QĐND - Trong chuyến công tác tại Cam-pu-chia mới đây, tôi đã được đến thăm cảng Xi-ha-núc-vin thuộc tỉnh Xi-ha-núc-vin của bạn. Đây là một trong những địa danh ở nước ngoài gắn liền với những chiến công hiển hách của Đường Hồ Chí Minh trên biển và Đường Hồ Chí Minh trên đất liền.

Cảng Xi-ha-núc-vin hôm nay

Theo hồi ký của  Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Tư lệnh Bộ đội Đường Hồ Chí Minh: Từ năm 1954 đến năm 1970, nhân dân hai nước Việt Nam-Lào tiến hành cuộc kháng chiến chống xâm lược Mỹ, nhân dân Cam-pu-chia thực hiện xây dựng đất nước theo đường lối hòa bình, trung lập và tích cực ủng hộ cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, Lào. Ðược sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân Cam-pu-chia, nhiều chuyến hàng chi viện từ miền Bắc và các nước xã hội chủ nghĩa đã được vận chuyển vào Cam-pu-chia (qua cảng Xi-ha-núc-vin) rồi từ đó tiếp tục được vận chuyển vào chiến trường miền Nam, thực hiện sự chi viện kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu của cách mạng miền Nam. Những chuyến hàng chi viện vào cảng Xi-ha-núc-vin một phần cũng được vận chuyển lên cung cấp cho các lực lượng đang chiến đấu và công tác trên các tuyến đường Nam Trường Sơn, góp phần củng cố và mở rộng tuyến đường vận chuyển chiến lược này. Riêng đường vận tải cơ giới, từ năm 1967, nước bạn Cam-pu-chia cho mượn đường số 13 và đường sông Mê Công từ ngã ba biên giới đến Lộc Ninh (miền Đông Nam Bộ), góp phần nối liền tuyến chi viện chiến lược Bắc - Nam.

Theo đồng chí Phan Hàm, nguyên Cục phó Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu, vào khoảng cuối năm 1966, chuyến tàu đầu tiên chở 3 nghìn tấn vũ khí viện trợ của các nước xã hội chủ nghĩa đã cập bến cảng Xi-ha-núc-vin chi viện, đáp ứng yêu cầu bước đầu cho chiến trường miền Nam.

Cảng Xi-ha-núc-vin hôm nay sầm uất và sôi động. Dấu tích cầu cảng ngày xưa đã từng vận chuyển hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam Việt Nam không còn bởi cầu cảng mới đã thay thế cầu cảng cũ. Theo ông Lu-kim Chu-hun, thành viên Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia, Tổng giám đốc cảng Xi-ha-núc-vin, cảng này hiện đang là cảng lớn nhất của Cam-pu-chia, nằm trong vùng kinh tế động lực của Cam-pu-chia. Mấy năm gần đây, sản lượng hàng hóa qua cảng hằng năm tăng từ 10 đến 20%. Ngay cạnh cảng là khu kinh tế cửa khẩu đang được xây dựng. Ông Lu-kim Chu-hun hy vọng rằng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia đầu tư vào đây, góp phần củng cố mối quan hệ truyền thống giữa nhân dân hai nước. 

Hà Thúy