QĐND - Rất vinh dự, tự hào cho cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 308 chúng tôi thường xuyên được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đặc biệt được Bác Hồ 5 lần về thăm. Là một trong những đơn vị chủ lực tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, sau khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, ngày 19-9-1954, trước khi về tiếp quản Thủ đô, Đại đoàn 308 (Sư đoàn 308 ngày này) vinh dự được Bác Hồ trực tiếp giao nhiệm vụ. Trong kháng chiến chống Pháp, đã nhiều lần Bác đến với Đại đoàn nhưng lần này là một cuộc gặp gỡ đặc biệt, vào một thời điểm đặc biệt khi cuộc kháng chiến chống Pháp vừa giành thắng lợi, nơi Bác gặp là một địa linh: Đó là Đền Hùng, biểu tượng của cội nguồn dân tộc.

Đại tá Nguyễn Bá Thông.

Trong cuộc gặp gỡ lịch sử với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308, Bác Hồ đã có một câu nói bất hủ để lại cho muôn đời sau. Người căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. 60 mùa xuân đã trôi qua, lời căn dặn đó của Bác Hồ đã trở thành mệnh lệnh hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Quân Tiên Phong và tất cả người dân Việt Nam trong cuộc trường chinh suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Lời căn dặn thiêng liêng của Bác luôn khắc sâu trong tâm trí mỗi cán bộ, chiến sĩ sư đoàn, là hành trang cho mỗi người không chỉ trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu mà còn trong cuộc sống thường ngày.

Từ hình ảnh Chính trị viên Lê Gia Đỉnh của Trung đoàn Thủ Đô, người chiến sĩ quyết tử ôm bom ba càng lao vào xe tăng địch trước thềm Bắc Bộ Phủ, mở đầu bản anh hùng ca bất diệt về truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của quân và dân Hà Nội. Hình ảnh đó đã trở thành hình tượng bất tử của những người lính sư đoàn và đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam. Tiểu đội trưởng thông tin Chu Văn Mùi đã dùng thân mình làm mạch nối thông tin để chỉ huy chiến đấu được thông suốt. Đó là cán bộ, chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 102 xây dựng điểm cao 311 thành “Chốt thép anh hùng” trong Chiến dịch Đường 9-Nam Lào... Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, sư đoàn được giao nhiệm vụ là lực lượng dự bị chiến lược, có nhiệm vụ bảo vệ Trung ương Đảng và miền Bắc.

Ghi sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu, 60 năm qua, rất nhiều đơn vị và hàng nghìn, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ ưu tú của sư đoàn đã chiến đấu dũng cảm, lập công xuất sắc, không tiếc máu xương và tuổi thanh xuân của mình cống hiến cho dân tộc. Đó thực sự là những tấm gương tiêu biểu nhất để thế hệ chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau học tập, noi theo...

THANH XUÂN (lược ghi)

Tin, bài liên quan

“Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”

“Một “dấu son” và ký ức thiêng liêng trong cuộc đời làm báo của tôi”