leftcenterrightdel
Chiến sĩ đội mẫu luyện bắn trên thiết bị bắn súng MBT-03 của Khoa Vũ khí Học viện KTQS. 
Một trong những sản phẩm khoa học-công nghệ tiêu biểu là hệ thống thiết bị huấn luyện bắn súng bộ binh, bao gồm thiết bị luyện bắn MBT-03, MBT-07, SN-K54; thiết bị theo dõi đường ngắm RDS-07; bia ẩn hiện, cơ động, đa năng MXB-09.

PGS, TS Nguyễn Thái Dũng, Chủ nhiệm Khoa Vũ khí cho biết: Hệ thống thiết bị huấn luyện bắn súng bộ binh không chỉ ứng dụng hiệu quả ở Học viện Kỹ thuật quân sự, mà còn sản xuất trang bị cho các nhà trường quân đội và hệ thống cơ sở giáo dục quốc phòng và an ninh (QPAN) cả nước. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ hiện đại, như quang ảnh, quang-điện, vi xử lý, số hóa... Các thiết bị kết nối với máy tính cho kết quả khách quan, chính xác; giúp giảng viên, cán bộ huấn luyện phát hiện những sai sót trong quá trình luyện bắn của bộ đội, để kịp thời chỉnh sửa, nâng cao chất lượng huấn luyện bắn súng. Các thiết bị luyện bắn còn tạo được không khí, tâm lý luyện tập tích cực cho bộ đội, học sinh, sinh viên học môn giáo dục QPAN; sử dụng phù hợp, cơ động trong các điều kiện địa hình chật hẹp, thời tiết, khí hậu khác nhau.

Thiết bị hỗ trợ huấn luyện bắn súng MBT-03 dùng cho huấn luyện bắn và kiểm tra bắn súng tiểu liên AK bài 1; thiết bị MBT-07 dùng cho huấn luyện bắn và kiểm tra bắn súng tiểu liên AK bài 2. Thiết bị bảo đảm cho cán bộ huấn luyện thực hiện các bài giảng đúng theo giáo trình bắn súng quy định. Giáo viên kiểm tra được động tác, yếu lĩnh bắn, sửa sai đường ngắm cơ bản, tư thế bắn của người tập. Thiết bị bắn tập súng ngắn SN-K54 sử dụng cho huấn luyện bắn bài 1 và 2; cho phép kiểm tra 150 người/ngày/bệ. Thiết bị theo dõi đường ngắm RDS-07 chỉ thị bằng điểm dấu đỏ quang học, dùng để theo dõi, kiểm tra đường ngắm với các bài bắn không vận động ở tất cả các tư thế, ban ngày và ban đêm, mục tiêu cố định và di động, trong nhà hay ngoài trời. Người kiểm tra dễ dàng quan sát, theo dõi được đường ngắm trên bia và độ nghiêng mặt súng trong suốt quá trình người tập ngắm bắn. Qua đó cho phép đánh giá yếu lĩnh của người tập để kịp thời chỉnh sửa. Hệ thống bia ẩn hiện, cơ động đa năng MXB-09 thiết kế với những bài tập sát thực tế chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ và kỹ thuật bắn súng của bộ đội.

Hệ thống các thiết bị huấn luyện bắn súng bộ binh đã được sản xuất hàng nghìn bộ, trang bị cho các nhà trường quân đội, cơ sở giáo dục QPAN và các đơn vị khác.

Bài và ảnh: XUÂN GIANG