Tuyến đường xe lửa từ Phan Thiết ra Nha Trang-Huế thường xuyên bị du kích ta chặn đánh, nhất là ở khu vực Mường Mán (nay thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) khiến địch phải đề phòng và tìm mọi cách đối phó. Địch sử dụng hẳn một chiếc tàu làm nhiệm vụ tuần tiễu trên đường sắt. Chiếc tàu bọc thép kiên cố, có các lỗ châu mai để kiểm soát hai bên đường tàu, khiến Đội du kích Hàm Thuận gặp nhiều khó khăn; anh em đặt quyết tâm phải phá bằng được chiếc tàu này.

Sau khi bàn bạc kĩ phương án đánh tàu địch, sáng 10-7-1964, chờ cho tàu tuần tiễu của địch đi qua, các chiến sĩ du kích Hàm Thuận mới cải trang thành công nhân tu sửa đường sắt. Khi đoàn tàu chở hành khách đi đến, du kích phất cờ ra hiệu đoàn tàu dừng lại, rồi giải thích cho nhân dân việc “mượn” đoàn tàu để làm nhiệm vụ. Các chiến sĩ du kích đã cắt bỏ đoàn tàu chỉ còn hai toa. Trong đội có một du kích là công nhân lái tàu hỏa trước đây đảm nhiệm việc điều khiển tàu. Con tàu “chiến lợi phẩm” của du kích Hàm Thuận chạy với tốc độ nhanh, nên chỉ ít phút sau đã gặp đoàn tàu tuần tiễu. Do được tính toán trước, du kích cho tàu chạy tốc độ hơn 60km/h rồi lựa vị trí thuận lợi, thoát khỏi đoàn tàu an toàn. Chiếc tàu “không người lái” đâm thẳng vào chiếc tàu tuần tiễu của địch. Bị đánh bất ngờ, địch không kịp đối phó, cả bốn toa xe bọc thép của chúng xô đập vào nhau, bẹp rúm, đổ kềnh; nhiều tên địch trên tàu chết ngay tại chỗ, một số khác thoát khỏi được đoàn tàu tháo chạy.

Diệt được đoàn tàu tuần tiễu khiến địch càng trở nên khiếp sợ. Còn Đội du kích Hàm Thuận được trên khen ngợi với sáng kiến đánh địch độc đáo, táo bạo, làm nức lòng người dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào cuộc kháng chiến nhất định thắng lợi.

BÙI HÀ DƯƠNG