Nghệ sĩ, chiến sĩ
Gắn bó với Đoàn Văn công Quân khu 7 đến nay đã 11 năm, Thiếu tá QNCN Đinh Phương Dung đảm nhiệm vai trò vừa là diễn viên, vừa là biên đạo các tiết mục múa của đoàn. Trò chuyện với chúng tôi, chị bảo: "Mỗi chuyến đi biểu diễn đều gian nan, vất vả nhưng tình cảm chân thành, tha thiết của bộ đội và người dân các địa phương chính là động lực, niềm tin để tôi luôn cố gắng hoàn thiện mình, cống hiến nhiều hơn nữa trên cương vị là một người nghệ sĩ, chiến sĩ".
 |
Tổ ấm của gia đình chị Đinh Phương Dung. |
Từ nhỏ, Phương Dung dường như được thừa hưởng trọn vẹn tình yêu với nghệ thuật múa từ cha mẹ. Phương Dung luôn thể hiện rõ niềm vui và sự tự tin mỗi khi được đứng trên sân khấu. Bố Phương Dung là Thượng tá Đinh Văn Thành, Đội trưởng đội múa (sau này là Chính trị viên Đoàn Văn công Quân khu 4). Mẹ chị là Thượng tá Lâm Bích Nguyên, diễn viên solis kiêm huấn luyện múa của Đoàn Văn công Quân khu 4. Năm 1999, khi mới 14 tuổi, Phương Dung thi đỗ vào Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (ngày ấy là Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội). Kết thúc 7 năm học tập và rèn luyện trong nhà trường, Phương Dung đầu quân cho Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội. Năm 2011, Phương Dung chuyển về Đoàn Văn công Quân khu 7 và công tác tại đoàn cho đến nay.
Dù công tác ở đâu, Phương Dung cũng luôn cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Trên sân khấu, Phương Dung dường như trở thành con người khác. Mọi vũ điệu, động tác như đã được hòa quyện vào chính con người chị. Thế nhưng ít ai biết rằng, để có những giây phút thăng hoa ấy là cả một quá trình khổ luyện. Biết bao giọt mồ hôi đã rơi xuống sàn tập. Để biểu diễn một tác phẩm 4 đến 5 phút trên sân khấu, Phương Dung phải tập cả tháng trời. Có những động tác chị phải tập đi tập lại nhiều lần, đến mức cơ thể bầm tím, cả người rã rời. Thế nhưng, với chị, hạnh phúc được đứng trên sân khấu là động lực để vượt qua mọi khó khăn, khắc nghiệt của nghề.
Không dừng lại ở vai trò là diễn viên múa, Phương Dung còn là một biên đạo múa triển vọng và nhiệt huyết truyền lửa cho những nghệ sĩ múa mới vào Đoàn. Những tác phẩm chị đã dàn dựng như: “Lung linh mai vàng”, “Sắc xuân”, “Nhịp điệu lính trẻ” đã ghi dấu ấn khó phai trong lòng khán giả.
Bạn đời, bạn nghề
Phúc Hùng (chồng Thiếu tá QNCN Đinh Phương Dung) cũng là một con người vô cùng bận rộn. Là tổng đạo diễn của Nhà hát Giao hưởng-Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, anh Hùng cùng lúc vừa lên ý tưởng kịch bản, biên đạo và trực tiếp kèm cặp diễn viên múa của nhà hát. Bận rộn, vất vả, nhưng bù lại, những thành quả của anh gặt hái cũng rất đáng tự hào. Mới nhất, tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021, vở vũ kịch “Kiều” do anh làm Tổng đạo diễn đã giành Giải xuất sắc.
Cẩn trọng, tỉ mỉ trong nghề múa nhưng trong tình yêu và khi đi đến hôn nhân, cả hai đều đưa ra quyết định rất nhanh. Chỉ sau 4 tháng kể từ lần gặp gỡ đầu tiên, anh chị đã về sống chung dưới một mái nhà. Không lý giải, không tìm nguyên nhân, với anh chị, gặp gỡ, yêu rồi trở thành nửa còn lại của nhau đều bắt nguồn từ chữ “duyên” và sự gắn bó với nghệ thuật múa. Cho đến bây giờ, Phương Dung vẫn thầm cảm ơn nghệ thuật là sợi dây kết nối tình nghĩa cho hai người.
11 năm kết hôn, tài sản quý giá nhất đối với anh chị chính là hai con khỏe mạnh, thông minh. Mỗi lần chị Phương Dung đi diễn ở xa, anh Phúc Hùng thay chị đảm đương việc nhà, chăm sóc các con. Còn khi ở nhà, chị Phương Dung lại đảm nhiệm vai trò của người vợ, người mẹ, hết lòng chăm lo cho tổ ấm của mình để anh yên tâm với công việc. Mỗi khi gia đình đông đủ, tổ ấm của anh chị luôn rộn vang tiếng cười.
Có được hạnh phúc trọn vẹn như mọi người thường nhận xét, ngoài nỗ lực của bản thân, chị Phương Dung luôn thấy mình may mắn: May mắn vì bên cạnh chị có những đồng nghiệp hỗ trợ, có các con chăm ngoan, có bố mẹ luôn bên cạnh giúp đỡ. Và chúng tôi thấy ánh mắt của Thiếu tá QNCN Đinh Phương Dung rạng ngời hạnh phúc khi nói rằng: “May mắn hơn cả là tôi đã tìm đúng nửa yêu thương của cuộc đời. Anh luôn là người đồng hành, hỗ trợ và sẵn sàng sẻ chia việc gia đình để tôi được sống hết mình với nghệ thuật”.
Bài và ảnh: KHÁNH CHI