Đến thăm cán bộ, chiến sĩ Đài K2, Đại đội Thông tin, Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không-Không quân), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là một khuôn viên xanh mát rộng chừng 3ha, có đủ vườn, ao, chuồng giống như một trang trại giữa bốn bề ruộng, nước.

Quan sát một vòng quanh đài, chúng tôi thấy ngoài căn nhà nhỏ vừa đủ để cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt học tập và nghỉ ngơi, còn có một gian nhà bếp kết hợp phòng ăn cho bộ đội. Cuối khu đất là hai gian nhà để trang bị máy thông tin và máy nổ phục vụ cho đài cùng dàn anten được dựng chắc chắn vắt qua đài theo đúng quy cách. Giữa khuôn viên của đài là một chiếc ao rộng chừng 800m2 được bộ đội thả đủ các loại cá, bên cạnh lối đi là vườn rau, chuối xanh mướt cùng mấy sào lúa đang vào độ chín.

Đại úy QNCN Mai Văn Đạt, đài trưởng quê ở Hà Nam đón chúng tôi bằng ấm nước trà xanh “đồng quê” và một nải chuối chín vàng gọi là “của nhà trồng được”. Tâm sự với chúng tôi, anh cho biết: “Đài có 3 anh em, sống độc lập xa đơn vị nên hằng ngày phải tự đi chợ nấu ăn, điều kiện cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn nhưng mọi người luôn xác định tốt tư tưởng, an tâm công tác và gắn bó đoàn kết với nhau như anh em ruột thịt”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đài K2, Đại đội Thông tin, Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân bảo dưỡng trang bị thông tin phục vụ huấn luyện.

Điều khiến chúng tôi cảm phục khi bước chân lên đài, đó là tinh thần trách nhiệm, đoàn kết gắn bó, vượt khó đi lên của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Mặc dù trong đài chỉ có 3 anh em, lại đóng quân xa đơn vị chủ quản nhưng hằng ngày ngoài nhiệm vụ chuyên môn là bảo đảm thông tin dẫn đường cho đơn vị huấn luyện bay, các anh còn tích cực tăng gia, củng cố cảnh quan môi trường.

Bên cạnh việc trồng chuối, trồng rau xanh và chăm sóc hơn 6 sào lúa mỗi vụ, các anh còn tận dụng địa bàn ruộng, nước để đào ao thả cá, chăn nuôi lợn, gà, ngan, ngỗng… Trong ao lúc nào cũng có đủ các loại cá trắm, cá trôi, cá mè, cá rô phi, có thời điểm lên đến cả nghìn con; ngoài ra trên bờ còn thả rông từ 5 đến 7 con lợn thịt và gần 100 con gà, vịt, ngan, ngỗng…

Trung úy QNCN Nhữ Văn Lại, nhân viên Đài K2 chia sẻ: “Hằng ngày, sau giờ huấn luyện, trực đài, anh em chúng tôi lại ra vườn tăng gia chăm sóc rau xanh, lợn, gà, ngan, ngỗng và thư giãn bên ao cá để có thêm niềm vui trong lao động. Không những thế, nhờ có số tiền thu được từ việc tăng gia, chăn nuôi và trồng lúa đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho anh em trong đài. Cứ cuối tuần, bên cạnh tiêu chuẩn ăn của đơn vị cung cấp, chúng tôi lại trích từ 200.000 đến 300.000 đồng tiền quỹ để đi chợ mua thêm thực phẩm về cải thiện. Đó là chưa kể các ngày lễ, Tết, chúng tôi còn tổ chức giết mổ lợn, gà để liên hoan và san sẻ cho anh em trong toàn đơn vị cùng cải thiện”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đài K2, Đại đội Thông tin, Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân chăm sóc cá nuôi.

Được biết, hằng tuần, chỉ huy đơn vị và Trung đoàn 910 đến tận đài để động viên thăm hỏi và cung cấp sách báo, tivi cho bộ đội để anh em kịp thời nắm bắt thông tin thời sự trong nước và quốc tế. Những khi Tết đến, xuân về, đơn vị lại càng quan tâm hơn cả về vật chất lẫn tinh thần cho anh em đón Tết. Cái khó là khí hậu ở đây hơi khắc nghiệt, vào mùa mưa bão hay những tháng cuối năm thường có gió lớn. Do vậy hằng tuần, bộ đội phải thay nhau kiểm tra lại các cột anten, dây đối trọng để bảo đảm an toàn, không bị gió làm gãy gập hoặc hư hỏng. Đó là chưa kể nguồn nước sinh hoạt ở đài trước đây phải sử dụng từ giếng khoan nên bị nhiễm phèn, anh em phải khắc phục bằng cách bơm nước lên bồn rồi lọc qua bể cát để sử dụng.

Năm 2018, Trung đoàn 910 phối hợp với chính quyền địa phương triển khai lắp đặt nước máy cho đài, từ đó đến nay, nguồn nước sinh hoạt của bộ đội được cải thiện đáng kể.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đài K2, Đại đội Thông tin, Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân thăm ruộng lúa đã đến kỳ thu hoạch.        

Có thể nói, ngoài nhiệm vụ bảo đảm thông tin dẫn đường cho đơn vị huấn luyện bay, cán bộ, chiến sĩ của đài dẫn đường K2, Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân còn nỗ lực, tích cực trong công tác tăng gia chăn nuôi. Chỉ tính 6 tháng đầu năm nay, thu nhập từ tăng gia, chăn nuôi và thu hoạch lúa mùa của bộ đội trong đài đạt xấp xỉ 80 triệu đồng, trừ chi phí phân bón, thuê nhân công cày, cấy và làm cỏ… còn thu được hơn 60 triệu đồng. Kết quả đó không những góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho bộ đội trong đài mà còn tạo nguồn thu để anh em mua sắm thêm các trang thiết bị sinh hoạt và hỗ trợ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị.

Thiếu tá Phan Đình Dương, Đại đội trưởng Đại đội Thông tin, Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân cho biết: “Trong điều kiện giá cả lương thực, thực phẩm ngoài thị trường luôn luôn biến động theo chiều hướng tăng thì việc tăng gia, chăn nuôi của bộ phận đài dẫn đường K2 không chỉ tạo nguồn lương thực, thực phẩm để bộ đội cải thiện bữa ăn hằng ngày mà còn giúp cho cán bộ, chiến sĩ trong đài nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong việc tuyên truyền sâu rộng phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, đồng thời động viên mọi người sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.

MAI VĂN ĐÔNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.