chỉ dành cho nam giới, đó là xây dựng phát triển hạ tầng, vận hành khai thác, bảo dưỡng bảo trì mạng lưới,...
Nhân viên nữ Viettel trực tại trung tâm mạng lưới. Ảnh: Thanh Hải.
Trong quản lý, tỷ lệ 25% các “tư lệnh ngành” là nữ, trong một doanh nghiệp đậm chất kỹ thuật như Viettel, đã là minh chứng cho năng lực và sức bật, sự tự tin của người phụ nữ. Ở những vị trí quan trọng, họ không quản hy sinh, vất vả để cống hiến cho sự phát triển của Tập đoàn.
Không chỉ tự tin trong công tác “back office” như tài chính, nhân sự, hậu cần,… mà trong những dự án công nghệ, sản phẩm CNTT lớn của Tập đoàn, cũng không vắng bóng những người phụ nữ giỏi giang. Họ không chỉ là lực lượng nghiên cứu, thực hiện, mà còn trực tiếp điều hành và chủ trì các dự án lớn một cách hiệu quả.
Trong kinh doanh, với gần 80% lực lượng trực tiếp bán hàng, kinh doanh tại các cửa hàng là nữ, phụ nữ Viettel đã và đang tự tin là những đại diện, mang lại trải nghiệm và ấn tượng ban đầu tốt đẹp về thương hiệu Viettel, và là lực lượng chính tạo nên giá trị và hiệu quả thực hiện các mục tiêu SXKD của Tập đoàn.
Sáng tạo
Viettel đã lớn lên cùng với những sáng kiến, ý tưởng đột phá. Trong số hàng nghìn sáng kiến, ý tưởng mới xuất hiện mỗi năm ở Viettel, chúng ta không khó tìm ra các nữ tác giả của sáng kiến, ý tưởng có giá trị làm lợi ở con số hàng tỷ đồng.
Dưới mái nhà chung Viettel, những người phụ nữ của Viettel được khuyến khích, bồi dưỡng, vun đắp sự sáng tạo. Những thách thức và khó khăn mà phụ nữ Viettel phải đối mặt hàng ngày chỉ càng làm cho tinh thần sáng tạo, vượt khó của họ được mài giũa. Hơn 120 tỷ đồng là con số ước tính về giá trị làm lợi của 123 sáng kiến và 214 ý tưởng mà chị em phụ nữ Viettel đã có trong năm 2015.
Từ những sáng kiến nhỏ như miếng đệm đầu ngón tay bằng cao su để lật giấy và đóng dấu nhanh hơn của chị em văn thư, tới những sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng trong cả hệ thống mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ cho hàng triệu khách hàng, hay những cách bán hàng độc đáo nâng cao doanh thu,… trong lĩnh vực nào của Tập đoàn, chúng ta cũng có thể thấy bóng dáng của những người phụ nữ sáng tạo.
Chắc chắn sẽ không ai ngạc nhiên khi phụ nữ Viettel đang nắm vai trò ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy và thực hiện quá trình đổi mới, tái tạo trong toàn Tập đoàn, xây dựng Viettel 2.0.
Đảm đang
Theo Từ điển tiếng Việt, “đảm đang” là khái niệm chỉ (người phụ nữ) quán xuyến việc nhà; người đàn bà gánh vác giỏi công việc trong gia đình. Ngày nay, khái niệm đảm đang đã có những phát triển, mở rộng về nghĩa. Đó là khả năng quán xuyến việc nước, việc nhà. Người phụ nữ đảm đang là người biết sắp xếp hài hòa công việc gia đình và công việc xã hội.
Theo những cách hiểu như vậy, trở thành “đảm đang” thực sự là một thách thức đối với phụ nữ Viettel. Thống kê ở Việt Nam cho thấy, có đến 70% nữ cán bộ công nhân viên thường xuyên làm các công việc gia đình mà không có sự trợ giúp của người nhà. Phụ nữ Viettel không nằm ngoài xu thế này, và họ còn gặp nhiều áp lực hơn khi công việc ở Viettel là rất bận rộn và yêu cầu cao. Tuy nhiên, thách thức đó đã được chinh phục một cách xuất sắc. Bao thế hệ phụ nữ Viettel đã và đang nỗ lực hết sức, khéo léo vun vén để vượt qua sức ép của các deadline công việc cộng với các nghĩa vụ với con cái, nhà cửa,… Sự “đảm đang” của người phụ nữ Viettel thực sự không còn bó hẹp trong khuôn khổ của gia đình.
Có những chị em làm văn phòng cả chục năm không đón Giao thừa cùng gia đình để có mặt thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan vào thời khắc đó, nhưng họ vẫn giữ tròn vai người vợ, người mẹ. Có những người phụ nữ “giữ lửa” theo nghĩa đen, chăm lo bữa ăn ngon ngọt đảm bảo sức khỏe cho các đồng nghiệp ở Tập đoàn một cách đáng ngưỡng mộ với 30 thực đơn khác nhau trong một tháng! Có những nữ nhân viên bán hàng mà 10 giờ đêm mẹ chồng còn ôm con đến để dỗ cho nín khóc, nhưng cô vẫn gắn bó và hoàn thành công việc xuất sắc. Có những nữ tư lệnh ngành cực kỳ bận rộn nhưng đã khéo léo dạy con tự lập, khéo léo động viên gia đình ủng hộ mình tối đa để mình có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho cơ quan… Đó chỉ là câu chuyện của một vài trong số hàng chục nghìn nữ CBNV Viettel đang làm việc. Năng lực tổ chức, nghệ thuật ứng xử, các kiến thức, kỹ năng làm vợ, làm mẹ của những người phụ nữ ấy đã giúp họ trở thành những chủ nhân thực sự và hậu phương vững chắc, không chỉ của gia đình nhỏ của họ, mà còn cả của gia đình lớn Viettel.
Nhìn ra thế giới, tại hội nghị thượng đỉnh về kinh tế thế giới tại Davos – Thụy Sĩ mới đây, có những phát biểu về phụ nữ rất đáng chú ý, đại ý rằng thời đại này chúng ta nên giúp đỡ phụ nữ và tạo cho họ nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, những nam đại biểu tại hội nghị này lại hóm hỉnh cho rằng “phụ nữ nên giúp đỡ nam giới mới đúng”! Họ cho rằng chúng ta đang ở trong kỷ nguyên của phụ nữ. Phụ nữ không chỉ là những nhân tố tích cực trong doanh nghiệp, mà họ còn nắm giữ quyền lực là lực lượng khách hàng ra quyết định tiêu dùng chính, quyết định số phận của các thương hiệu. Điều này đã được chứng minh trong thực tế của các doanh nghiệp lớn, trong đó có Viettel.
Khi trả lời phỏng vấn một đài truyền hình ở nước Anh, tỷ phú Jack Ma – ông chủ nổi tiếng của người khổng lồ công nghệ Alibaba của Trung Quốc – đã thẳng thắn: “Nếu được hỏi bí mật thành công của Alibaba là gì, tôi nghĩ, một trong những yếu tố quan trọng nhất là bởi chúng tôi có rất nhiều phụ nữ”. Alibaba có 52% nhân viên là nữ. Viettel chỉ có hơn 30% nhân viên là nữ. Nhưng vai trò mà những người phụ nữ đang nắm giữ ở Alibaba, hay Viettel, hay bất cứ doanh nghiệp toàn cầu nào khác là không thể phủ nhận.
Riêng trong ngành viễn thông, theo thống kê của hiệp hội di động toàn cầu GSM năm 2015, 3/4 các công ty viễn thông trên thế giới có tỷ lệ lao động nữ dưới 40% tổng nhân sự. Tỷ lệ lãnh đạo nữ tại các công ty viễn thông trên thế giới đều là dưới 20%, trừ khu vực Bắc Mỹ. Tuy là số ít trong các doanh nghiệp viễn thông, nhưng tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp đều khẳng định sự cần thiết, sức mạnh, sự đóng góp của phụ nữ cho sự phát triển của công ty.
Tổng giám đốc Tập đoàn, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng trong bức email gửi tới tất cả nữ nhân viên của Tập đoàn nhân dịp 20-10, đã khẳng định: “Đằng sau những thành công của Viettel, chắc chắn có sự đóng góp rất to lớn và vô cùng quan trọng của Phụ nữ Viettel”. Trong thời gian tới đây, khi Viettel trở thành một Tập đoàn toàn cầu, một Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng, những người phụ nữ Viettel chắc chắn sẽ không chỉ là một hậu phương vững chắc, mà họ sẽ còn trực tiếp tham gia vào lực lượng tiên phong giúp Viettel bước vào một giai đoạn phát triển mới, không những bền vững chuyên nghiệp hơn, mà còn tự tin và sáng tạo hơn.
HOÀI THU