QĐND - Đầu năm 1947, chấp hành sự chỉ đạo của Trung ương Đảng và Xứ ủy Nam Bộ, các lực lượng vũ trang tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh chiến tranh du kích, đánh phá giao thông của địch nhằm ngăn chặn sự chi viện của quân Pháp từ miền Nam ra miền Trung và Bắc Bộ. Ban chỉ huy Chi đội 10 ở Biên Hòa họp bàn, quyết định chọn mục tiêu tiến công là các đoàn xe lửa vì địch chuyển quân và thiết bị ra Bắc chủ yếu dùng đường sắt.

Khó khăn nhất đối với Chi đội 10 là thiếu vũ khí để phá đường sắt và đánh đoàn tàu địch. Cán bộ, chiến sĩ Chi đội 10 đã khắc phục bằng cách chế tạo mìn từ đầu đạn pháo 75mm và đưa ra cách đánh là kết hợp dùng mìn tự tạo với việc tháo ốc vít các thanh tà vẹt với đường ray. Chờ khi xe lửa địch đến thì nổ mìn, đồng thời cột dây kéo mạnh đường ray làm đầu xe lửa trật bánh sắt phải dừng lại để bộ đội xung phong tiêu diệt quân địch.

Tháng 5-1947, Ban chỉ huy Chi đội 10 tập trung đơn vị phổ biến kế hoạch đánh đường sắt tại Xuân Lộc. Từ tháng 5 đến tháng 7-1947, Chi đội tổ chức đánh 4 trận. Hai trận đầu diễn ra ở Bảo Chánh và Trảng Táo. Các trận đánh này, bộ đội ta dùng mìn tự tạo từ đạn pháo 75mm kết hợp với dây kéo. Trong trận đánh Bảo Chánh, mìn nổ và bộ đội ta kéo dây khiến đầu xe lửa của địch bị trật bánh khỏi đường ray phải dừng lại. Bộ đội ta xung phong tiêu diệt địch, thu nhiều vũ khí, đạn dược và rút lui an toàn.

NAM GIANG