QĐND Online - Tháng 7-1953, tôi được điều về công tác tại Đại đội vận tải 200. Đây là đại đội vận tải đầu tiên của ngành vận tải quân sự, được thành lập sau Chiến dịch Biên Giới năm 1950. Sau Chiến dịch Thượng Lào, Đại đội vận tải 200 trở về căn cứ Việt Bắc, để lại một trung đội với 9 xe làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ Nho Quan (Ninh Bình) đến Suối Rút (Thanh Hóa). Tôi được biên chế vào trung đội này, là tiểu đội trưởng trực tiếp lái một xe và phụ trách thêm hai xe.

Một ngày trung tuần tháng 6-1953, đồng chí Nguyễn Văn Vạn, Đại đội phó Đại đội vận tải 200, trực tiếp chỉ huy trung đội vận chuyển hàng từ Ninh Bình đi Thanh Hóa để chuẩn bị cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đồng chí Vạn ngồi cùng chiếc xe ký hiệu MH24, một trong 24 chiếc xe đầu tiên được Liên Xô viện trợ năm 1951 do chiến sĩ Nguyễn Văn Khương lái. Hôm đó, đơn vị nhận hàng muộn so với dự kiến do khâu bốc dỡ chậm. Vì thế, mặc dù trời đã sáng nhưng chúng tôi vẫn quyết định tổ chức hành quân để bảo đảm yêu cầu của chiến dịch. Khi xe đang chạy trên tỉnh lộ 41 thuộc địa bàn Thanh Hóa chợt nghe tiếng rú của máy bay B26. Sau đó, một loạt đạn của súng máy 14,5mm từ trên máy bay bắn về phía chiếc xe MH24 nhưng không trúng. Bất chấp hiểm nguy, đồng chí Vạn vẫn chỉ huy xe hành quân, còn chiến sĩ Nguyễn Văn Khương thì quyết tâm lái xe đến chỗ cất giấu cách đó gần 10km. Máy bay địch tiếp tục hạ thấp độ cao, lượn trên đầu, rồi bắn xối xả về phía xe MH24, đạn nổ trước đầu xe vài mét. Trên con đường vòng vèo gần chục cây số, đồng chí Khương lái xe chạy với tốc độ lúc nhanh, lúc chậm để tránh hỏa lực địch. Vì vậy, máy bay địch bắn nhiều lần nhưng xe và hàng hóa vẫn an toàn.

Ít ngày sau, câu chuyện về 2 chiến sĩ lái xe của Đại đội vận tải 200 quyết tâm bảo vệ xe và hàng hóa được Bác Hồ biểu dương. Bác gửi thư khen và tặng đồng chí Khương, đồng chí Vạn mỗi người một chiếc đồng hồ. Từ sự quan tâm, động viên kịp thời của Bác, cán bộ, chiến sĩ Đại đội vận tải 200 đã dấy lên phong trào thi đua bảo vệ xe, tiết kiệm xăng, dầu. Đại đội được cấp trên trao tặng lá cờ thi đua có thêu 8 chữ "Yêu xe như con, quý xăng như máu" và được tặng một tạ gạo. 

Tháng 7-1953, tôi được cấp trên tin tưởng giao lái chiếc xe MH24. Tôi vui sướng đến tột cùng. Tôi nghĩ, phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao dù có phải hy sinh để xứng đáng với những đồng chí đã từng lái chiếc xe này. Ngay đêm nhận xe, tôi và đồng chí phụ xe đã thức trắng mày mò, sửa chữa, bảo dưỡng xe. Chúng tôi lúc đó luôn suy nghĩ, phải hoàn thành tốt nhiệm vụ vận chuyển thật nhanh và nhiều hàng hóa lên Điện Biên Phủ. Tháng 9-1953, chúng tôi lại thực hiện nhiệm vụ vận tải gạo, hàng hóa, vũ khí từ Nho Quan (Ninh Bình) lên Cò Nòi (Sơn La), đoạn đường dài hơn 200km. Cuối hạ, đầu thu nên núi rừng Tây Bắc càng về khuya, sương mù càng dày đặc. Hằng đêm, đoàn xe của chúng tôi cần mẫn di chuyển dưới ánh sáng le lói của bóng đèn gầm chỉ chiếu xa chừng 3 đến 4m, trong điều kiện địch đánh phá ác liệt để triệt phá đường tiếp tế của ta lên Điện Biên Phủ. Lái xe trong tình huống ấy, chúng tôi luôn rèn luyện cho mình tinh thần thép bởi luôn thiếu ăn, thiếu ngủ, đường sá xuống cấp, ban đêm nhìn không rõ đường, ban ngày nóng nực, địch thường xuyên đánh phá. Rồi nhiều buổi phải xuống hàng dọc đường mang đi cất giấu, ngụy trang xe; xe hỏng phải tự sửa chữa… Công việc cứ như vậy liên tục trong suốt 120 ngày đêm, nắng cũng như mưa, các chiến sĩ lái xe đơn vị chúng tôi không một ngày ngơi nghỉ. Tất cả chung một quyết tâm đưa thật nhiều hàng hóa, vũ khí, đạn dược lên Điện Biên Phủ.

60 năm trôi qua, trong tâm trí tôi vẫn đầy ắp những kỷ niệm hào hùng về một thời tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đối với tôi, Đại đội vận tải 200 như gia đình thứ hai của mình. Sự đóng góp công sức và hy sinh xương máu của cán bộ, chiến sĩ Đại đội vận tải 200 và của ngành vận tải quân sự đã góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

NGUYÊN THẮNG (theo lời kể của CCB BÙI NGƯNG)