Phóng viên (PV): Việc đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT của nhà trường đạt được kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

  Đại tá Nguyễn Hữu Cương. 

Đại tá Nguyễn Hữu Cương: Ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển của nhà trường đã trải qua 12 lần hợp nhất, tái lập, đổi tên và 11 lần di chuyển vị trí đóng quân dọc theo chiều dài đất nước từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc. Ở bất cứ nơi đâu, cán bộ, giáo viên, học viên luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ giao. Đến nay, nhà trường đã đào tạo được 46 khóa kỹ thuật viên trung cấp; 12 khóa chuyển loại trung cấp của các ngành: Tên lửa, radar, pháo phòng không, trạm nguồn điện, tác chiến điện tử, cùng hàng nghìn kỹ thuật viên sơ cấp, thợ cơ khí, thợ sửa chữa ô tô...

Những năm qua, nhà trường đã quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của trên về công tác GDĐT, nhất là Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 của Ban chấp hành Trung ương “Về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; cán bộ, giáo viên, học viên luôn thi đua dạy tốt, học tốt, hằng năm, nhà trường đã đào tạo hàng nghìn học viên ra trường về các đơn vị trong quân chủng và toàn quân. Qua khảo sát, học viên ra trường đều đảm nhiệm và hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

  Lớp nguồn điện chuyển loại trung cấp K11 (Trường Trung cấp Kỹ thuật Phòng không-Không quân) trong giờ học thuyết chuyên ngành nguồn điện. Ảnh: HUY THỦY

PV: Nhà trường đã có những đột phá gì để nâng cao chất lượng GDĐT đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng PK-KQ “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”?

Đại tá Nguyễn Hữu Cương: Quân chủng PK-KQ là một trong những đơn vị tiến thẳng lên hiện đại; thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, thời gian qua, Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ đã tập trung vào kiện toàn về biên chế tổ chức, thực hiện chính quy hóa, hoàn chỉnh thể chế, quy định trong quản lý, điều hành công tác GDĐT; nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Thường xuyên quan tâm, củng cố, nâng cấp, bổ sung hệ thống phòng học, xưởng thực hành, phòng thí nghiệm, bãi tập... bảo đảm đầy đủ vật chất, trang thiết bị dạy, học theo yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác nghiên cứu đề tài, sáng kiến khoa học; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

  Giờ học thực hành tháo, nạp đạn tên lửa của Lớp Khẩu đội trưởng Bệ phóng CM-90 (Trường Trung cấp Kỹ thuật Phòng không-Không quân). Ảnh: HUY THỦY

Bên cạnh đó, nhà trường đã và đang tập trung đột phá vào đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm; đổi mới nội dung, chương trình, quy trình đào tạo sát với thực tiễn chiến đấu của đơn vị, sát với trang bị, khí tài mới, cải tiến tại các đơn vị trong Quân chủng PK-KQ và toàn quân, theo hướng “đơn vị cần nội dung gì, nhà trường đào tạo nội dung đó”; giảm lý thuyết, tăng thời gian thực hành, thực tập, diễn tập, đưa học viên tiếp cận nhanh với các trang bị kỹ thuật mới, hiện đại.

PV: Được biết, ngày 22-3-2022, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ký quyết định thành lập Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ trên cơ sở Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ, nhà trường đã chuẩn bị những tiền đề gì để thực hiện nhiệm vụ đào tạo bậc cao đẳng?

Đại tá Nguyễn Hữu Cương: Để đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo, trước khi nhà trường có quyết định nâng cấp lên Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ, Thường vụ Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và hoàn thiện cơ chế, chính sách nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng mục tiêu đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật theo 3 cấp trình độ: Cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và hạ sĩ quan chỉ huy; đã xây dựng được 4 chương trình đào tạo bậc cao đẳng (tên lửa phòng không, pháo phòng không, radar phòng không và trạm nguồn điện phòng không); 5 chương trình liên thông cao đẳng chuyên ngành tên lửa và đã được hội đồng thẩm định Bộ Quốc phòng thông qua.

Bên cạnh đó, nhà trường còn chủ động bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, tăng cường cử cán bộ, giáo viên đi thực tế theo chức danh ở các đơn vị và tổ chức các đoàn đi tập huấn, nghiên cứu các loại vũ khí, trang bị mới và cải tiến; kết hợp với đi thực tế với tham quan, học tập phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy ở các nhà trường trong và ngoài quân đội. Hiện nay, 100% đội ngũ giáo viên của nhà trường có trình độ cao đẳng, đại học, trong đó có hơn 24% sau đại học, gần 75% có chứng chỉ ngoại ngữ. Ngoài ra, nhà trường tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng thư viện điện tử số hóa giáo trình, tài liệu, củng cố trang thiết bị dạy học và nghiên cứu khoa học, đáp ứng theo tiêu chí, tiêu chuẩn đủ điều kiện để nhà trường bước vào giảng dạy bậc cao đẳng vào năm học tới.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

SƠN BÌNH (thực hiện)