Pháo 105mm có trọng lượng lớn, nên khi cơ động trong huấn luyện gặp nhiều khó khăn. Khắc phục tình trạng trên, Thượng tá Võ Thanh Lợi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã thiết kế, chế tạo thành công bánh xe phụ cho pháo, giúp quá trình đẩy, kéo pháo được nhẹ nhàng, nhanh chóng, giảm công sức cho bộ đội.

Cơ cấu bánh xe phụ của pháo 105mm gồm 4 bộ phận chính: Bánh xe, trục bánh xe, càng và giá cố định. Bánh xe làm từ lốp cao su đặc, có tác dụng đỡ càng pháo và chuyển hướng cho pháo trong quá trình di chuyển. Trục bánh xe là đoạn thép hình trụ, dùng để liên kết bánh xe với càng. Càng làm bằng thép chữ V, phía dưới có lỗ để lắp trục bánh xe phụ, phía trên được hàn cố định với trục càng. Trục càng hình trụ, được gia công nhẵn, phía trên có phay rãnh then hoa để ăn khớp với chốt giữa trục càng, phía dưới được hàn cố định với 2 càng của bánh xe phụ. Giá cố định làm bằng thép chữ U, một bên có 4 lỗ tròn để bắt bu lông cố định với càng pháo, bên kia hàn cố định với ống giữ trục càng.

Bánh xe phụ của pháo 105mm được sản xuất từ vật liệu sẵn có, giá thành thấp, có thể áp dụng rộng rãi tại đơn vị.

PHAN ANH