Tiếp nối chiến công

Đại tá, TS Nguyễn Văn Thanh, Phó chủ nhiệm Khoa Triết học Mác - Lê-nin đón chúng tôi-những học trò cũ bằng nụ cười hiền. Tại phòng làm việc, người giảng viên dạn dày kinh nghiệm phấn khởi giới thiệu về cuốn lịch sử truyền thống của khoa vừa được xuất bản, rồi vui vẻ mở lời:

- Ngày 28-6-1956, đồng chí Đoàn Chương thực hành bài giảng triết học đầu tiên cho học viên dự khóa của nhà trường. Để ghi nhớ sự kiện này, thể theo nguyện vọng của các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên trong khoa, Giám đốc HVCT ra quyết định lấy ngày 28-6 hằng năm làm ngày truyền thống của Khoa Triết học Mác - Lê-nin.

  Lãnh đạo, chỉ huy Khoa Triết học Mác - Lê-nin trao đổi, chia sẻ nghiệp vụ sư phạm cùng các giảng viên trẻ.

Cũng theo thầy Thanh, những ngày đầu thành lập, khoa phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức: Đội ngũ giảng viên còn thiếu, năng lực, kinh nghiệm sư phạm còn ít, trong khi đó, nhiệm vụ lại rất lớn, giảng dạy cho nhiều đối tượng, nhiều loại hình đào tạo. Nhiều năm sau đó, khoa hoạt động trong điều kiện vừa phải thực hiện nhiệm vụ giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), nghiên cứu khoa học (NCKH); vừa phải phòng tránh, đánh trả chiến tranh phá hoại của địch, số lượng giảng viên vốn đã thiếu lại phải thường xuyên điều động ra chiến trường, nhưng với phương châm “đoàn kết, tương trợ giúp đỡ, tự lực, tự cường” cán bộ, giảng viên của khoa đã vượt qua thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đại tá PGS,TS Nguyễn Hùng Oanh, Chủ nhiệm khoa cho rằng, những khó khăn thử thách ban đầu, cùng sự hy sinh gian khổ của chiến tranh đã in dấu ấn sâu sắc trong lịch sử phát triển của khoa. Bằng sự nỗ lực, ý chí quyết tâm cao, khoa đã đào tạo, rèn luyện nên những thế hệ giảng viên giàu nhiệt huyết cách mạng, trí tuệ, tinh thần sáng tạo và lòng nhân ái. Chính họ đã đặt nền tảng vững chắc, góp phần xây nên những truyền thống vẻ vang của Khoa Triết học Mác - Lê-nin.

Những năm gần đây, vượt qua nhiều khó khăn, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của khoa có bước phát triển vượt bậc, vững chắc. Đại tá PGS, TS Nguyễn Hùng Oanh, khẳng định: "5 năm qua, tập thể khoa đã góp phần đào tạo hàng nghìn cán bộ chính trị chất lượng cao cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước ở hầu hết các bậc học và đối tượng; trực tiếp đào tạo hàng trăm giảng viên chuyên ngành; cán bộ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ triết học... Với thành tích đạt được, đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống, Khoa Triết học Mác - Lê-nin vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất.

 Nguyện kế tục xứng đáng

Hiện nay, lực lượng của Khoa Triết học Mác - Lê-nin còn thiếu nhiều so với biên chế, trong khi, nhiều đồng chí còn thực hiện nhiệm vụ biệt phái tại Hội đồng Lý luận Trung ương; tham gia nghiên cứu sinh, học tập nâng cao trình độ, đi dự nhiệm và thực tế cơ sở…, lại phải đảm nhiệm giảng dạy 6 bộ môn, cho hàng chục đầu lớp và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác. Thiếu tá, TS Nguyễn Đình Bắc, giảng viên của khoa tâm sự:

- Dạy triết học tức là dạy cách nhìn, cách tư duy, cách làm, phương pháp thực hiện... Và do vậy, chúng tôi luôn biết cách hoàn thành nhiệm vụ của người giảng viên bằng các phương pháp khoa học, cách mạng, hiệu quả nhất; nói cách khác, càng trong khó khăn, người thầy càng được rèn giũa, trưởng thành...

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài nghị quyết, kế hoạch trong lãnh đạo, chỉ huy, thì ý thức trách nhiệm, tinh thần chủ động, sáng tạo của từng giảng viên có vai trò quan trọng. Thời gian qua, mỗi giảng viên phải cáng đáng nhiều nhiệm vụ, trên các cương vị khác nhau với sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất. Đặc biệt, trước yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn của khoa, 100% giảng viên thực hành giảng dạy vượt định mức hơn 240% giờ giảng theo quy định...

Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, khoa còn tích cực tổ chức NCKH. Với tinh thần, giảng dạy phải gắn liền với nghiên cứu, những năm qua, 100% cán bộ, giảng viên của khoa đều tham gia hiệu quả vào hoạt động này. Chỉ trong 5 năm gần đây, khoa thực hiện 10 đề tài cấp ngành và HVCT; biên soạn 7 giáo trình; xuất bản 7 sách chuyên khảo và tham khảo, phục vụ công tác GD-ĐT. Cán bộ, giảng viên của khoa còn đăng tải, công bố hàng trăm bài báo và tham luận khoa học có giá trị lý luận và thực tiễn; tích cực tham gia hiệu quả vào cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận bảo vệ nền tảng tư tưởng và đường lối của Đảng...

Để hoàn thành xuất sắc khối lượng công việc đó, trước hết cấp ủy, chỉ huy khoa làm tốt công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên. Hiện tại, tỷ lệ giảng viên của khoa có trình độ sau đại học khá cao, với 4 phó giáo sư, hơn 50% tiến sĩ (tính tỷ lệ được đào tạo chính quy). Khoa đặc biệt coi trọng hoạt động phương pháp, tổ chức rút kinh nghiệm, hội thảo khoa học nâng cao chất lượng giảng dạy, với phương châm: Lấy tự học, tự bồi dưỡng làm "cốt", lấy kiểm tra đánh giá trình độ của từng giảng viên làm “trọng", lấy hiệu quả bài giảng làm "chính", lấy chất lượng đào tạo làm "tiêu chí đánh giá" mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giảng viên.

Nhìn những gương mặt bình dị và thái độ làm việc nghiêm túc, đầy nhiệt huyết của các giảng viên Khoa Triết học Mác - Lê-nin, chúng tôi thêm tin tưởng vào những người thầy đã và đang thực hiện nhiệm vụ dạy “thế giới quan, phương pháp luận khoa học” cho các thế hệ học viên-các sĩ quan chính trị trong giai đoạn mới.

 Bài và ảnh: NGUYỄN TẤN TUÂN