Kịp thời trao đổi thông tin     

Đầu tháng 6 vừa qua, chúng tôi có dịp cùng đoàn kiểm tra liên ngành do Cục DQTV (Bộ Tổng Tham mưu) chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra công tác phối hợp hoạt động giữa lực lượng DQTV với các lực lượng theo Nghị định 133 tại một số địa phương thuộc tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Trà Vinh, Bến Tre. Đến các địa phương, chúng tôi có dịp hiểu hơn về những khó khăn và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các lực lượng trong công tác bảo vệ ANCT-TTATXH, PCCR và PCTT.

Xã Chí Viễn (Trùng Khánh, Cao Bằng) là xã miền núi, biên giới, địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, hệ thống giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận đồng bào còn hạn chế... Ngay sau khi Nghị định 133 được ban hành, UBND xã đã có quy chế, kế hoạch phối hợp hoạt động giữa các lực lượng DQTV, công an, kiểm lâm, biên phòng trong công tác bảo vệ ANCT-TTATXH, bảo vệ và PCCR, PCTT sát với thực tế địa phương. Việc trao đổi, kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin giữa DQTV và các lực lượng khác được tiến hành thường xuyên, liên tục, bảo đảm bí mật, chính xác, kịp thời, thông qua nhiều kênh, như: Giao ban theo Nghị định số 77/2010/NĐ-CP, giao ban hằng tháng theo Quy chế 133, giao ban thôn đội trưởng, công an viên... Ông Nông Văn Khang, Chủ tịch UBND xã Chí Viễn khẳng định: “Do có sự tích cực, chủ động phối hợp giữa DQTV với công an, kiểm lâm, tổ công tác biên phòng và nhân dân nên việc tuần tra, canh gác, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm ngày càng hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế-xã hội”.

Ở xã Cư Lễ (Na Rì, Bắc Kạn), thực hiện Nghị định 133, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp phù hợp. Theo đó, ngoài việc tổ chức tuyên truyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về Nghị định 133, trong các buổi họp tại thôn, bản… chính quyền đã lồng ghép thông tin về tình hình ANCT-TTATXH, dự báo thiên tai, bão lũ, nguy cơ cháy rừng và biện pháp phòng, chống, để người dân nắm được và có sự chủ động khi tình huống xảy ra. Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng của xã Cư Lễ đã phối hợp thực hiện tuần tra, bảo vệ rừng được 8 lần với gần 80 lượt người tham gia. Trong đó, lập biên bản cảnh cáo một vụ, lập biên bản xử lý 11 vụ, sung công quỹ Nhà nước 10,167m3 gỗ nhóm V-VIII... Trao đổi với Thượng tá Ngô Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Na Rì, chúng tôi được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng kiểm lâm huyện Na Rì đã phối hợp với lực lượng DQTV, công an xã, nhân dân trên địa bàn phát hiện và xử lý kịp thời 8 vụ cháy rừng. Cùng với đó, DQTV các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả ngập úng tại xã Kim Hỷ, giông lốc, mưa đá trên địa bàn hai xã Xuân Dương, Liêm Thủy, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Chủ động phối hợp với các lực lượng

Là địa phương ven biển, mỗi khi có bão, lực lượng DQTV xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh lại chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Trường Long Hòa và các lực lượng triển khai những biện pháp bảo đảm an toàn, kiểm tra chặt chẽ các hoạt động trên sông, trên biển và kêu gọi tàu thuyền đánh bắt xa bờ đang hoạt động trong vùng nguy hiểm tìm nơi tránh, trú bão. Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải Lê Vũ Phương cho hay: “Mỗi khi nghe tin bão về bà con rất lo, nhưng khi thấy lực lượng DQTV, công an, biên phòng luôn có mặt kịp thời hướng dẫn tàu thuyền neo đậu an toàn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra, ai nấy đều yên tâm”.

Thời gian qua, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, lực lượng DQTV toàn quốc còn luôn phát huy vai trò, tham gia có hiệu quả PCTT, TKCN. Theo thông tin từ Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu) từ đầu tháng 6 đến nay, các địa phương trên toàn quốc đã huy động hơn 4.000 lượt cán bộ, chiến sĩ DQTV tham gia khắc phục sự cố thiên tai, cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn 158 vụ, cứu 215 người và 5 phương tiện.

Có được kết quả trên là do thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tại cơ quan, đơn vị. Ban CHQS, Bộ đội Biên phòng, công an, kiểm lâm cấp huyện thường xuyên phối hợp xây dựng và ban hành quy chế, kế hoạch hoạt động theo Nghị định 133 sát với đặc điểm địa phương; kịp thời trao đổi thông tin có liên quan đến tình hình an ninh, trật tự, quốc phòng theo định kỳ cũng như đột xuất, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp giải quyết các vụ việc, điểm nóng. Lực lượng DQTV thực hiện tốt công tác phối hợp theo Nghị định 133, góp phần bảo vệ ANCT-TTATXH ở cơ sở, tạo môi trường thuận lợi để các địa phương phát triển kinh tế-xã hội.  

 

 LÊ DUY HỒNG