Quy trình bảo dưỡng, sửa chữa xe tăng có nguyên công tháo lắp bộ phận hành động của xe tăng (bao gồm: Bánh tỳ, bánh chủ động, bánh dẫn xích). Đây là công việc nặng nhọc, cần nhiều nhân công, mất nhiều thời gian, đòi hỏi độ chính xác cao. Quá trình thao tác, kỹ thuật viên phải dùng nhiều dụng cụ như kích, xà beng, búa để tháo và lắp; nếu sơ xuất, bánh bị nghiêng và đệm bị cong vênh, đồng thời cũng dễ xảy ra mất an toàn do bộ phận hành động của xe tăng nặng... Khắc phục những nhược điểm trên, các kỹ thuật viên Kho Tăng-Thiết giáp và Ô tô thuộc Kho K2 (Cục Kỹ thuật, Quân khu 4) đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo giá tháo lắp bộ phận hành động xe tăng.

Giá có cấu tạo gồm: Khung giá, trục vam nâng hạ, tay quay, trục vam tháo, vam càng ôm, càng ôm, ổ bi, bánh xe và đường ray. Các vật liệu chủ yếu tận dụng và sẵn có ở thị trường. Giá thành sản phẩm chỉ khoảng 2 triệu đồng. Khi đưa vào áp dụng, giá tháo lắp bộ phận hành động xe tăng dễ dàng, hoạt động ổn định, độ chính xác cao. Sử dụng giá giúp kỹ thuật viên thao tác nhanh, an toàn và chỉ cần một thợ kỹ thuật, thay vì ít nhất có 2 người như trước đây. Giá có khả năng cơ động tốt, nên có thể thao tác tháo lắp bộ phận hành động xe tăng để bảo dưỡng, sửa chữa ở các vị trí khác nhau, địa hình không cần bằng phẳng. Dùng giá tháo lắp giúp đơn vị tăng năng suất từ 3-4 lần. Giá sử dụng được cho các loại xe tăng T54, T55, T59 và các loại xe tương tự. 

ĐỨC GIANG