QĐND - Từ một nhà máy được thành lập sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng (5-8-1975), với nhiệm vụ in Báo Quân đội nhân dân và một số tài liệu phục vụ quân đội, Công ty TNHH MTV In Quân đội 2, thuộc Tổng cục Chính trị (gọi tắt là Công ty In Quân đội 2) đã phát triển thành một thương hiệu mạnh ở khu vực phía Nam, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát triển trong sự cạnh tranh gay gắt

Chiều muộn một ngày đầu tháng 8, chúng tôi đến các phân xưởng thuộc Công ty In Quân đội 2. Khắp nơi vẫn vang tiếng máy chạy. Đây là ca làm việc thường lệ  thực hiện nhiệm vụ in các ấn phẩm báo chí xuất bản vào sáng hôm sau, như Báo Quân đội nhân dân, Lao động, Tiền phong, Giao thông…  Chúng tôi ấn tượng với hình ảnh người công nhân chăm chú vận hành những cỗ máy hiện đại. Hoạt động sản xuất tuân thủ theo các quy trình chặt chẽ, với sự liên kết của 3 khâu: Trước, trong và sau in. Các sản phẩm sau khi in hoàn thiện được công nhân xếp ngay ngắn từng khối chất cao. Ở mỗi khâu đều có cán bộ giám sát, kiểm tra để bảo đảm hoạt động sản xuất diễn ra đồng bộ, chặt chẽ, đúng các chỉ số, yêu cầu kỹ thuật, số lượng… Thượng tá Trần Duy Hải, Giám đốc Công ty nói với tôi:

- Sự ra đời và phát triển của công ty suốt 40 năm qua gắn liền với nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt là in các ấn phẩm báo chí, tài liệu phục vụ quân đội. Bên cạnh đó, nhằm phát huy tối đa hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD), công ty còn tổ chức in ấn nhiều loại sản phẩm do khách hàng bên ngoài đặt hàng. Hiện công ty đang thực hiện in ấn các sản phẩm cho 9 cơ quan báo chí, Nhà xuất bản Giáo dục, Nhà xuất bản Kim Đồng và hàng trăm khách hàng lẻ khác.

 5 năm trở lại đây, tình hình kinh tế thế giới suy thoái, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến ngành in nói chung, Công ty In Quân đội 2 nói riêng. Đặc biệt, nhu cầu in ấn của khách hàng truyền thống giảm số lượng, giảm giá in do sự cạnh tranh của các cơ sở in khác; một số khách hàng cũ xây dựng nhà in riêng nên ngừng hợp tác… đã đặt ra những thách thức lớn đối với Công ty In Quân đội 2. Tuy nhiên, Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty đã năng động, nhạy bén, biến nguy cơ thành thời cơ, tăng cường các biện pháp tiếp thị, tiết kiệm; làm tốt công tác đấu thầu, chăm sóc khách hàng truyền thống; tiếp tục đầu tư nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, như: Hệ thống chế bản Trendsette, máy in tờ rời 4 màu CD102, máy đóng liên hợp ST350-6, hệ thống bơm mực tự động, máy keo PMB-2… Tổng giá trị đầu tư máy móc trang bị từ năm 2010 đến nay là hơn 68 tỷ đồng. Nhờ đó, kết quả SXKD hằng năm của công ty vẫn duy trì ở mức cao, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra, với doanh thu trung bình hằng năm là 157,6 tỷ đồng/150 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 6,6 triệu đồng/người/tháng.

Nhân viên Công ty TNHH MTV In Quân đội 2 hoàn thiện sản phẩm ở khâu sau in.

Truyền thống là “điểm tựa” của thương hiệu

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đỗ Vinh Quang, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc công ty, cho biết:

- Hiệu quả SXKD tốt, khẳng định được thương hiệu, uy tín của công ty trong thời gian qua là nhờ Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty luôn chú trọng giáo dục chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, công nhân viên. Nhiều tiêu chí, yêu cầu đối với từng chức trách, nhiệm vụ cũng như mỗi khâu sản xuất đều được cụ thể hóa, nhất là tuyệt đối không để sai sót, lãng phí. Qua hoạt động thi đua lồng ghép với việc triển khai các cuộc vận động trong 4 năm gần đây đã giúp làm lợi, tiết kiệm vật chất cho đơn vị hơn 1,5 tỷ đồng.

Có trực tiếp chứng kiến hoạt động sản xuất mới hiểu thêm về những khó khăn của công ty gắn với câu thành ngữ “Sai một ly đi một dặm”. Khi hệ thống máy móc hiện đại được vận hành, chỉ khoảng 15 phút là có thể in ra hàng nghìn, hàng chục nghìn sản phẩm. Nếu để xảy ra sai sót dù chỉ ở một khâu thì toàn bộ số sản phẩm đó sẽ bị hủy, ảnh hưởng đến năng suất, tiến độ, thời gian phát hành sản phẩm và thiệt hại về vật chất rất lớn. Nhằm khắc phục những sai sót, Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty thường xuyên tổ chức thi nâng bậc thợ, bồi dưỡng cho thợ yếu; tăng cường kiểm tra, giám sát, duy trì nghiêm các chế độ trực… Trong quy trình sản xuất, công ty triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008.

Thương hiệu đã được khẳng định, nhưng trước thực trạng đầy thách thức của ngành in đang bị cạnh tranh gay gắt và suy giảm mạnh hiện nay, việc duy trì một thương hiệu mạnh, hàng đầu là một thách thức lớn. Khi nói đến khó khăn, thách thức đó, Thượng tá Trần Duy Hải tự tin:

- Truyền thống 40 năm “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt khó, tự lực, tự cường” luôn là điểm tựa để tập thể cán bộ, công nhân viên công ty nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp tục khẳng định thương hiệu doanh nghiệp in ấn hàng đầu ở khu vực phía Nam.

Bài và ảnh: TRUNG KIÊN