Ở Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật (CN&KT) ô tô, những người đang cần mẫn hướng dẫn học trò sau vô-lăng ô tô được gọi vui là những người thầy “2 trong 1”, bởi họ vừa là người dạy lái- người thầy sư phạm, vừa là cán bộ khung- người thầy quản lý học viên...

Tận tâm sau tay lái

Trên bãi tập lái ô tô của Trường Cao đẳng CN&KT ô tô, sau khi tỉ mỉ hướng dẫn các học viên lái xe hạng E động tác lên xe bảo đảm chính quy, cơ bản, Thượng tá QNCN Nguyễn Đức Dân, Phó đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 của nhà trường cho học viên thực hành lái xe trong sa hình. Các động tác từ khởi động, vào số, điều khiển xe chạy trong hình, đều được anh theo dõi, giám sát, uốn nắn sát sao đối với các học viên. Huấn luyện trên xe thế hệ cũ, đã qua nhiều năm sử dụng, cộng với thời tiết nắng nóng khiến thầy trò chẳng mấy chốc đầm đìa mồ hôi.

leftcenterrightdel
Thượng tá QNCN Nguyễn Đức Dân (thứ 2, từ trái qua) hướng dẫn học viên động tác lên, xuống xe.

Cùng tham gia huấn luyện học viên trên bãi tập lái, Thiếu tá QNCN Tống Văn Chính, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, hóm hỉnh nói rằng: “Đã là trường huấn luyện lái ô tô thì xe nào cũng phải chạy. Mà vừa đi vừa khắc phục sự cố kỹ thuật không chỉ nâng cao trình độ tay lái mà còn nâng cao khả năng sửa chữa cho học viên”.

Đối tượng về đào tạo lái xe tại Trường Cao đẳng CN&KT ô tô khá đa dạng về lứa tuổi và trình độ. Có những học viên là chiến sĩ về học lái hạng C; có những “xế già” có hàng chục năm kinh nghiệm sau vô-lăng về học lái hạng D, E, FC. Thời tiết, khí hậu Sơn Tây khá đặc thù, mùa hè nắng cháy da cháy thịt, mùa đông lạnh thấu xương. Trong khi đó, phần lớn xe ô tô phục vụ huấn luyện đã qua nhiều năm sử dụng, đang xuống cấp... Đó là những khó khăn tác động rất lớn đến hoạt động huấn luyện của nhà trường. Tuy nhiên, bằng phương pháp huấn luyện chặt chẽ, tỉ mỉ, khoa học, thày và trò nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của khóa học đặt ra.

Thiếu tá QNCN Tống Văn Chính chia sẻ “bí quyết” trong huấn luyện thực hành cho các đối tượng học viên: “Trước hết, phải phân loại trình độ để có phương pháp huấn luyện phù hợp. Tiếp đó, trong huấn luyện phải chú trọng “gò” học viên từ những động tác cơ bản nhất, như lên xuống xe, sử dụng số, hay cách phân phối chú ý, đến cách “đọc trước” và xử lý những tình huống thường gặp trên đường trong quá trình vận hành xe; đồng thời phải chú trọng hoạt động truyền thụ kinh nghiệm lái cũng như sửa chữa xe cho các đối tượng học viên”.

Về đào tạo tại Trường Cao đẳng CN&KT ô tô được khoảng 1 tháng nay, Thượng úy QNCN Trần Đức Hoàng, lái xe thuộc Văn phòng Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng có những cảm nhận tích cực về những người thày sau tay lái. Anh cho biết: “Với cách truyền đạt dễ hiểu; truyền thụ lý thuyết gắn kết chặt chẽ với thực hành; trang bị nhiều “mẹo hay” cho trò để lái xe an toàn..., các thày giáo đã giúp kỹ thuật lái của chúng tôi được nâng cao một bước”.

Gần gũi, sẻ chia trên cương vị cán bộ khung

Giờ tăng gia sản xuất, vườn chuyên canh tập trung của Tiểu đoàn 1 (Trường Cao đẳng CN&KT ô tô) nhộn nhịp với hoạt động chăm sóc, thu hoạch rau, củ quả của cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn. Cùng đội ngũ cán bộ khung và các chiến sĩ lớp lái xe hạng C cần mẫn tưới nước cho mấy luống cải đang độ lên xanh tốt, Binh nhất Dương Tú Anh, học viên Đại đội 1 (Tiểu đoàn 1) cho biết: Không chỉ là những người thầy dạy lái tận tâm, trên cương vị cán bộ khung, đội ngũ cán bộ ở đại đội còn rất gần gũi, quan tâm, chia sẻ, đồng hành với học viên trong nhiều công việc, mà tăng gia sản xuất là một ví dụ.

leftcenterrightdel
Cán bộ, học viên Tiểu đoàn 1 (Trường Cao đẳng KT&CN ô tô) tăng gia sản xuất.

Dương Tú Anh chia sẻ thêm, sau nửa năm gắn bó với đơn vị, em thực sự yêu quý, cảm phục những người thầy “2 trong 1”, trong đó có Trung úy QNCN, Tiểu đội trưởng Thái Công Quyền. Ban ngày gắn bó với học viên trên bãi tập, đường trường, tối đến anh Quyền lại tích cực bám nắm, duy trì bộ đội thực hiện các nội dung quy định; đồng thời gần gũi, lắng nghe, chia sẻ tâm tư tình cảm với học viên. “Nhờ thế, bất cứ có chuyện vui, buồn gì anh em học viên đều có thể tâm sự với Tiểu đội trưởng Thái Công Quyền”, Dương Tú Anh tâm sự.

Chia sẻ từ một số cán bộ của Trường Cao đẳng CN&KT ô tô cũng cho thấy một thực tế là việc gần gũi, tích cực bám nắm, thấu hiểu, sẻ chia với bộ đội có vai trò quyết định đối với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của mỗi đơn vị. Thượng tá QNCN Nguyễn Đức Dân và Thiếu tá QNCN Tống Văn Chính đều nhấn mạnh: Để quản lý tốt, trước hết phải nắm chắc lý lịch trích ngang của học viên, từ đó phân loại các đối tượng học viên bảo đảm tính khoa học, để có biện pháp quản lý phù hợp.

Nhờ sâu sát học viên khi thực hiện “vai” cán bộ quản lý nên khi kèm cặp học viên sau tay lái, các thày nắm chắc đặc điểm tâm lý, sức khỏe của trò để có phương pháp truyền thụ phù hợp nhất nên tiến độ, chất lượng huấn luyện ngày càng bảo đảm. Ngược lại, sự gắn bó, sẻ chia giữa thày và trò sau tay lái cũng củng cố thêm cho mối quan hệ gần gũi giữa cán bộ quản lý và học viên.

Trong giờ giải lao, với giọng nói xúc động xen lẫn tự hào, Thiếu tá QNCN Tống Văn Chính kể lại câu chuyện liên quan đến một người học trò cũ của mình nay đang công tác ở Ban CHQS huyện Sốp Cộp (Sơn La). Cách đây khoảng 8 năm, trên đường chở thủ trưởng đi công tác ban đêm, khi gặp “pan” hỏng hóc “hiếm gặp”, cậu học trò đã gọi điện nhờ sự trợ giúp từ anh Chính, nhờ đó nhanh chóng “hóa giải” được hỏng hóc để tiếp tục hành trình thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, thầy và trò vẫn thường xuyên giữ mối liên hệ với nhau.

Ở Tiểu đoàn 1 (Trường Cao đẳng CN&KT ô tô) hiện có khoảng 50% đồng chí vừa là cán bộ khung, vừa là giáo viên dạy lái ô tô. Thượng tá Đào Xuân Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 đánh giá ngắn gọn: “Vừa qua, đơn vị tiến hành tổng kết năm 2019, kết quả là 100% đồng chí là giáo viên kiêm cán bộ khung đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, trong nhiều năm qua, những người thầy “2 trong 1” ở Trường Cao đẳng CN&KT ô tô luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên thực hiện trọn vẹn cả “2 vai”, qua đó đóng góp xứng đáng vào những thành tích chung của nhà trường.

Bài, ảnh: HOÀNG HÀ – TRUNG KIÊN