Khắc phục tình trạng bài giảng… độc thoại
“Đồng chí có thể kể tên và chiến công của anh hùng xe tăng đầu tiên? Ai có thể kể tóm tắt những trận đánh quan trọng của bộ đội tăng thiết giáp?". Các câu hỏi của Đại úy Kha Văn Đàm, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 206 (Quân khu 4) nhận được những cánh tay giơ cao xin trả lời. Chiến sĩ rất hào hứng với nội dung bài giảng, khi đồng chí chính trị viên phó liên tục gợi mở vấn đề để lớp học thảo luận một cách dân chủ; tiếp đó, giáo viên kết luận và định hướng tư tưởng cho người học.
Điều tạo hứng thú nhất đối với bộ đội xe tăng Lữ đoàn 206 trong mỗi giờ học tập chính trị là nội dung bài giảng được trình chiếu powerpoint với những hình ảnh, con số minh họa sinh động, chân thực, tác động trực tiếp đến tâm lý, tình cảm bộ đội. Ví như, khi giảng bài về tấm gương rèn luyện thân thể, yêu lao động của Bác Hồ, cán bộ, chiến sĩ được xem hình ảnh Bác luyện võ, chơi bóng chuyền, hoặc lao động, tăng gia sản xuất cùng bộ đội... Theo Thiếu tướng Trần Minh Thanh, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4: Những năm gần đây, 100% cán bộ chính trị các cấp của quân khu biết thiết kế nội dung bài giảng điện tử có kết nối âm thanh, hình ảnh. Trong học tập chính trị, các đơn vị sử dụng và phát huy hiệu quả sơ đồ, mô hình. Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy từng đơn vị chú trọng các hoạt động bổ trợ, ngoại khóa, như: Chiếu phim, tổ chức tham quan… qua đó tăng cường tính trực quan, sự tương tác giữa người dạy và người học, tạo sự hứng thú, kích thích tính chủ động, sáng tạo của người học.
 |
iờ giải lao trên thao trường kết hợp với sinh hoạt văn hóa văn nghệ của bộ đội Lữ đoàn Xe tăng 406 (Quân khu 2). |
Chúng tôi cũng ghi nhận phương pháp, cách làm sáng tạo trong công tác GDCT ở Sư đoàn 316 (Quân khu 2). Theo chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn, 100% bài giảng của cán bộ chính trị trong sư đoàn phải được chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cập nhật kịp thời nội dung mới, bảo đảm phong phú, đa dạng, phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị, liên hệ có tính định hướng và hành động cao. Thượng tá Trần Đại Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 316 khẳng định: "Những năm qua, các chuyên đề trong kế hoạch GDCT cho cán bộ đều được giới thiệu tập trung theo phương pháp nêu vấn đề gợi mở để từng cá nhân tự nghiên cứu, học tập. Chủ trương của Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn là đổi mới hình thức, nội dung GDCT phải luôn gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, thực hiện nhiệm vụ quan trọng, đột xuất, khó khăn, phức tạp; bảo đảm mỗi giờ học chính trị là một buổi diễn đàn bổ ích của bộ đội, không còn là buổi độc thoại của giáo viên".
Để mỗi giờ học thực sự thiết thực, hiệu quả
Từ khi triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”, các cơ quan, đơn vị toàn quân đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp GDCT, tích cực đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện bảo đảm; coi trọng việc nắm, quản lý tình hình, diễn biến tư tưởng, dư luận trong đơn vị; kết hợp chặt chẽ giáo dục nhận thức với các phong trào hành động để quản lý, giáo dục quân nhân; duy trì nền nếp các khâu, các bước: Định hướng, quản lý, dự báo, đấu tranh và giải quyết tư tưởng. Nhờ đó, công tác GDCT, tư tưởng có chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội.
Tuy nhiên, công tác GDCT ở các đơn vị cơ sở cũng còn bộc lộ những bất cập, hạn chế cần khắc phục, như: Nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền ở một số đơn vị chưa phong phú, đa dạng, thậm chí còn thực hiện theo phương pháp truyền thống (đọc, chép). Ví như, việc tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, lý luận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nội dung khá trừu tượng, nếu không có phương pháp giáo dục, tuyên truyền phù hợp sẽ khó thu hút được người học.
Theo Thượng tá Lê Hồng Thắng, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh: Do nhận thức về vị trí, vai trò của GDCT, tư tưởng của một số ít cán bộ, đảng viên còn hạn chế. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy chưa thực sự sâu sát, còn có sự chồng chéo, trùng lặp, chậm đổi mới trong phương pháp giảng dạy. Thượng tá Lê Hồng Thắng cho rằng: "Để nâng cao chất lượng GDCT, cần bám sát thực tiễn, tâm lý, lứa tuổi và hoàn cảnh cụ thể của bộ đội để sử dụng những hình thức, phương pháp tiến hành phù hợp". Cùng chung quan điểm này, Thượng tá Trần Xuân Dũng, Phó chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 324 (Quân khu 4) bổ sung: "Để không khí học tập chính trị sôi nổi, giáo viên phải biết khơi dậy trong cán bộ, chiến sĩ tinh thần ham học hỏi, ham hiểu biết, cầu tiến bộ, chú trọng tính sáng tạo, tính phát hiện của bộ đội, làm sao để bộ đội liên tục phải “động não” trong suốt quá trình học tập".
Trao đổi với Thiếu tướng Trần Ngọc Tuấn, Phó chính ủy Quân khu 2 về một số kinh nghiệm trong công tác GDCT ở các đơn vị trong quân khu, chúng tôi được biết, những năm qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân khu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nội dung, yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, quản lý và cơ quan tham mưu GDCT; chú trọng nâng cao trình độ lý luận, phẩm chất đạo đức, phong cách, lối sống của đội ngũ cán bộ GDCT, vì đây là đội ngũ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành, phát triển nhân cách của cán bộ, chiến sĩ. Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 2 tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí, không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền trong cán bộ, chiến sĩ…
NGUYỄN HỒNG SÁNG