QĐND - Trên đường tuần tra, kiểm soát và duy trì thực thi pháp luật trên vùng biển Trường Sa, thấy các tàu của ngư dân, Thượng úy Ngô Thái Cảnh, Thuyền trưởng tàu CSB 9002 thuộc Hải đội 201-Vùng Cảnh sát biển 2-Bộ tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam chỉ huy tàu giảm tốc độ, áp mạn tàu cá của các ngư dân để phát tờ rơi. Cách đó không xa, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 4032 vừa sang tàu của các ngư dân tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CSB Việt Nam.
Theo Thượng úy Ngô Thái Cảnh, cùng với việc phát tờ rơi, thông tin về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CSB Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ các tàu CSB còn tuyên truyền, giải thích những nội dung cơ bản về Luật Biển Việt Nam, công ước quốc tế về những quy định bảo vệ tài nguyên môi trường biển, về quyền chủ quyền, quyền tài phán…
 |
|
Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 4032 phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ngư dân đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Trường Sa.
|
Sau khi được cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 phát tờ rơi, tuyên truyền, ông Phan Quyết Công Minh, chủ tàu KH 98299 TS, trú tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho hay: “Hầu hết những ngư dân trên tàu đều học chưa hết THPT nên trình độ nhận thức, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Vì vậy, khi được cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSB phát tờ rơi, tuyên truyền về pháp luật giúp mọi người có dịp hiểu thấu đáo hơn, đó là cơ sở để ngư dân chấp hành nghiêm những quy định của luật pháp, đồng thời tích cực tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam”.
Đảm nhiệm thực thi pháp luật trên một vùng biển rộng lớn, từ vùng biển, đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đến Cù Lao Xanh (Bình Định), Trường Sa và DK1, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 còn thường xuyên tham gia tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân trên biển. Sự tận tâm, tận lực của họ trong những lúc biển động, giông bão giúp cho các ngư dân thêm vững tin mỗi lần ra khơi. Là người nhiều năm gắn bó với ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, ông Dương Thanh Nhàn-Thuyền trưởng tàu QNg 96048 TS, trú tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi bày tỏ: “Mỗi lần ra đánh cá ở vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, thấy tàu của lực lượng CSB và Hải quân, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn. Nhiều lần tàu của chúng tôi gặp bất trắc được tàu CSB đến ứng cứu cung cấp nhiên liệu, nước ngọt, thực phẩm… Trong những lúc khó khăn, hoạn nạn như vậy, chúng tôi càng hiểu rõ hơn tình cảm, trách nhiệm của những người lính giữ biển”.
Bài và ảnh: HỒNG KHÁNH CHI