Mới bước vào những ngày đầu hè mà cái nắng đã như thiêu như đốt trên mảnh đất trung du. Trong khu kỹ thuật của Tiểu đoàn 17, Lữ đoàn Công binh 543, mặc dù chiếc quạt điện cỡ lớn bật hết công suất nhưng vẫn không thể xua tan bầu không khí ngột ngạt đang phả hơi nóng hầm hập vào gương mặt lấm lem dầu mỡ của những người lính kỹ thuật. Chiếc đồng hồ treo trên tường đã chỉ quá 12 giờ nhưng Thượng úy QNCN Phan Anh Giang, lái ca-nô Tiểu đoàn 17, vẫn miệt mài nghiên cứu bên những khối máy, lưng áo anh ướt đẫm mồ hôi. Giang đang tìm cách nâng cấp hiệu quả sử dụng của “Kích vít điều chỉnh khi tời ca-nô BMKT lên xe cơ sở”, một trong những SKCTKT tiêu biểu của anh những năm gần đây.
Cán bộ, nhân viên Tiểu đoàn 17, Lữ đoàn Công binh 543 (Quân khu 2) cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo đảm kỹ thuật.
Trước đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh nhận thấy khi tời ca-nô BMKT lên xe cơ sở, do điều kiện địa hình bến bãi phức tạp, nước sông có lúc chảy xiết nên việc tời ca-nô hay bị lệch, trượt khỏi puly. Anh Giang trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để tời ca-nô lên xe vừa nhanh chóng, nhẹ nhàng mà bảo đảm độ chính xác, giảm tiêu hao nhiên liệu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Sau một thời gian dài tìm tòi, nghiên cứu, thử nghiệm nhiều lần, sáng kiến của anh đã ra đời và mang lại hiệu quả rõ rệt khi được đưa vào ứng dụng trong thực tế. Theo đó, số lượng người tham gia tời ca-nô giảm từ 15 người xuống còn 5 người; khi điều chỉnh, bộ đội không mất nhiều công sức, mức độ an toàn cũng cao hơn.
Theo Trung tá Nguyễn Xuân Việt, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Công binh 543, ở đơn vị có không ít cán bộ, nhân viên giàu tâm huyết trong công tác kỹ thuật, có nhiều SKCTKT có giá trị. Có thể kể ra nhiều công trình tiêu biểu như: Vam tháo puly động cơ xe zil 130 zil 131; vam tháo bàn ép côn xe zil 130 zil 131 của Trung tá QNCN Vũ Văn Tuấn; giá để bình ô-xi và gas di động, vam uốn sát đa năng của Trung úy QNCN Phùng Mạnh Hùng; vam tháo xi-lanh động cơ của Thượng úy QNCN Phạm Đắc Ất thuộc Đại đội Sửa chữa 16… Tất cả những sáng kiến này đều có cấu tạo gọn nhẹ, dễ sử dụng, giá thành rẻ, mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là trong thi công các công trình quốc phòng.
“Quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, chúng tôi thường xuyên phát hiện ra những bất cập khi tiến hành khai thác, sử dụng các loại trang bị kỹ thuật, xe, máy. Vì vậy, với trách nhiệm của người thợ kỹ thuật, chúng tôi luôn tự nhủ phải tích cực tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo ra thật nhiều sản phẩm kỹ thuật để góp phần giải phóng sức lao động cho bộ đội, đồng thời đẩy nhanh tiến độ công việc. Mỗi sáng kiến ra đời và ứng dụng có hiệu quả trong thực tế là một niềm vui lớn đối với đội ngũ nhân viên chuyên môn chúng tôi”-Thượng úy QNCN Phạm Đắc Ất, nhân viên Đại đội Sửa chữa 16, chia sẻ với chúng tôi.
Nói về những thành công của mình, Trung úy QNCN Phùng Mạnh Hùng, Đại đội Sửa chữa 16, bày tỏ: “Quán triệt và thực hiện các nội dung, chỉ tiêu Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Cuộc vận động 50) giúp chúng tôi có thêm động lực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo. Chúng tôi rất vui khi những “đứa con tinh thần” của mình được áp dụng hiệu quả vào nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ tại đơn vị”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhiều năm qua, Lữ đoàn Công binh 543 thường xuyên quản lý số lượng lớn xe, máy, trang bị kỹ thuật. Nhằm khích lệ đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ, nhân viên chuyên môn của đơn vị hăng hái tham gia phong trào phát huy SKCTKT, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn luôn chú trọng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, kinh phí, nhân lực cho các hoạt động sáng tạo của bộ đội. Hơn 5 năm qua, tuổi trẻ lữ đoàn đã có hàng trăm SKCTKT được ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn, đồng thời đạt giải cao trong các hội thi, hội thao từ cấp cơ sở đến toàn quân...
Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG