Nhất là sau khi Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân đoàn chỉ đạo lập Fanpage Quân đoàn 2, nơi đây đã trở thành “ngôi nhà chung” ấm áp, diễn đàn văn hóa hết sức bổ ích dành cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ quân đoàn.
Cánh tay nối dài của công tác tuyên truyền, giáo dục
Giờ thứ 8 một ngày đầu tháng 5 của cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 164, Quân đoàn 2 diễn ra khá sôi nổi. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tăng gia, lao động sản xuất, một số chiến sĩ tranh thủ lên phòng Hồ Chí Minh đọc báo, xem tin tức; có người hòa mình vào các trò chơi quân sự; vài bạn trẻ lại háo hức vây quanh chiếc điện thoại thông minh của Thiếu úy Phùng Trọng Định, Trung đội trưởng, nghe anh phổ biến các tin tức nóng hổi về tình hình thời sự, chính trị của đất nước đang diễn ra; chia sẻ những tấm gương cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) tiêu biểu, xuất sắc được báo công dâng Bác tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của Quân đoàn 2, vừa được đăng tải trên fanpage của quân đoàn. Tham gia hoạt động giải trí cùng bộ đội, Trung úy Lê Trọng Hải Nam, Chính trị viên Đại đội 5 cũng tranh thủ thông tin tới bộ đội kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện vừa qua của quân đoàn và không quên định hướng tư tưởng, xác định quyết tâm phấn đấu cho CB, CS.
 |
Học viên Học viện Quân y đang học tập tại Trường Quân sự Quân đoàn 2 tham quan bảo tàng truyền thống của quân đoàn, tháng 3-2021. |
Từ những chia sẻ của Trung úy Lê Trọng Hải Nam, chúng tôi cập nhật vào “ngôi nhà chung” của bộ đội Quân đoàn 2, thấy mình như lạc vào một không gian lịch sử, văn hóa hết sức sống động. Theo đó, Fanpage Quân đoàn 2 có logo là hình ảnh hai chiếc xe tăng mang số hiệu 390, 843 của Lữ đoàn Xe tăng 203 dũng mãnh lao lên húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, báo hiệu sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ ngụy quyền Sài Gòn trong ngày 30-4-1975 lịch sử. Trang tập trung vào hai kênh chính luận và giải trí, nội dung thông tin bám sát hơi thở cuộc sống và hoạt động thường xuyên của bộ đội.
Theo đó, kênh chính luận đăng tải, chia sẻ các tham luận, bài viết, bài phát biểu, nói chuyện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân đoàn; các chuyên gia, học giả, nhà khoa học có uy tín, luận bàn về chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng, củng cố quốc phòng. Cùng với đó, trang cũng giới thiệu hệ thống công văn, tài liệu, chỉ thị, hướng dẫn mới, được phép chuyển tải trên mạng internet... Đối với kênh giải trí, Fanpage Quân đoàn 2 đăng tải, chia sẻ các tác phẩm văn học-nghệ thuật nổi tiếng, giới thiệu tác phẩm mới. Trong đó, có cả các bài thơ, hò, vè, văn xuôi, âm nhạc, hội họa, kịch ngắn, tiểu phẩm, video clip... bảo đảm chất lượng, do CB, CS quân đoàn sáng tác, đã được cơ quan chức năng thẩm định, phát thanh, phát sóng, đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, còn rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, báo chí, âm nhạc, hội họa, phim ảnh có giá trị, ngợi ca quê hương, đất nước, truyền thống quân đội, quân đoàn, cảnh đẹp thiên nhiên, đất nước con người cũng được sưu tầm, chọn lọc, đăng tải trên fanpage của quân đoàn.
Theo Đại tá, TS Nguyễn Thanh Tình, Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 2, việc đăng tải các tác phẩm nghệ thuật, tư liệu quý lên Fanpage Quân đoàn 2 vừa góp phần lưu giữ, lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vừa thiết thực phục vụ đời sống tinh thần cũng như nhu cầu thưởng thức văn hóa của CB, CS. Thực tế, rất nhiều tác phẩm điện ảnh được xây dựng hết sức công phu, không ít thước phim tài liệu quý giá, nhiều năm chưa được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nay được Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị quân đoàn dày công sưu tầm, đăng tải. Những tư liệu quý này đã và đang lan tỏa mạnh mẽ đến bộ đội, nhân dân, nhất là các cựu chiến binh, những người từng sống, chiến đấu, công tác ở Quân đoàn 2 qua các thời kỳ.
 |
Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 2 biểu dương chiến sĩ mới năm 2021 đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện, tháng 3-2021. |
Kịp thời định hướng, uốn nắn tư tưởng bộ đội
Lâu nay, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị thường lợi dụng các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước để tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta. Trước tình hình đó, việc kịp thời triển khai và đi vào hoạt động của Fanpage Quân đoàn 2 đã góp phần không nhỏ định hướng dư luận xã hội và tư tưởng CB, CS. Theo Đại tá Trần Danh Khải, Phó chính ủy Quân đoàn 2, quân đoàn có hơn 95% cán bộ, QNCN, CNVCQP sử dụng mạng xã hội zalo, facebook. Thực hiện chủ trương của Ban Tuyên giáo Trung ương và chỉ đạo của Tổng cục Chính trị về việc tăng cường đưa các thông tin tích cực lên internet, mạng xã hội, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, đầu năm 2020, Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 2 đã chỉ đạo cơ quan chức năng lập Fanpage Quân đoàn 2, thường xuyên cập nhật các tin tức thời sự, các bài viết đã đăng tải, phát sóng, phát thanh trên các kênh thông tin chính thống, liên quan đến hoạt động của quân đội và đơn vị.
Để bảo đảm chất lượng thông tin trên trang fanpage, quân đoàn bố trí lực lượng chuyên trách quản trị mạng, quản trị trang hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, duy trì lập hàng rào kỹ thuật, bảo đảm không để lộ bí mật quân sự; không để lọt những thông tin tiêu cực, phản cảm, gây tác động, ảnh hưởng xấu đến tư tưởng bộ đội. Việc đăng tải thông tin lên fanpage được Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị quân đoàn chọn lọc, biên tập, đồng chí Chủ nhiệm Chính trị quân đoàn cùng cơ quan chức năng trực tiếp thẩm định.
Tìm hiểu thực tế việc sử dụng mạng xã hội zalo, facebook của cán bộ, QNCN, CNVCQP ở Quân đoàn 2, chúng tôi nhận thấy, đa phần bộ đội có thói quen theo dõi các thông tin thời sự được cập nhật trên fanpage của quân đoàn, coi đó như một kênh thông tin chính thống để thu thập kiến thức, phục vụ quá trình học tập, huấn luyện và công tác. Đại tá Nguyễn Xuân Quý, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn Xe tăng 203, Quân đoàn 2, tâm đắc: “Các thông tin thời sự nóng hổi được cập nhật liên tục lên fanpage của quân đoàn giúp cán bộ, QNCN, CNVCQP các cơ quan, đơn vị nắm bắt được ngay, tuyên truyền trực tiếp đến bộ đội, không phải chờ đến giờ đọc báo, nghe tin”.
Được biết, từ khi Fanpage Quân đoàn 2 đi vào hoạt động, không ít video clip, hình ảnh, phóng sự về hoạt động của quân đoàn có tới 400.000 lượt người xem, kèm nhiều bình luận tích cực. Có thể thấy, hình thức tuyên truyền này đã tạo sức hút mạnh mẽ, không những cán bộ đọc, thẩm thấu, kịp thời phổ biến đến hạ sĩ quan, chiến sĩ mà còn có tác dụng lan tỏa sâu rộng ra ngoài ra xã hội, lan tỏa trong gia đình mỗi quân nhân, làm cho nhân dân thêm yêu mến hình ảnh, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hiểu sâu sắc hơn truyền thống vẻ vang cùng những thành tích xuất sắc của Quân đoàn 2 anh hùng, qua đó càng yên tâm khi gửi gắm con em mình vào học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội. Đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ, do quy định không được sử dụng điện thoại trong thời gian tại ngũ, sẽ được cán bộ các cấp kịp thời chia sẻ thông tin.
Theo Thượng tá Lê Văn Giang, trợ lý Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Quân đoàn 2, hiện Fanpage Quân đoàn 2 đã trở thành “ngôi nhà chung” ấm áp, diễn đàn văn hóa bổ ích của CB, CS quân đoàn qua nhiều thế hệ. Đặc biệt, hằng ngày, hằng tuần, hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong quân đoàn sẽ lần lượt được xuất hiện trên Fanpage Quân đoàn 2, giúp CB, CS kịp thời nắm bắt được truyền thống, chức năng, nhiệm vụ cũng như kết quả công tác của các đơn vị bạn cũng như cả quân đoàn.
Có thể thấy, những năm gần đây, trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, internet, các thế lực thù địch, phản động đã triệt để lợi dụng nhằm tăng cường các hoạt động tuyên truyền, chống phá thành quả cách mạng, tán phát thông tin sai trái, độc hại với mức độ, tần suất ngày càng tăng... Do đó thiết nghĩ, việc khai thác, duy trì hiệu quả trang mạng xã hội tích cực như Fanpage Quân đoàn 2 là hết sức cần thiết và bổ ích, cần nhân rộng trong các cơ quan, đơn vị toàn quân, nhất là các đơn vị đóng quân phân tán, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.
Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG