QĐND - Tháng 2-1961, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chỉ thị cho các tỉnh ven biển Nam Bộ đưa thuyền ra miền Bắc nhận vũ khí chuyển vào miền Nam và giao nhiệm vụ cho Bộ tư lệnh Hải quân nghiên cứu tuyến vận tải chiến lược trên biển. Sau các chuyến đi biển ra miền Bắc thành công của các tỉnh Bến Tre, Cà Mau, Bạc Liêu, Trà Vinh, Bà Rịa… thời cơ thành lập đoàn vận tải quân sự chiến lược trên biển để tiếp tế vũ khí cho miền Nam đã chín muồi, ngày 23-10-1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn Vận tải quân sự 759 (năm 1964 đổi thành Đoàn 125), có nhiệm vụ: Mua sắm phương tiện, vận chuyển vũ khí, hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển.
 |
Du kích và lực lượng vũ trang Cà Mau trên đường ra nhận vũ khí của tàu “không số”. Ảnh tư liệu. |
Phương châm hoạt động của đoàn là hết sức khẩn trương và tuyệt đối giữ bí mật; công tác ở vùng địch kiểm soát phải khôn khéo, có tinh thần độc lập cao. Do tính chất đặc biệt bí mật của tuyến vận chuyển chi viện đường biển, Quân ủy Trung ương xác định "chủ yếu là chuyên chở vũ khí, do Quân ủy Trung ương phụ trách. Cần tổ chức biệt lập với đường bộ và đường của dân chính Đảng...”. Chấp hành sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nghiên cứu các đề án, kế hoạch tổ chức chi viện vũ khí, trang bị cho miền Nam với phương châm: “Chiến trường miền Nam cần đến đâu thì đưa vào tới đó”. Theo quy định của trên, chỉ chuyển vào miền Nam những vũ khí của Mỹ, Pháp, còn vũ khí của Liên Xô, Trung Quốc thì xóa nhãn hiệu, nơi sản xuất; súng, đạn sau khi kiểm tra, sửa chữa, hiệu chỉnh, tẩy xóa… được bao gói cẩn thận, tiện cho vận chuyển và do lực lượng vận tải cơ giới của Tổng cục Hậu cần bí mật đưa đến vị trí tập kết.
Tổng cục Hậu cần đặc biệt chú trọng lo tạo nguồn, chuẩn bị vũ khí, đạn phục vụ Đoàn 759 (sau là Đoàn 125) vận chuyển đường biển chi viện chiến trường. Tổng cục Hậu cần còn tổ chức lực lượng chuyên trách nghiên cứu, bao gói vũ khí, đạn dược để không bị hư hỏng trong vận chuyển trên biển. Đặc biệt là bao gói sao cho khi cần ném xuống biển, vớt lên vẫn sử dụng tốt. Các quân khu ở chiến trường miền Nam, trước tiên là Nam Bộ khẩn trương chuẩn bị chu đáo bến nhận hàng ở các tỉnh Cà Mau, Trà Vinh, Bến Tre, Bà Rịa… và xây dựng phương án tổ chức lực lượng, phương tiện tiếp nhận, giải tỏa hàng phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Một số bến ở Cà Mau nước sâu, địa hình kín đáo, tàu có thể vào giao hàng xong ở lại chuẩn bị cho chuyến quay ra. Các bến ở Trà Vinh, Bến Tre nước cạn, địa hình trống trải nên tàu phải thả hàng xuống biển rồi quay ra khơi ngay trong đêm. Riêng bến Lộc An trên sông Rây ở Bà Rịa thuộc vùng tranh chấp, ta phải đánh địch “nhổ” ấp chiến lược, mở rộng vùng giải phóng để có đầu cầu tiếp nhận hàng... Với sự chủ động, nỗ lực chuẩn bị, công tác bảo đảm hậu cần, vận tải vũ khí, hàng hóa chi viện cho miền Nam trên tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển đã giành được nhiều thắng lợi.
Nhật Quang (Theo tài liệu của Tổng cục Hậu cần)