Nếu ai đã một lần được đi trên tàu Cảnh sát biển 8001, chắc chắn không thể nào quên những âm thanh quen thuộc của Tổ phục vụ hậu cần trên tàu như: "Hết giờ ngủ nghỉ! Toàn tàu báo thức, báo thức toàn tàu", hay "Tổ phục vụ xin thông báo, đã tới giờ ăn trưa, được sự cho phép của Thủ trưởng đoàn công tác, kính mời đại biểu tập trung về các khu vực phòng ăn để ăn trưa...".

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Các chiến sĩ trên tàu cùng nhau chuẩn bị thực phẩm cho mỗi bữa cơm.

Do đặc thù của công việc, các anh trong Tổ phục vụ phải thức dậy từ lúc 3 giờ sáng và khép lại công việc hàng ngày vào 23 giờ đêm, thậm chí là muộn hơn để đều đặn chuẩn bị 4 bữa ăn trong ngày. Âm thầm, lặng lẽ nhưng tinh thần và trách nhiệm cùng với sự chu đáo, nhiệt tình của các cán bộ, chiến sĩ trong Tổ phục vụ đã góp phần không nhỏ vào hải trình an toàn của Đoàn công tác Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, trong chuyến kiểm tra trực tiếp công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tại khu vực biển giáp ranh Việt Nam-Malaysia-Thái Lan.

Các đồng chí cán bộ, chiến sĩ trong tổ được tăng cường từ các đơn vị khác nhau trong toàn lực lượng Cảnh sát biển. Thường ngày các anh làm công việc chuyên môn như hàng hải, cơ khí boong, vũ khí, máy tàu..., nay được tăng cường tại Tổ phục vụ hậu cần trên tàu nhưng mọi người đều nhanh chóng bắt nhịp và phối hợp ăn ý, hoàn thành tốt mọi công việc, bảo đảm sức khỏe và sự hài lòng của cả đoàn trong suốt hành trình.

Đại úy QNCN Ngô Văn Diện - Khẩu đội trưởng Pháo 23mm được giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ phục vụ trên tàu CSB 8001 cho biết: "Tổ phục vụ trong chuyến hải trình lần này được bố trí 10 cán bộ và chiến sĩ, trong đó bộ phận bếp ăn có 5 người. Trung bình mỗi ngày, tổ thực hiện nấu khoảng 600 suất ăn cho 4 bữa sáng, trưa, tối và khuya. Dù không được đào tạo chuyên môn hậu cần nhưng các bữa ăn dành cho cán bộ, chiến sĩ và đoàn công tác luôn được bảo đảm kịp thời, đầy đủ dinh dưỡng, bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn...".

leftcenterrightdel

Các món ăn đầy đủ dưỡng chất, đảm bảo an toàn là nhiệm vụ mà các "anh nuôi" luôn nỗ lực thực hiện trên tàu. 

Khi tiếng chuông tàu đổ dồn, báo hiệu giờ ăn sáng cũng là lúc cơm canh đã được chuẩn bị tươm tất trên mâm, hương thơm lan tỏa khắp khoang tàu. Bữa sáng kết thúc, bộ phận hậu cần lại tất bật chuẩn bị bữa trưa cho cán bộ, chiến sĩ. Người thái thịt, mổ cá, người vo gạo, nhặt rau, rán đậu và xen lẫn những mẩu chuyện vui khiến không khí tại khoang bếp của tàu Cảnh sát biển 8001 luôn khẩn trương và hào hứng.

Nhớ lại những ngày đầu đi biển, Tổ trưởng Ngô Văn Diện cùng anh em trong tổ cũng nhiều lần say sóng đến độ có người phải chọn chỗ làm việc gần nơi rửa bát để có thể "vừa làm, vừa nôn"... nhưng rồi cũng quen dần, thế nên anh em trong tổ rất hiểu và thông cảm đối với các thành viên trong đoàn công tác bị say sóng. Hay như chuyện những chuyến hải trình gặp sóng lớn những ngày gió to, khi anh em vừa chuẩn bị xong bữa ăn cho đoàn công tác thì bị sóng lớn đánh hất tung cả bát đũa, đồ ăn trên bàn, thế nhưng các anh lại nhanh chóng xử trí tình huống, thực hiện các phương án dự phòng và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chị Nguyễn Hà Phương (Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam) cùng tham gia chuyến công tác lần này tâm sự: "Mặc dù nhiều lần được tham gia công tác trên tàu Cảnh sát biển, nhưng mỗi chuyến đi đều để lại cho tôi những kỷ niệm khó quên. Khi trở về đất liền, tôi lại nhớ những bữa cơm trên tàu và xúc động trước sự quan tâm, chăm sóc của các anh. Trong chuyến công tác vừa rồi, bếp ăn Tàu Cảnh sát biển 8001 luôn bảo đảm cho chúng tôi những bữa "cơm dẻo, canh ngọt". Vất vả là vậy nhưng tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên, chiến sĩ nuôi quân để lại ấn tượng tốt đẹp cho tất cả thành viên trong đoàn".

Chuyến hải trình đưa đoàn công tác của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển kiểm tra triển khai thực hiện nhiệm vụ đợt cao điểm chống khai thác IUU, kết hợp kiểm tra công tác SSCĐ và chuẩn bị Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 các đơn vị Cảnh sát biển tại Côn Đảo, Thổ Châu từ ngày 16 đến 20-1 đã thành công tốt đẹp. Trong lòng ai nấy đều cảm thấy vui vì một chuyến đi đầy ý nghĩa về biển, đảo quê hương và ý thức chấp hành pháp luật về chống khai thác IUU của bà con ngư dân đã chuyển biến rõ nét.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên Tàu Cảnh sát biển 8001 tại Phú Quốc, Kiên Giang là những cái bắt tay thật chặt, nụ cười rắn rỏi và cả niềm xúc động của các anh dành cho chúng tôi. Chính họ đã góp phần không nhỏ vào thành công cho những hải trình tuần tra dài ngày trên biển, cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Xin chúc các anh sức khỏe và tiếp tục có những hải trình bình an, để đến mỗi giờ ăn sáng, trưa, tối và khuya, các đại biểu trên Tàu Cảnh sát biển 8001 lại được nghe âm thanh quen thuộc đến thân thương: “Tổ phục vụ xin thông báo. Đã tới giờ ăn trưa, được sự cho phép của thủ trưởng đoàn công tác, tổ phục vụ kính mời đại biểu tập trung về các khu vực phòng ăn để ăn trưa...”.

Bài và ảnh: ĐỨC TĨNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.