Điển hình như vụ chìm tàu tại Cảng cá Gành, thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) ngày 6-4, làm 2 người chết, 12 người bị thương; vụ va chạm giữa hai thuyền máy trên sông Tam Giang, thuộc địa phận xã Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) ngày 9-1, làm 2 người chết; vụ va chạm giữa tàu của ông Lê Văn Hưng với thuyền đánh cá của ông Nguyễn Viết Hùng ngày 15-3 trên sông Đào, đoạn qua phường Trần Tế Xương, TP Nam Định, làm 1 người chết...

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội luyện tập tìm kiếm cứu nạn trên sông. 

Theo Đại tá Đàm Xuân Trường, Trưởng phòng TKCN-Chuyên ngành (Cục Cứu hộ-Cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu): Trong những vụ việc xảy ra, các lực lượng chức năng đã tích cực tham gia TKCN. Quân đội đã huy động hơn 700 cán bộ, chiến sĩ, dân quân, tự vệ, cùng 58 phương tiện tham gia TKCN đường thủy nội địa. Tuy nhiên, thiệt hại từ các vụ tai nạn trên đã làm chết 32 người, mất tích 11 người, bị thương 20 người, chìm 16 phương tiện, cháy, hỏng 8 phương tiện khác. Nguyên nhân của các vụ tai nạn đường thủy nội địa thời gian qua chủ yếu là do cá nhân, chủ phương tiện chấp hành không nghiêm quy định bảo đảm an toàn, kỹ thuật đường thủy; tàu, thuyền chở quá trọng tải, số người quy định, thiếu các trang bị bảo hộ... Một số vụ còn do việc điều khiển phương tiện bất cẩn gây tai nạn trên sông, suối...

Nước ta có hệ thống sông ngòi dày đặc, thuận lợi cho hoạt động giao thông đường thủy nội địa phát triển. Với tốc độ gia tăng hoạt động của các loại phương tiện trên sông như hiện nay, nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông đường thủy là rất cao và ngày càng diễn biến phức tạp. Để bảo đảm an toàn, từng cá nhân, chủ phương tiện phải tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và các quy định, quy tắc an toàn khi tham gia hoạt động trên sông, suối. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Các địa phương, đơn vị cần chuẩn bị chu đáo kế hoạch, phương án, luyện tập các tình huống TKCN trên sông và chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện để tham gia cứu hộ, cứu nạn kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”, nhằm giảm bớt thiệt hại khi có vụ việc xảy ra.

Bài và ảnh: VŨ XUÂN