QĐND - Những ai đã từng là thành viên của các Tàu: 54, 56, 41 sẽ không bao giờ quên người Thuyền phó tận tâm, tận lực Dương Văn Lộc. Với kinh nghiệm, sự mưu trí, dũng cảm, Dương Văn Lộc không chỉ là anh cả trên các con tàu, mà còn được đồng đội mệnh danh là “kình ngư” của Biển Đông.

Dương Văn Lộc xuất thân trong một gia đình làm nghề đi biển nơi mảnh đất Tam Kỳ, Quảng Nam kiên cường bất khuất, giàu truyền thống cách mạng. Năm 1962, anh được tuyển chọn về Đoàn 759, tham gia Đoàn tàu không số. Là người dạn dày kinh nghiệm đi biển cộng với bản lĩnh vững vàng, anh được cử làm Thuyền phó của các Tàu 54, 56, 41. Tháng 10-1964 khi bị mắc cạn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, Tàu 41 do anh làm Thuyền phó đã buộc phải nằm lại. Bằng kinh nghiệm của nghề đi biển, Dương Văn Lộc nhận định: Nếu để nước rút mạnh đến sáng mới khắc phục, có nguy cơ tàu bị hỏng nặng và cuộc hành trình sẽ thất bại. Bàn bạc thống nhất với các thành viên, anh xung phong trực tiếp khắc phục sự cố ngay trong đêm. Nhiều ngày chống chọi với sóng dữ cùng với công việc hết sức nặng nhọc làm mọi người trên tàu ai cũng thấm mệt. Riêng Dương Văn Lộc vẫn lặng lẽ thức trắng đêm khoan tay vít lại chân vịt, chèo thuyền đưa neo phụ ra xa để cố định tàu, đào san hô… để con tàu có thể tiếp tục hành trình sớm. Công việc nặng nhọc lại hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nên hai bàn tay và đôi chân của anh nhoe nhoét máu.

Đêm 27-11-1966, Tàu 41 vào bến Ngang, Đức Phổ, Quảng Ngãi trong chuyến chở vũ khí chi viện vào bến Vũng Rô - Phú Yên. Tàu vào sát bến nhưng không liên lạc được với lực lượng trên bờ buộc thuyền trưởng phải cho tàu chạy dọc bãi biển. Trước yêu cầu phải nhanh chóng đưa hàng vào bến vì ngoài xa, 2 tàu địch đang theo dõi và Tàu 41 của Dương Văn Lộc có nguy cơ bị tấn công. Trong hoàn cảnh ấy, Dương Văn Lộc cùng một đồng chí xung phong bơi vào bến bắt liên lạc dù vừa đói, vừa mệt và rất nguy hiểm. Tuy nhiên, công việc diễn ra không như mong muốn và nguy cơ Tàu 41 bị tàu địch tấn công là rất lớn. Không còn cách nào khác, chi bộ họp và quyết định đưa tàu ra xa bến và... hủy tàu để bảo đảm bí mật cho tuyến vận tải chiến lược. Mọi việc chuẩn bị hủy tàu đã xong, các thành viên đều vào bờ an toàn, nhưng 70 phút trôi qua mà bộc phá vẫn chưa nổ. Con tàu lại trôi dạt vào sát bờ. Nếu không hủy được tàu, trời sáng địch phát hiện được thì hậu quả để lại sẽ rất thảm khốc. Thuyền trưởng quyết định dùng hỏa lực bắn vào tàu để kích nổ bộc phá. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp này hiệu quả đạt được không cao và việc lui quân cũng sẽ gặp vô vàn khó khăn. Không chút do dự, Dương Văn Lộc xung phong bơi ra kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phát nổ. Trong trường hợp cần thiết, anh sẽ điểm hỏa tức thì cảm tử hủy tàu và tiêu diệt địch. Tuy nhiên, Dương Văn Lộc cùng ba đồng đội vừa bơi ra phía con tàu chưa được bao lâu thì bộc phá nổ. Sức công phá của khối bộc phá quá lớn làm anh và ba đồng chí anh dũng hy sinh.

Trần Minh