QĐND - Để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo đối với các LLVT đang lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt - Tháng 10-1963, Bộ Chính trị quyết định thành lập Quân ủy Miền và Bộ Chỉ huy Quân Giải phóng miền Nam thay cho Ban Quân sự Miền. Thời gian đầu, việc cung cấp vũ khí cho miền Nam do Đoàn 559 (Đoàn Trường Sơn) đảm nhiệm, nhưng do nhiều lý do, Đoàn 559 mới chỉ vận chuyển vũ khí vào được tới Khu 5, còn Nam Bộ thì chưa thể vận chuyển vào được. Để cung cấp vũ khí cho chiến trường Khu 7, không còn con đường nào khác hơn là con đường biển. Chính vì vậy, Bộ Quốc phòng chỉ thị cho Khu 7 nhanh chóng trực tiếp nghiên cứu mở bến mới vào Lộc An, Sông Rây (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Giữa năm 1963, Đoàn 759 Đoàn tàu không số được lệnh trên, chuẩn bị một tàu chở vũ khí trinh sát, đột phá mở con đường vào bến mới, chiến trường (Khu 7). Đêm 26-9-1963, chiếc tàu gỗ 41 chở 18 tấn vũ khí do đồng chí Lê Văn Một - Thuyền trưởng, đồng chí Đặng Văn Thanh - Chính trị viên cùng 10 thủy thủ đoàn rời cảng Bính Động (Hải Phòng) lên đường. Với tinh thần và ý chí quyết tâm sắt đá của những người lính Đoàn tàu không số, họ đã anh dũng, khôn khéo vượt qua sóng gió gian khổ cũng như sự canh phòng cẩn mật của Mỹ-ngụy để điều khiển tàu vào đến được cửa bến Lộc An, Sông Rây. Khi tàu vừa vào được đến cửa bến, do vào bến mới chưa rõ luồng lạch nên tàu vào cửa thì bị mắc cạn. Tình huống ngàn cân treo sợi tóc. Nếu để lộ không chỉ mất vũ khí cùng bao công sức của cán bộ, chiến sĩ đã phải vượt qua bao hiểm nguy để đưa được vào đến đây, mà còn để lộ bí mật của bến mới mở, kẻ địch sẽ tiến hành phá hoại ngăn chặn con đường tiếp tế cho lực lượng cách mạng khu vực miền Đông Nam Bộ… Quyết tâm đưa bằng được vũ khí vào bến, giữ tuyệt đối bí mật của con đường và nhận định tàu chưa bị lộ, chỉ huy tàu đã cùng anh em dũng cảm, bình tĩnh, mưu trí và khéo léo ngụy trang, thi gan với địch; khi nào lộ, sẵn sàng phá hủy tàu và cùng hy sinh. Chiều tối, nước lên, đồng chí Thanh - Chính trị viên và đồng chí Năm Sao - thợ máy trực tiếp đưa tàu lẫn vào tàu cá của dân vào được bến và nhanh chóng bốc vũ khí lên. Bốc xong vũ khí, tàu quay ra biển hành trình về hậu cứ miền Bắc an toàn. Chuyến đi trinh sát mở bến mới của Tàu 41 đã thành công, mở ra con đường mới chi viện vũ khí cho chiến trường Nam Bộ.

Phát huy kết quả của chuyến đi, đồng thời để cung cấp vũ khí cho quân dân Nam Bộ mở chiến dịch Bình Giã, Bộ tư lệnh Miền điện ra Bộ Tổng tham mưu xin tàu chở vũ khí vào Bà Rịa. Ngày 3-12-1964, tàu sắt 56 do đồng chí Tám Thơm - thuyền trưởng, đồng chí Tuấn - Chính trị viên. Ông Nguyễn Đắc Thắng lúc đó đang phụ trách thuyền trưởng Tàu 209 huấn luyện phương thức mới, thả hàng bãi ngang Khu 5, nhưng do yêu cầu cấp bách trên điều ông tăng cường qua Tàu 56 phụ trách thuyền phó hàng hải, cùng một số đồng chí thủy thủ chở hơn 44 tấn vũ khí xuất phát tại Cảng Đồ Sơn (Hải Phòng) vào bến mới Quân khu 7. Trước yêu cầu khẩn trương của cách mạng miền Nam, cán bộ, chiến sĩ trên tàu quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, nghiên cứu tỉ mỉ về địa hình bến bãi, tình hình địch có liên quan, tình hình hàng hải trên đường hành trình và luồng lạch vào bến từ đó tìm chọn phương án tối ưu cho tàu đi trong thời tiết gió bão để lợi dụng sự sơ hở trong tuần phòng của kẻ thù. Sau hơn 20 ngày mưu trí, dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ cùng con tàu đã vào được đến bến… Một trung đoàn chủ lực Miền đã có mặt nằm tại bến cả tháng trời đón tàu. Khi tàu đến, cả đơn vị nhanh chóng bốc hàng và đến 7 giờ sáng hôm sau đã giải phóng tàu. Chưa kịp nghỉ ngơi thì chúng tôi nhận được điện: Kiểm tra gấp, chuẩn bị cho tàu xuất phát về miền Bắc ngay trong ngày. Nhận được lệnh, chúng tôi khẩn trương làm công tác chuẩn bị và phát hiện ra tàu bị hư cốt lái nặng, có thể là do tối vào cửa neo bị sóng quá to, nhồi dập mạnh mấy lần đội cốt lái. Tình huống này thật sự là một tình huống khó khăn nan giải, bởi sửa chữa được nó rất khó khăn mà nếu không sửa chữa được thì tàu không thể hành trình ra Bắc, vì biển mùa này đang động dữ dội do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc. Chấp hành mệnh lệnh Miền, ông Thắng và đồng chí Tự - máy 2 quyết tâm sửa cho bằng được. Các ông dùng khoan tay khoan cốt lái (có vòng tròn hơn 2 tấc) từ 7 giờ cho đến 19 giờ mới xong và cho tàu xuất phát về hậu cứ miền Bắc an toàn. Chuyến đó, Tàu 56 kịp thời cung cấp hiệu quả nhiều tấn vũ khí, đạn dược góp phần vào thắng lợi của chiến dịch Bình Giã.

 Như vậy, Đoàn 759 Đoàn tàu không số chấp hành chỉ thị của Bộ Quốc phòng mở đường mới, bến mới vào Lộc An, Sông Rây 3 chuyến: (l tàu gỗ, 2 tàu sắt); chở hơn 100 tấn vũ khí quan trọng phục vụ kịp thời cho chiến dịch Bình Giã và chiến trường cực Nam Trung Bộ giành thắng lợi lớn. 

Bùi Văn

(Ghi theo lời kể của Đại tá Nguyễn Đắc Thắng, Anh hùng LLVT nhân dân, nguyên thuyền trưởng Tàu không số)