QĐND - Những năm gần đây, chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) của Trường Đại học Nguyễn Huệ có tiến bộ rõ nét, ngày càng khẳng định vị trí trong hệ thống giáo dục quốc gia, nhất là với các học viện, nhà trường quân đội. Để có được những kết quả đó, nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, lấy chất lượng người học làm trung tâm. Nhân dịp đầu năm học mới, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng, Tiến sĩ Từ Ngọc Lương, Hiệu trưởng nhà trường.
Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Hiệu trưởng, được biết năm học vừa qua nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ GD-ĐT, xin đồng chí cho biết những giải pháp chủ yếu mà nhà trường đã triển khai thực hiện?
 |
|
Thiếu tướng, TS Từ Ngọc Lương.
|
Thiếu tướng, TS Từ Ngọc Lương: Với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo sĩ quan cấp phân đội có trình độ đại học ở phía Nam, nhà trường luôn xác định tập trung cho nhiệm vụ chính trị trung tâm. Bởi vậy, chất lượng GD-ĐT ngày càng nâng lên, vị thế của nhà trường không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện.
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ GD-ĐT ngày càng cao, nhà trường quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, bám sát thực tiễn huấn luyện ở đơn vị để đổi mới nội dung, chương trình đào tạo phù hợp. Nhà trường thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ khâu tuyển sinh quân sự, từ việc xét duyệt hồ sơ đến tổ chức thi tuyển, bảo đảm đúng quy chế của Bộ; tích cực chỉ đạo kiện toàn, phát triển đội ngũ giảng viên cả về số lượng và chất lượng; bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, giảng đường chuyên dụng, bãi tập… phục vụ công tác đào tạo. Nhờ đó, kết quả đào tạo đại học quân sự hai năm gần đây là 100% học viên đủ điều kiện tốt nghiệp ra trường và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó có hơn 85% số học viên tốt nghiệp loại khá, giỏi. Qua khảo sát chất lượng cán bộ do nhà trường đào tạo hiện đang công tác tại các quân khu, quân đoàn, hằng năm có hơn 60% cán bộ khá và tốt, được lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đánh giá cao.
PV: Trong GD-ĐT thì đội ngũ giảng viên giữ vai trò quyết định, vậy làm thế nào để nhà trường “chuẩn hóa”, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên?
Thiếu tướng, TS Từ Ngọc Lương: Từ năm 2010, nhà trường đã chính thức được “hòa” vào hệ thống các trường đại học trong cả nước. Bởi vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ quan trọng được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm. Chúng tôi quán triệt, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, coi trọng khâu tuyển chọn cán bộ đã qua thực tiễn đơn vị cơ sở, tiến hành bồi dưỡng, cử đi đào tạo ở các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội, đi thực tế ở các quân khu, quân đoàn… nhằm tăng tính sát thực, gắn lý luận với thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị cơ sở.
Đối với các khoa giáo viên, nhà trường chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động bình giảng, tổ chức hội thi, hội thao để giảng viên tích lũy kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và phương pháp, tác phong sư phạm; lấy kết quả giảng dạy, học tập làm thước đo năng lực công tác; khuyến khích giảng viên vận dụng phương pháp dạy học tích cực, kết hợp với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu sát với điều kiện thực tiễn của nhà trường; chỉ đạo đổi mới hình thức thi, kiểm tra và quản lý chất lượng huấn luyện; tiến hành kiểm tra, thanh tra huấn luyện chặt chẽ, nghiêm minh, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa mọi biểu hiện vi phạm quy chế GD-ĐT.
 |
|
Thiếu tướng, TS Từ Ngọc Lương kiểm tra công tác giảng dạy, huấn luyện
|
Cùng với các hoạt động trên, nhà trường còn tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, kể chuyện chiến đấu, phổ biến kinh nghiệm tiến hành CTĐ, CTCT cho cán bộ, giảng viên, học viên; tập trung đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và chương trình đào tạo. Do đó, đội ngũ giảng viên của nhà trường ngày một vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, từng bước “chuẩn hóa” đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay, nhà trường có 100% giảng viên đạt trình độ đại học, trong đó có 35,41% sau đại học; có 5 phó giáo sư và 5 đồng chí đang hoàn thiện hồ sơ phong chức danh phó giáo sư trong năm 2013. Đây là lực lượng nòng cốt thúc đẩy chất lượng GD-ĐT của nhà trường.
PV: Cùng với chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT trong cả nước, năm học này nhà trường có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng GD-ĐT, thưa đồng chí?
Thiếu tướng, TS Từ Ngọc Lương: Năm học 2013-2014 là năm đầu tiên các học viện, nhà trường quân đội triển khai "Chiến lược phát triển GD-ĐT trong Quân đội giai đoạn 2011-2020" đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt. Nhà trường được giao chỉ tiêu đào tạo cao hơn năm trước; đối tượng, chuyên ngành đào tạo tăng lên, trong khi biên chế của nhà trường không đổi. Bởi vậy, nhà trường tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức và lương tâm nghề nghiệp trong sáng; tâm huyết, tận tụy với công việc, có ý thức trách nhiệm cao trong “dạy chữ, dạy nghề và dạy người” để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đào tạo ra Là nhà trường ra đời giữa lòng chiến trường miền Đông Nam Bộ, nên trong chiến tranh, cán bộ, học viên phải vừa chiến đấu, vừa học tập, công tác. Đặc điểm đó đã hình thành nên truyền thống vượt khó để trưởng thành của nhà trường. Kế thừa truyền thống ấy, học viên Trường Đại học Nguyễn Huệ hôm nay không chỉ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, mà còn giỏi về điều lệnh và có năng lực, trình độ cao trong công tác quản lý, huấn luyện, giáo dục bộ đội, nhất là trình độ tổ chức, phương pháp huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật cấp phân đội gắn với địa hình, địa bàn phía Nam, đặc biệt là vùng đồng bằng sông nước. Mới đây, nhà trường đã bổ sung nội dung huấn luyện, diễn tập ở địa hình ven biển; thay đổi chương trình, thời gian huấn luyện, diễn tập nhằm bồi dưỡng cho người học kỹ năng phán đoán, xử trí tình huống một cách sáng tạo, chuẩn xác; rèn luyện khả năng thích ứng với điều kiện thực tế chiến đấu ở địa hình nhiều kênh, rạch… Với những biện pháp cụ thể, đổi mới toàn diện trong dạy và học, công tác phục vụ, nhất định nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giành được kết quả cao trong năm học 2013-2014 và những năm tiếp theo.
PV: Xin cảm ơn đồng chí Hiệu trưởng!
HOÀNG THÀNH (thực hiện)