QĐND - Chứng kiến lễ bàn giao xe-máy của Xưởng 79 (Cục Kỹ thuật, Quân khu 1) cho đơn vị, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng với những chiếc xe sau sửa chữa, đồng bộ hóa với nhiều chi tiết được cải tiến, làm cho xe tiện nghi hơn, phục vụ tốt bộ đội thực hiện nhiệm vụ. Xe KraAZ đã được trang bị cốc và nắp cốc tách hơi nước vào hệ thống khí nén; các xe GAZ-66, URAL-375, KAMAZ giờ đây đã có hệ thống nâng hạ kính cửa theo cơ cấu tự động hiện đại, nhiều xe cũ được bọc ghế đệm, lắp bậc lên xuống...

Đại tá Phạm Văn Khánh, Cục trưởng Cục Xe-Máy (Tổng cục Kỹ thuật) cho biết: "Chương trình bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ xe-máy triển khai từ năm 2000, nhưng phải đến năm 2006 mới thực sự được thực hiện một cách căn bản và đi vào chiều sâu. Cục Xe-Máy thí điểm bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ xe-máy cho Sư đoàn 5 (Quân khu 7); Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) và một số đơn vị thuộc các quân khu, quân chủng, binh chủng với yêu cầu xe-máy sau bảo dưỡng, đồng bộ đạt chất lượng cấp 2, đồng bộ các hệ thống cơ bản. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đồng bộ, bảo dưỡng xe-máy, Cục Xe-Máy yêu cầu các đơn vị tập trung đồng bộ, bảo dưỡng các loại xe chuyên dùng, xe dùng riêng quân-binh chủng, các đơn vị công binh, phòng không-không quân, hải quân; xe phục vụ tuyến biên giới, hải đảo. Đồng thời, các đơn vị tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật, cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ sửa chữa xe-máy, khí tài”.

Đến nay, toàn quân đã thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ  4.339 xe ô tô, 124 trạm nguồn điện, 32 xe xích thuộc 121 đơn vị. Việc thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ xe-máy đã nâng cao khả năng cơ động của đơn vị, đảm bảo trang bị xe-máy SSCĐ hoạt động ổn định, ít hỏng hóc, đáp ứng đầy đủ tính năng kỹ thuật, chiến thuật trong thực hiện nhiệm vụ.

Kỹ thuật viên Kho J106 bảo dưỡng, sửa chữa xe quân sự tại trạm kỹ thuật của đơn vị.

Có được những thành tích trên là sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ ngành xe-máy. Trong điều kiện làm việc cường độ cao, tiếp xúc với hóa chất, môi trường độc hại, những người lính thợ vẫn quyết tâm cao độ, vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ. Dưới cái nắng chói chang, nhiệt độ trong nhà xưởng lên tới 40 độ C, mồ hôi ướt đẫm lưng áo xanh, nhưng các anh vẫn miệt mài làm việc. Khi đến tìm hiểu thực tế tại Kho J106 (Cục Xe-Máy), chúng tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả của những người thủ kho, thợ sửa chữa. Bên nồi hơi, dây chuyền tẩy gỉ, tẩy mỡ vật tư, phụ tùng xe-máy khói bay nghi ngút là những gương mặt tập trung cao độ. Trong tâm trí họ, tất cả sự gian khổ là “chuyện nhỏ”, trách nhiệm của người lính, là chất lượng bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa xe-máy và vật tư, phụ tùng xe-máy phải đặt lên hàng đầu, tất cả vì nhiệm vụ.

Cởi khẩu trang, găng tay sau những giờ miệt mài bên dây chuyền tẩy gỉ vật tư xe-máy, Thượng úy Đoàn Trung Sơn, Xưởng Bảo quản hóa-điện di (Kho J106) chia sẻ: “Quy trình tẩy gỉ vật tư, phụ tùng xe-máy với nhiều công đoạn khó, đòi hỏi người thợ phải thao tác thật tỉ mỉ, chính xác. Chúng tôi luôn phải tiếp xúc với hóa chất như thủy tinh lỏng, a-xít, nên công tác đảm bảo an toàn phải đặt lên hàng đầu. Anh em trong phân xưởng ai cũng đề cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Đại tá Nguyễn Văn Bắc, Chính trị viên Kho J106 cho biết: “Các phân kho, đơn vị nghiệp vụ luôn chủ động triển khai hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch và nhiệm vụ đột xuất vượt tiến độ, đạt chất lượng tốt. Toàn kho xác định tập trung ưu tiên cho công tác quản lý, niêm cất, bảo quản, bảo dưỡng xe-máy; tổ chức dồn dịch, đảo chuyển phụ tùng, vật tư kỹ thuật; sản xuất, gia công cơ khí chi tiết kịp thời; duy trì tốt nhất tình trạng kỹ thuật xe-máy khi cấp phát cho các đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên luôn ổn định về tư tưởng, nội bộ đoàn kết, thống nhất chấp hành nghiêm kỷ luật”.

Đến nay, Cục Xe-Máy chỉ đạo các đơn vị kho hoàn thành 100% chỉ tiêu về tiếp nhận, cấp phát xe-máy, phụ tùng, vật tư kỹ thuật theo phiếu lệnh đúng quy định, đủ số lượng, chất lượng tốt, bảo đảm an toàn, nhanh, gọn, chính xác. Các đơn vị thực hiện đúng quy trình bảo quản, niêm cất vật tư, phụ tùng; duy trì nghiêm chế độ kiểm tra an toàn và kiểm kê thường xuyên, định kỳ. Qua đó nắm chắc số lượng, chất lượng và tính đồng bộ của vật tư, phụ tùng xe-máy.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đỗ Kiến Thiết, Phó chủ nhiệm Kho J106 cho hay: “Đơn vị thường xuyên bổ sung, lắp đặt các loại bảng, biểu, củng cố các nhà kho, phân xưởng bảo đảm tính chính quy, thống nhất. Vũ khí, trang bị, khí tài, vật tư, phụ tùng xe-máy trong kho được bảo quản, quản lý chặt chẽ. Theo định kỳ, các đơn vị tiến hành đo điện trở điểm tiếp đất hệ thống chống sét, bảo đảm an toàn hệ thống điện, máy bơm nước và bảo đảm đủ, bổ sung kịp thời các phương tiện, dụng cụ phòng, chống cháy, nổ”.

Bài và ảnh: TUẤN NAM – DUY THÀNH