Thực hiện cái gọi là “ném bom hạn chế”, không quân Mỹ đã tập trung một lực lượng lớn phương tiện chiến tranh hiện đại, đánh vào “vùng cán xoong” thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, nhằm ngăn chặn triệt để việc vận chuyển hàng hóa của hậu phương lớn miền Bắc cho chiến trường miền Nam.

Trước tình hình đó, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không đã điều Sư đoàn phòng không 367 vượt sông Lam, tăng cường lực lượng bảo vệ các tuyến đường ở Hà Tĩnh và Quảng Bình, bảo vệ huyết mạch giao thông trên tuyến đường 15. Đêm 1-6-1968, Trung đoàn 210 đã bí mật vượt sông Lam vào bảo vệ ngã ba Đồng Lộc.

Hơn một tháng vừa cơ động vừa chiến đấu anh dũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong điều kiện quân số, xe pháo, trang bị còn nhiều thiếu thốn, nhưng chỉ sau 3 đêm, cán bộ, chiến sĩ trung đoàn đã nhanh chóng vượt qua các trọng điểm phà Bến Thủy, ngã ba Vọt, tập kết an toàn tại xã Đức Phúc, nhanh chóng bắt tay xây dựng, củng cố trận địa. Sau khi nghiên cứu địa hình và thủ đoạn đánh phá của địch, trung đoàn đã lên phương án chiến đấu, tập trung hỏa lực của toàn đơn vị cho bảo vệ các mục tiêu chủ yếu là ngầm Tùng Cóc và ngã ba Đồng Lộc.

10 giờ ngày 8-6-1968 một chiếc A3J và hai chiếc F4 trinh sát dọc đường 15; đến trưa, bốn chiếc A4 từ biển bay vào, bất ngờ nâng độ cao rồi bổ nhào đánh vào ngầm Tùng Cóc. Cả bốn đại đội pháo đồng loạt nổ súng, một chiếc A4 trúng đạn bốc cháy, các chiếc khác hốt hoảng trút bom lao ra biển. Với nhiều loại máy bay đến đánh phá, địch gây cho ta những thiệt hại không nhỏ về người, vũ khí trang bị. Có ngày, chúng oanh tạc trận địa với cường độ lớn, mỗi đợt từ 12 đến 16 lần chiếc, thậm chí đến 40 lần chiếc, có trận địa bị đánh đi đánh lại nhiều lần, với đủ các loại bom nổ ngay, bom nổ chậm, bom từ trường… Nhưng với khẩu hiệu “Một ngày thông đường là một ngày miền Nam đánh to, thắng lớn” cán bộ, chiến sĩ trung đoàn đã anh dũng chiến đấu, bắn tan xác nhiều máy bay địch, bẻ gẫy hướng công kích chủ yếu của địch, tạo điều kiện cho các lực lượng vận chuyển nhiều hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam.

PHÙNG VĂN NGHIỆP