QĐND Online – “Được huấn luyện trên hệ thống mô phỏng buồng lái xe BMP-1, học viên dễ dàng cảm nhận được dao động của sàn xe. Có thể nói, đây là hệ thống dao động lần đầu tiên được sản xuất trong nước”-Đó là khẳng định của Đại úy, Thạc sĩ Cao Hữu Tình, Xưởng trưởng Xưởng sản xuất phần mềm và các hệ thống mô phỏng (Viện Công nghệ mô phỏng, Học viện Kỹ thuật quân sự).
Ngoài ra, hệ thống tạo dao động của sàn xe còn chạy đồng bộ với hình ảnh rung xóc trong không gian ảo, tạo cho người học cảm giác như được huấn luyện trong xe BMP-1, trên bãi tập thực tế.
 |
Cán bộ Viện Công nghệ mô phỏng giới thiệu cấu tạo, tính năng của hệ thống mô phỏng buồng lái xe BMP-1.
|
Trên hệ thống mô phỏng buồng lái xe BMP-1, các bài lái được xây dựng theo giáo trình của Bộ Tư lệnh Tăng-Thiết giáp. Với hệ thống này, học viên có thể thực hành huấn luyện lái cơ bản, lái trên địa hình phức tạp, lái bơi nước, lái lên xuống bến…
Hệ thống mô phỏng nói trên còn có thể giúp người học rèn luyện kỹ năng lái qua các vật cản, hào chống tăng, bãi mìn, cầu vệt bằng…
Đại úy Cao Hữu Tình cho biết thêm: Các vật cản được xây dựng trong các bài tập có hình dạng, kích thước giống như thực tế. Thêm nữa, hệ thống có thể tự động giám sát, thông báo lỗi của người lái tới giáo viên, qua đó giúp giáo viên sửa sai kịp thời cho học viên.
Hệ thống mô phỏng buồng lái xe BMP-1 còn có các ưu điểm khác như: giúp học viên nhanh chóng làm quen với cabin và việc điều khiển xe; tiết kiệm chi phí huấn luyện; dễ thay đổi địa hình, bãi tập, sát với thực tế và có độ an toàn cao.
Sản phẩm Hệ thống mô phỏng buồng lái xe BMP-1 vừa được trưng bày tại đợt tập huấn điều lệnh toàn quân năm 2011, được đông đảo cán bộ tham quan đánh giá cao.
Bài và ảnh: Phạm Hoàng Hà