Các cuộc chiến tranh công nghệ cao ở vùng Vịnh, Cô-xô-vô, I-rắc… cho thấy công tác vận tải quân sự trở nên phức tạp. Cường độ chiến đấu cao, liên tục cả ngày lẫn đêm, diễn ra đồng thời trên toàn bộ lãnh thổ đất nước, đối phương sử dụng phổ biến vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại, độ chính xác cao, uy lực sát thương lớn. Trong khi đó, nhiệm vụ vận chuyển sẽ có khối lượng lớn, đối tượng cung cấp phân tán, tính chính xác về chủng loại, số lượng, địa điểm đòi hỏi bí mật, yêu cầu khẩn trương…

Một trong những mục tiêu quan trọng mà đối phương thường tập trung phát hiện, tiêu diệt là các phân đội vận tải. Với đặc điểm của vũ khí công nghệ cao mà địch sử dụng thì xác suất trúng đích có thể lên đến 60%-70%, điều đó dẫn đến tăng tỷ lệ hư hỏng cho các phương tiện. Bằng nghệ thuật phát huy sức mạnh tổng hợp của thế trận chiến tranh nhân dân với nhiều loại hình, phương thức tác chiến, mặt khác, yếu tố địa hình, thời tiết, khí hậu của nước ta cũng sẽ làm cho địch không phát huy được ưu thế của vũ khí công nghệ cao. Bảo đảm khôi phục phương tiện, bố trí hợp lý các trạm sửa chữa là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả vận tải. Lợi thế về địa hình hiểm trở, đồi núi nhiều, hang động tự nhiên… của nước ta khá thuận lợi cho cất giấu trang bị, triển khai các kho, trạm…

Trên mỗi địa bàn có vị trí chiến lược, trên mỗi hướng chiến dịch, mỗi cung, chặng vận tải, là một khu vực tương đối về mặt địa lý có thể tổ chức những trạm sửa chữa. Khi bố trí các trạm sửa chữa, các đơn vị phải tùy theo địa hình cụ thể mà tổ chức cho phù hợp, có thể bố trí ở hai đầu hoặc trên tuyến vận chuyển. Ở những khu vực trọng điểm thường bị địch đánh phá, nơi dễ bị chia cắt, dễ ùn tắc nên có xu hướng giảm số trạm, xưởng cố định nhưng lại tăng các đội, tổ sửa chữa cơ động nhằm dễ tỏa đi những nơi, chỗ có yêu cầu, kịp thời khắc phục tại chỗ phương tiện, giảm cứu kéo về trạm. Thông thường, các trung, lữ đoàn vận tải bố trí các trạm sửa chữa để làm nhiệm vụ sửa chữa vừa và nhỏ. Cấp đại đội, tiểu đoàn thì bố trí thành các tổ, đội sửa chữa cơ động đi theo đội hình để sửa chữa ngay tại nơi xảy ra hư hỏng hay vị trí trung chuyển, nơi giao nhận hàng. Trạm sửa chữa của trung, lữ đoàn được chia thành 12 bộ phận cụ thể (kiểm tra độc xạ, tẩy rửa, sửa chữa máy, gầm, điện, gia công cơ khí, vật tư…). Khoảng cách giữa các bộ phận không quá xa nhưng không bị tổn hại nếu bị địch oanh tạc. Lực lượng, các bộ phận phải được sắp xếp theo trình tự dây chuyền công nghệ, có thể hỗ trợ, chi viện nhau và thuận lợi trong làm nhiệm vụ. Trạm phải có đủ hầm hào theo phương án tác chiến tại chỗ, được ngụy trang chu đáo và có thể nhanh chóng di chuyển đến vị trí khác khi cần thiết.

NGUYỄN NHẬT TÂN