QĐND - Quân đội ta đang quản lý số lượng lớn VKTBKT có sử dụng các chi tiết cao su kỹ thuật chịu dầu. Đó là các chi tiết được sản xuất từ các loại cao su tổng hợp hoặc từ các loại vật liệu khác, có khả năng chịu được môi trường dầu, mỡ hoặc không khí có hơi xăng... Hiện nay, việc nghiên cứu, sản xuất các chi tiết cao su chịu dầu nhằm đáp ứng nhu cầu sửa chữa, thay thế, tăng hạn VKTBKT là rất cấp thiết.

Các cán bộ khoa học thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga vừa hoàn thành đề tài khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu chế tạo một số mác cao su và sản phẩm cao su phục vụ ngành xe máy quân sự và vũ khí”. Qua nghiên cứu, các tác giả bước đầu đã nắm vững và làm chủ công nghệ chế tạo hỗn hợp cao su và một số sản phẩm cao su kỹ thuật với chất lượng tương đương sản phẩm của nước ngoài. Các tác giả đã thiết lập được đơn cao su kỹ thuật chịu dầu từ cao su nguyên liệu CKH-40, CKH-26, Neoprene và các nguyên liệu khác. Từ kết quả nghiên cứu, các tác giả đã chế tạo thành công gioăng cao su sử dụng cho hãm lùi đẩy lên và cân bằng của pháo 85Đ44; gioăng cao su của xi lanh trợ lực lái xe thiết giáp BTR-60PB và gioăng cao su cho đường ống dẫn dầu dã chiến PMT-100. Qua thử nghiệm thực tế, các sản phẩm đều có tính năng và độ bền tương đương với sản phẩm nhập ngoại.

Kết quả thực hiện đề tài đã tạo ra ba hỗn hợp cao su chịu dầu cơ bản cho phép chủ động cung cấp sản phẩm cao su kỹ thuật chịu dầu cho công tác bảo đảm kỹ thuật, đồng thời góp phần xây dựng đồng bộ các dạng công nghệ về chế tạo hỗn hợp cao su và sản phẩm cao su chịu dầu nói chung. Ngoài sản xuất các loại gioăng cao su dùng cho pháo 85Đ44, gioăng cho xi lanh trợ lực lái, gioăng của bộ đường ống dã chiến, có thể áp dụng để sản xuất các loại gioăng cao su của các loại trang bị khác hoạt động trong môi trường tương tự.

Trung Kiên