Bên trong, hơi nóng chưa thoát ra được khiến không khí trở nên ngột ngạt. Chị cẩn thận che phủ những thiết bị, khí tài máy bay đặt trên giá. Nước mưa, hơi ẩm được coi là kẻ thù của phương tiện kỹ thuật. Chúng làm han gỉ, hư hại các chi tiết máy móc, nhất là các thiết bị điện tử. Mưa ẩm cũng dễ phát sinh nấm mốc, mối mọt. Thế nên, thời tiết dù có thay đổi thất thường thì chị Hoa vẫn gắng giữ nhà kho khô ráo, sạch sẽ.

leftcenterrightdel
Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Hoa kiểm kê phương tiện, khí tài trong kho. 

Cứ nghĩ công việc quản lý kho đơn thuần chỉ là đóng mở, xuất nhập khí tài, thế nhưng chứng kiến chị Hoa làm việc mới thấy hết sự vất vả. Chị được giao quản lý hàng trăm loại khí tài của máy bay An-2. Các chi tiết được sắp đặt trên giá theo từng ô mục riêng. Tất cả được thống kê trên máy tính. Mỗi khi nhân viên kỹ thuật đến lấy, chị sẽ tra tên mặt hàng để biết vị trí ở tầng nào, ô nào rồi mới xuất kho. Công việc của nữ nhân viên kho cũng bận bịu như chăm con mọn, thường xuyên phải lau chùi, bảo quản các phương tiện kỹ thuật. 

Vật tư khí tài vốn là đồ vật tĩnh, thế nhưng không phải cứ niêm cất trong kho là xong việc. Định kỳ, nhân viên kho phải bảo quản, bảo dưỡng, sắp xếp lại vật tư theo đúng vị trí, tiếp nhận những mặt hàng được bổ sung, rồi kiểm tra, đảo lại hàng... Cả mấy trăm loại thiết bị đều được kiểm đếm, bảo quản tỉ mỉ, chi tiết. Ví như riêng bộ phận ống nối máy có đến 27 chi tiết, cái ngắn chỉ 6-7cm, cái dài hơn 1m. Khi quản lý, chị phải rất cẩn thận, nếu thiếu một chi tiết sẽ không bảo đảm việc cung cấp kỹ thuật hàng không cho máy bay.

Chị Hoa chia sẻ: “Nhân viên kho phải hiểu về khí tài thì mới bảo quản đúng quy định, nếu để hư hỏng, mất mát sẽ gây thiệt hại lớn về tài sản”. Việc bảo quản kho phải tuân theo quy định riêng. Nắng nóng quá cũng ảnh hưởng đến chất lượng khí tài, mưa ẩm nhiều càng nguy hại. Thế nên nhân viên phải thường xuyên bật điều hòa, giữ nhiệt độ ổn định để tránh hư hại đến khí tài.

Khi được hỏi là phụ nữ lại làm công tác kỹ thuật có điều gì trở ngại, chị Hoa thú thực rằng: “Công tác kỹ thuật rất phức tạp, không phải cái gì mình cũng biết. Nhiều chi tiết mới tiếp nhận phải nhờ đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật giải thích để có biện pháp bảo quản phù hợp. Điều kiện làm việc cũng có những vất vả riêng khi phải sử dụng chất bảo quản, mùi cao su lốp máy bay, mùi dầu mỡ đậm đặc phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Những thứ mùi ấy vương vào quần áo công tác, trở thành “đặc sản” riêng có của nữ nhân viên kho khí tài. Công việc dẫu vất vả, lặng thầm là vậy nhưng Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Hoa vẫn bền bỉ gắn bó, bảo đảm tốt phương tiện, khí tài, góp phần phục vụ cho những chuyến bay an toàn, hiệu quả.

Bài và ảnh: THƯ NGỌC