Trong khu đất rộng khoảng 200m2 quây lưới B40 cao ngang ngực, 8 chiến sĩ trẻ-đại diện của các đại đội, trung đội trực thuộc đang hào hứng tham gia trò chơi “bịt mắt bắt… đà điểu”. Phía ngoài hàng rào, bộ đội vừa reo hò cổ vũ, vừa luôn miệng mách nước cho những người chơi: “Bên trái, bên trái!”, “Đằng sau, đằng sau!”, “Vồ đi, vồ đi!”, “Ôi, trượt mất rồi!”… Khi có ai đó bị “vồ ếch”, hoặc ôm nhầm vào... gốc cây, cánh lính trẻ lại rộ lên cười sảng khoái.

Quần áo lấm lem bùn đất, nhưng Binh nhất Nguyễn Minh Thân (Đại đội 2), không giấu được niềm vui vì mình đã chiến thắng khá ngoạn mục trong trò chơi độc đáo này. Minh Thân chia sẻ: “Đà điểu chạy rất nhanh, nên muốn bắt được chúng, người chơi phải có mẹo. Nhờ thuộc hết đường đi nước bước trong chuồng nuôi nên khi bịt mắt, dù không nhìn thấy đường, tôi vẫn có thể dùng thính giác nghe ngóng, rồi từ từ lùa cho đà điểu chạy vào những góc chết để bắt. Tuy tướng mạo cao to nhưng đà điểu rất hiền lành. Quý người, chúng hay lấy mỏ, hoặc dụi cánh vào lưng bộ đội. Hầu như chiều nào chúng tôi cũng ra khu vực chuồng nuôi đà điểu xem chúng xòe đuôi, nhảy múa, đua tốc độ rất vui mắt”.

leftcenterrightdel
Binh nhất Đỗ Bá Khi chăm sóc đàn đà điểu. 

 

Là người được giao chăm sóc đàn đà điểu, Binh nhất Đỗ Bá Khi, chiến sĩ Trung đội 12,7mm (Tiểu đoàn bộ) thuộc tính nết của từng chú. Chia sẻ về công việc của mình, Bá Khi bật mí: “Khi mới mua về, đà điểu chỉ nặng khoảng 20kg/con, sau gần 3 tháng chăm sóc, trọng lượng đều tăng lên gấp đôi, gấp ba. Chuồng nuôi đà điểu cần rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loại rau, bèo, thân chuối băm nhỏ. Mỗi ngày cho ăn 3 lần...”.

Đại úy Phạm Quang Trung, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 460 cho biết: “Chi phí đầu tư ban đầu để nuôi đà điểu khá lớn, vì mỗi con giống có giá khoảng 2,5 triệu đồng, chưa tính chuồng trại, mặt bằng. Đà điểu ham ăn, nhanh lớn, ít bệnh tật nên rất dễ nuôi, các con giống đều có mã số riêng của nhà cung cấp để tiện theo dõi, quản lý. Thông thường, sau một năm nuôi, khi đạt trọng lượng trên dưới một tạ, đà điểu bắt đầu sinh sản. Thịt, trứng thơm ngon, giàu dinh dưỡng, dễ chế biến, da có thể làm ví, thắt lưng, túi xách, hàng thời trang nên đầu ra của đà điểu tương đối ổn định. Thời điểm hiện tại, trứng đà điểu có giá 200.000-250.000 đồng/quả, còn thịt có giá 100.000-120.000 đồng/kg. Nếu thuận lợi, chỉ sau hai năm nuôi đà điểu chúng tôi sẽ thu hồi vốn và dần có lãi...”.

Tuy vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng mô hình nuôi đà điểu đã bước đầu chứng minh được hiệu quả về kinh tế, đồng thời tạo được sân chơi bổ ích cho bộ đội trong ngày nghỉ, giờ nghỉ ở Tiểu đoàn 460.

Bài và ảnh: VIỆT HÙNG