Đã bước sang tuổi thứ 25 theo tháng sinh, nhưng mơ ước trở thành phi công của Trung úy Dương Hoàng Quỳnh đến từ khi anh còn rất nhỏ. Trong trí nhớ của Quỳnh, mong muốn trở thành phi công đến với Quỳnh từ khi anh mới học lớp 2 và lớn dần theo năm tháng. Theo như Quỳnh kể thì mỗi khi Quỳnh được nghỉ học mà mẹ lại có công việc bận, thì bố của Quỳnh thường đưa anh vào đơn vị chơi. Dần dần, Quỳnh hiểu nhiều về công việc của bố. Những thắc mắc của con trẻ đại loại như làm sao chiếc máy bay to nặng ngần ấy lại bay được lên trời, rồi bay lên trời để làm gì và người lái nó phải làm gì khi ở trên trời…đều được bố và đồng đội của bố giải thích. Thế rồi xem mãi, hỏi mãi, nghề phi công cứ lằn in từng ngày trong tâm trí Quỳnh để rồi lớn lên, anh quyết định thử sức để nối nghiệp bố mình…
Phi công Dương Hoàng Quỳnh.
Đại tá Dương Hồng Trường, Phó tham mưu trưởng Trường SQKQ, bố của Trung úy Dương Hoàng Quỳnh kể: Nhiều người trong gia đình cũng hỏi rằng, nhà có mỗi một đứa con, nghề phi công quân sự là nghề nguy hiểm và vất vả sao lại hướng và đồng ý cho con vào nghề vất vả đó, trong khi ngoài xã hội thiếu gì những cơ hội nhàn nhã hơn, kiếm tiền dễ dàng hơn…Đó là những lời chân thật, nên đến khi Quỳnh quyết định đi khám tuyển, tôi cũng nói lại với con những câu nói đó và nhận được câu trả lời rằng: Bởi vì con đam mê.
Đại tá Dương Hồng Trường kể tiếp: Là người cha, chẳng lẽ tôi lại làm nguội lạnh đi những đam mê chính đáng của con, trong khi đó, chính tôi và bao thế hệ đều bằng lòng với gian nan, vất vả… và thế là tôi gật đầu cho con đi khám tuyển. Rồi khi Quỳnh trúng tuyển và có giấy gọi nhập học phi công lái máy bay quân sự Khóa 39, Trường SQKQ tháng 9 năm 2010, tôi lo, vui lẫn lộn. Nhưng tôi tin quyết định của con mình để rồi sau này, tôi đồng hành cùng con trong nghề phi công đầy nhọc nhằn, nhưng hạnh phúc vô bờ.
Theo Đại tá Dương Hồng Trường, khi Quỳnh là học viên và anh đang là Trung đoàn trưởng Trung đoàn 910, anh đã trực tiếp kèm bay cho con mình trên nhiều chuyến bay. Cũng không ít người cho anh là “liều lĩnh” khi cả hai bố con cùng bay một chuyến, nhưng anh gạt phăng ý nghĩ đó. Trên trời chỉ có thầy và trò. Mọi thao tác chưa chuẩn mực đều được thầy và trò giảng bình, kiểm điểm theo đúng chức trách. Mọi học viên đều có quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm như nhau chứ không có ưu ái…
Dương Hoàng Quỳnh cho biết, hiện tại, Quỳnh đã có gần 400 giờ bay tích lũy. Từ tình yêu nghề đến đến kỹ thuật lái, từ phong cách sống đến phong cách làm việc … Quỳnh học được nhiều điều ở bố. Bây giờ, Quỳnh lại là người tiếp nối những điều bố truyền lại để chuyển tải cho học viên các khóa trong thực hiện nhiệm vụ nhiều khó khăn nhưng cũng đầy vinh dự, tự hào.
Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH