QĐND - Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp Bộ Quốc phòng đã tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ: "Hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo xe khoan thủy lực KLM.1 trong thi công đường hầm khâu độ nhỏ", do Đại tá Phạm Ngọc Thành, Chủ nhiệm Công binh Quân khu 3 làm chủ nhiệm đề tài.

Việc khoan đá nổ mìn thi công đường hầm khẩu độ nhỏ của bộ đội công binh hầu hết thực hiện bằng máy khoan tay; công việc nặng nhọc, độc hại, lượng khói, bụi và tiếng ồn, độ rung lớn, năng suất lao động thấp. Từ sáng kiến thiết kế giá đỡ máy khoan thay cho phải khiêng, vác khoan khi tác nghiệp, từ năm 2006, kỹ sư Phạm Ngọc Thành cùng cộng sự nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy khoan mi-ni phục vụ thi công đường hầm khâu độ nhỏ bằng công nghệ trong nước, với sự phối hợp của Xưởng 10 (Bộ Tham mưu Quân khu 3).

Vận hành thử nghiệm máy khoan thủy lực KLM.1.

Qua nhiều lần cải tiến, thử nghiệm, hoàn thiện trên máy và bản vẽ chi tiết, tổ chức đánh giá cơ sở cấp quân khu và nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng, đến nay xe hoạt động tốt. Ban chủ nhiệm đề tài đã thực hiện đầy đủ các nội dung: Nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm sản phẩm, chuyển giao công nghệ cho Xưởng 10; phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật) ứng dụng các phần mềm máy tính vào quá trình thiết kế, chế tạo, tính toán và kiểm nghiệm các chi tiết, cụm chi tiết của xe khoan, bảo đảm tiết kiệm nhân công, thời gian và có độ chính xác cao.

So với thi công bằng khoan tay, xe khoan thủy lực KLM.1 giảm hơn 80% tiếng ồn và lượng bụi; giảm độc hại và công sức bộ đội; thời gian hoàn thành 1m khoan giảm từ hơn 15 phút xuống còn 5 đến 7 phút; giảm một nửa số người trong ca làm việc; bảo đảm an toàn cao hơn; năng suất lao động tăng từ hai đến ba lần so với khoan thủ công. Xe có kích thước nhỏ, gọn, dễ cơ động, điều khiển dễ dàng, đã được thử nghiệm khoan tổng cộng gần 1000m khoan tại một số công trình đường hầm khâu độ nhỏ đạt kết quả tốt.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng nghiệm thu đạt kết quả khá, công nghệ chế tạo sản phẩm bám sát nhu cầu thực tế, phù hợp với công nghệ sản xuất tại Xưởng 10, có tính thực tiễn cao và đề nghị Bộ Quốc phòng sớm cho chế tạo thử, áp dụng vào thực tiễn thi công đường hầm của quân đội. Hội đồng nghiệm thu đề nghị Bộ Quốc phòng tặng bằng khen cho chủ nhiệm đề tài.

Bài và ảnh: Đạt Thông