Quy trình bảo dưỡng, thay dầu động cơ, dầu hộp số, dầu cầu cho xe-máy ở các đơn vị hiện nay chủ yếu làm thủ công nên tiêu hao nhiều vật tư và công sức lao động. Nhiều nguyên công chỉ được kiểm định bằng mắt thường, gây mất thời gian, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật...
QĐND - Quy trình bảo dưỡng, thay dầu động cơ, dầu hộp số, dầu cầu cho xe-máy ở các đơn vị hiện nay chủ yếu làm thủ công nên tiêu hao nhiều vật tư và công sức lao động. Nhiều nguyên công chỉ được kiểm định bằng mắt thường, gây mất thời gian, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Để khắc phục tình trạng trên, nhóm tác giả do Trung tá Trần Bá Huấn, Chủ nhiệm Kho K83 (Cục Kỹ thuật, Binh chủng Công binh) làm trưởng nhóm đã nghiên cứu, chế tạo máy bơm dầu nhớt, dầu cầu, dầu hộp số.
 |
Máy bơm dầu nhớt, dầu cầu, dầu hộp số.
|
Thiết bị được thiết kế cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ với nhiều tính năng, dễ sử dụng. Thân máy tận dụng từ bơm dầu động cơ xe U-oát. Các bộ phận khác được chế tạo từ mô-tơ gạt mưa, cuộn điện hạ thế và các đi-ốt điều chỉnh dòng điện... Máy được lắp trên xe đẩy để tiện cho việc cơ động. Đi kèm thân máy là các giá đỡ bình điện, giá đựng ống hút, dụng cụ bảo quản. Đặc biệt, máy bơm hoạt động tốt với cả hai nguồn điện 220V và 12V (thông qua thiết bị đổi nguồn). Nhờ đó, việc sửa chữa, thay thế dầu có thể tiến hành tại chỗ hoặc khi xe cơ động, dã ngoại. Máy bơm được dầu nhớt, dầu cầu, dầu hộp số cho xe với lưu lượng 3 lít/phút và dễ dàng hút dầu cầu trong điều kiện địa hình hiểm trở. Sau khi áp dụng sáng kiến, Kho K83 đã giải quyết được khó khăn khi bơm dầu cầu, dầu hộp số ở những vị trí chật hẹp, hạn chế tối đa việc rơi vãi vật tư, tiết kiệm thời gian, nhân công khi thực hiện nhiệm vụ.
Bài và ảnh: DƯƠNG QUỲNH