Bởi vậy mà anh thường đùa “giảng đường chuyên dùng của mình là... sân quảng trường”. Cứ như vậy, suốt 13 năm nay, thay vì đứng trên giảng đường với bụi phấn, Trung tá Đàm Thanh Sơn không quản nắng mưa, say sưa truyền cảm hứng cho người học, để họ thấy rằng ĐLĐN không phải là bộ môn khô khan, mà đây là kiến thức hết sức thiết thực, quan trọng, gắn với người cán bộ từ ngày đầu quân ngũ đến hết cuộc đời quân nhân.

Đến với màu áo lính từ ước mơ của tuổi trẻ, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sĩ quan chỉ huy tham mưu lục quân cấp phân đội, Đàm Thanh Sơn được chọn ở lại trường làm cán bộ quản lý học viên. Thế rồi cái duyên với nghề cứ thế đến với anh. Với ngoại hình cân đối, tác phong chững chạc, khẩu khí rõ ràng, anh được lựa chọn về Bộ môn ĐLĐN. Đây là bộ môn có truyền thống, bề dày thành tích của khoa và nhà trường nên anh thấy mình càng phải cố gắng để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. “Đây là niềm vinh dự, tự hào, bởi được giới thiệu, huấn luyện những động tác của điều lệnh QĐND Việt Nam cho người học. ĐLĐN chính là sự biểu dương sức mạnh, thể hiện sự chính quy của quân đội”, Trung tá Đàm Thanh Sơn chia sẻ. Chính vì tình yêu đó mà dù bộ môn có 24 nội dung huấn luyện, chỉ có 1 nội dung lý luận dạy trong giảng đường, còn lại là ngoài trời, trong một không gian rộng, anh vẫn luôn đam mê, đặt hết nhiệt huyết vào đó.

Với đặc điểm là huấn luyện thực hành, bằng động tác rất khô khan, do vậy làm thế nào để người học cảm thấy hứng thú với môn học không phải dễ. Trung tá Đàm Thanh Sơn đã trăn trở nghiên cứu tài liệu, biên soạn bài giảng; tích cực, chủ động thục luyện động tác, lấy mình làm “giáo cụ” trực quan sinh động... bởi anh nghĩ không chỉ có phương pháp giảng dạy tốt mà người thầy phải có động tác mẫu đúng, chuẩn mới thu hút người học.

Kể về người thầy của mình, Binh nhì Nguyễn Văn Lợi chia sẻ: "Với động tác mẫu rất chuẩn xác, giọng nói truyền cảm và sự tận tình, em thấy các nội dung huấn luyện do thầy Sơn đảm nhiệm không còn là những động tác khô và khó. Những lúc tập luyện mệt mỏi, chính sự gần gũi động viên, khích lệ của thầy khiến học viên có động lực, tích cực học tập, rèn luyện hơn".      

HÀ ANH