QĐND Online - Trường Sĩ quan Không quân được trên giao nhiệm vụ huấn luyện bay đào tạo học viên phi công từ khi bắt đầu bước vào học lý thuyết các chuyên ngành cho đến khi hoàn chỉnh đề cương huấn luyện loại máy bay mà đơn vị đang đào tạo và chuyển sang bay loại máy bay hiện đại hơn. Để huấn luyện đào tạo cho một học viên bay trở thành sĩ quan phi công đòi hỏi phải qua nhiều giai đoạn trong đó có giai đoạn thả bay đơn. Hàng năm cứ vào khoảng cuối tháng 4 và tháng 5 là Nhà trường lại nhộn nhịp cho những ngày thả bay đơn của học viên.

Chúng tôi có mặt trong ban bay đơn đầu tiên ca Trung đoàn 920 ngay từ sáng sớm, khi các thành phần phi công, thợ máy, huấn luyện, quân y, hậu cần…đã có mặt đông đủ. Ngoài tuyến đỗ, mi công tác chun b máy bay cho nhiệm vụ huấn luyện trong ngày của đội ngũ kỹ thuật cơ bn đã hoàn tt trước khi bàn giao cho phi công tiếp thu.

Thời tiết Nha Trang như dịu mát hơn mọi ngày, sau chuyến bay kiểm tra của Thượng tá Nguyễn Văn Lập - Trung đoàn trưởng đối với phi công bay đơn đầu tiên mang số hiệu 30 đủ điều kiện là chuyến bay đơn của các học viên. Đúng 6 giờ 50 phút, phi công Trần Văn Huy tiếp thu máy bay, mở máy và xin lên đường băng thực hiện bài bay vòng kín. Khi máy bay vừa mở máy lăn lên đường băng, tất cả mọi người có mặt ở sân bay cùng hướng mắt nhìn theo. Tiếng động cơ máy bay tăng dần rồi lướt trên đường băng lao vút vào không trung để lại phía sau những ánh mắt vẫn đang dõi theo học viên bay đơn.

 Niềm vui hoàn thành bay đơn.

Trên đài chỉ huy K4, Thiếu tá Trần Công Kiện, Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn - Chỉ huy bay chính vẫn căng mắt theo dõi chiếc máy bay lúc này đã vút lên cao qua cuối đường băng, giọng anh đanh gọn và dứt khoát: - 30 chú ý! Kiểm tra các tham số động cơ, độ cao…, vòng phải quan sát địa tiêu… Trong chốc lát, máy bay đã đến vòng 3, phi công báo cáo chỉ huy bay: - 30 vòng 3 càng thả tốt. - 30 chú ý, tốc độ gió 3 mét /giây, độ cao, thời cơ vòng 4 vào hạ cánh…, thu ga về 80%, kiểm tra hướng, đỡ nhẹ cần lái, từ…từ, từ…từ…tốt. Giọng của chỉ huy bay cất hạ cánh vẫn vang lên đều đều. Máy bay gần chạm đất, cả sân bay như nín thở theo dõi phi công thực hiện động tác hạ cánh. Khi cả 3 càng đã tiếp đất nhẹ nhàng, máy bay lăn chậm trên đường băng, đến lúc này mọi người cùng reo lên vui mừng và vỗ tay tán thưởng. Chiếc máy bay thả đơn đầu tiên tiếp đất hạ cánh an toàn cũng là lúc học viên phi công Bùi Văn Lập mang số hiệu 02 được lệnh của chỉ huy bay lên đường băng cất cánh thực hiện bài bay vòng kín của mình và anh cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bay đơn trong tiếng vỗ tay chúc mừng của đồng đội trên sân bay.

Đại tá Nguyễn Tử Bình, Chính ủy Nhà trường và Đại tá Phạm Văn Đông- Chủ nhiệm chính trị Trường có mặt tại sân bay để theo dõi từng động tác của các học viên phi công, các anh rất vui mừng khi được chứng kiến các học viên đã thực hiện thành công bài bay đơn của mình thật hoàn chỉnh. Ngay tại sân bay, Chính ủy Nhà trường cùng với Chủ nhiệm chính trị đã gắn “Hoa bay đơn”, trao quà cho các học viên trong niềm hân hoan chúc mừng của các cán bộ, giảng viên và các thành phần có mặt trên sân bay. Không giấu được vẻ vui mừng, phi công Trần Văn Huy cho biết: “Mấy ngày trước, khi biết mình được thả bay đơn đầu tiên của khóa huấn luyện, tôi hồi hộp lắm. Lần đầu tiên bay đơn mà, nhưng tôi vẫn tự tin là sẽ thành công nên khi lên máy bay ngồi vào buồng lái, tôi quên hết mọi chuyện, chỉ chú tâm vào từng thao tác đã được thầy hướng dẫn và lắng nghe, chấp hành lệnh của chỉ huy bay, đến khi hạ cánh rồi cảm giác vui mừng hân hoan mới trào dâng trong lòng anh ạ. Đúng là không niềm vui sướng nào khi lần đầu tiên được chính tay mình cầm cần lái điều khiển con chim sắt mà không có giảng viên bay ngồi kèm phía sau”.

Học viên hoàn thành bay đơn chụp ảnh lưu niệm với cán bộ chỉ huy Trung đoàn.

Còn phi công Bùi Văn Lập thì tâm sự: So với những ngày đầu tiên mới bắt đầu bay cảm giác tâm lý còn hồi hộp lo âu sợ sệt, không biết tập ở mặt đất như vậy còn khi bay trên không có nhớ để thực hiện các thao tác mà thầy hướng dẫn hay không, thiết bị buồng lái có dễ sử dụng không, rồi thì thời tiết có thuận lợi để được bay hay không?. Tất cả những điều đó tuy hồi hộp, lo lắng nhưng dù sao vẫn còn có thầy ở buồng lái sau. Còn hôm nay một mình bay đơn không ai kèm tuy tâm lý cũng hồi hộp nhưng khi lên buồng lái lăn ra đường băng thì tôi đã tự tin thao tác theo hướng dẫn của thầy và lệnh của chỉ huy bay nên đã hạ cánh thành công.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phan Đăng Thạnh, Chính ủy Trung đoàn 920 cho biết: Tâm lý chung của học viên là khi đã được ngồi vào buồng lái bay cùng thầy thì khát khao lớn nhất của họ là được bay đơn, bởi vì qua được giai đoạn bay đơn học viên sẽ tích cực hăng say hơn trong học tập và rèn luyện, hình thành bản lĩnh nghề nghiệp, kỹ xảo xử lý tình huống bất trắc và nhanh chóng hoàn thiện kỹ thuật lái…, qua đó hình thành và củng cố động cơ nghề nghiệp được vững chắc.

Những năm gần đây, nhiệm vụ huấn luyện đào tạo phi công của Trung đoàn ngày càng tăng cả về số lượng cũng như yêu cầu cao về chất lượng, điều đó đồng nghĩa yêu cầu đối với học viên bay đòi hỏi về số giờ bay, khoa mục bay, kỹ thuật bay phải ngày càng cao bởi vì học viên có tốt nghiệp trên loại máy bay Iak-52 thì mới được chuyển sang bay loại cao hơn. Hơn nữa, yêu cầu cao về chất lượng cũng là một đặc trưng của đào tạo phi công, đặc biệt là trong giai đoạn thực hành bay, việc dạy và học diễn ra không chỉ trong giảng đường, trên buồng lái mà thường xuyên liên tục trong cả cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, chính điều này đã tạo ra mối quan hệ khăng khít gắn bó với nhau giữa thầy và trò trên từng chuyến bay. Thiếu tá Trịnh Thanh Bình, Phó phi đội trưởng phi đội 1 là giảng viên rất có duyên với việc kèm cặp học viên thả bay đơn và tốt nghiệp ra trường. Anh cho biết đây là khoá thứ 12 anh có học viên thả bay đơn sớm nhất. Tính đến nay, Bình đã đào tạo được khoảng gần 30 học viên bay ra trường, khi đến đơn vị bạn chuyển loại trên loại máy bay hiện đại hơn vẫn giữ vững phẩm chất và bản lĩnh của người phi công quân sự.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Cường, Hiệu trưởng Trường SQKQ gắn hoa bay đơn cho học viên.

Thượng tá Nguyễn Văn Lập, Trung đoàn trưởng còn cho biết thêm: Để đào tạo được một phi công phải trải qua nhiều giai đoạn trong đó có giai đoạn kiểm tra mặt đất. Trước khi đủ điều kiện để học viên bay trên không, mỗi học viên phải qua kiểm tra: khai thác sử dụng các thiết bị trên máy bay; lý thuyết các bài bay; kỹ thuật dẫn đường; thông tin; xử lý các bất trắc trên không và tập luyện buồng lái. Đó là chưa kể hàng ngày phải tập cất hạ cánh trên sa bàn, trên buồng tập lái… Bởi vì đối với phi công, ngoài kỹ thuật lái, xử lý bất trắc… kỹ thuật hạ cánh rất quan trọng, nếu phi công không nắm kỹ yếu lĩnh động tác, tâm lý không vững vàng xử lý tình huống không tốt rất dễ gây uy hiếp mất an toàn khi hạ cánh.

Tạm biệt các phi công, học viên bay và những người làm công tác bảo đảm kỹ thuật, hậu cần sân bay trong ngày bay đơn đầu tiên của khoá phi công K38, Trung đoàn 920. Thời tiết gần về trưa mỗi lúc càng như nóng bỏng hơn, trên đường băng những con chim sắt vẫn đều đặn lên xuống nhịp nhàng, lẫn trong tiếng ầm ào của động cơ máy bay, tiếng loa đối không vẫn phát ra âm thanh của người chỉ huy bay: - Lên đường băng 074…

Bài, ảnh: Mai Văn Đông