Khi tiến hành sửa chữa giảm tốc sườn các loại xe thiết giáp trong điều kiện dã ngoại phải có trục pa-lăng tời, hoặc sử dụng từ 4 đến 6 cán bộ, chiến sĩ mới tháo được giảm tốc sườn; thời gian tháo lắp với một kíp đủ 4 người phải mất 3 đến 4 giờ; quá trình tháo lắp dễ xảy ra mất an toàn, mất nhiều công sức và dễ gây biến dạng chi tiết máy...
QĐND - Khi tiến hành sửa chữa giảm tốc sườn các loại xe thiết giáp trong điều kiện dã ngoại phải có trục pa-lăng tời, hoặc sử dụng từ 4 đến 6 cán bộ, chiến sĩ mới tháo được giảm tốc sườn; thời gian tháo lắp với một kíp đủ 4 người phải mất 3 đến 4 giờ; quá trình tháo lắp dễ xảy ra mất an toàn, mất nhiều công sức và dễ gây biến dạng chi tiết máy.
 |
Bộ dụng cụ tháo lắp sườn xe thiết giáp. |
Từ thực tế trên, Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Xe tăng 202 (Quân đoàn 1) cùng cộng sự đã nghiên cứu, chế tạo dụng cụ tháo lắp giảm tốc sườn xe thiết giáp K63, PT76, K63-85. Bộ dụng cụ bảo đảm tháo lắp giảm tốc sườn các loại xe trên dễ dàng, nhanh chóng, thời gian tháo lắp giảm còn 30 phút và chỉ cần 2 người.
Dụng cụ dùng hệ thống trục xoắn, bánh vít để nâng hạ cho phù hợp với chiều cao các loại xe. Cấu tạo của dụng cụ gồm: Giá thân xe; cơ cấu trục vít nâng, hạ; bánh xe; các giá đỡ. Dụng cụ sử dụng hệ thống trục vít để nâng hạ giá đỡ cho phù hợp với các loại xe; sử dụng để tháo lắp giảm tốc cho xe thiết giáp các loại; có thể kết hợp với một số dụng cụ khác để tháo lắp giảm tốc sườn xe tăng T54, T55. Giá thành của dụng cụ khoảng 2,5 triệu đồng/bộ; chế tạo bằng các vật liệu sẵn có trên thị trường; sử dụng tiện lợi; bảo đảm an toàn, chính xác cao.
Bài và ảnh: Hoàng Trọng