Nhiều hư hỏng của VKTBKT phát sinh trong quá trình niêm cất không thể phát hiện được bằng quan sát thông thường, trong đó hệ thống phanh xe là tương đối phổ biến. Vì vậy, việc nghiên cứu bổ sung những giải pháp công nghệ nhằm kiểm tra, khắc phục hư hỏng và bảo quản hệ thống phanh chống hư hỏng tích lũy, bảo đảm thời gian mở niêm, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng pháo binh là rất cần thiết. Để kịp thời giải quyết cho một số loại xe kéo pháo quan trọng, Bộ tư lệnh Binh chủng Pháo binh đã tiến hành nghiên cứu phương pháp kiểm tra, khắc phục hư hỏng, bảo quản hệ thống phanh xe kéo pháo trong quá trình niêm cất.

Các cán bộ nghiên cứu đã thực hiện thiết kế chế tạo thiết bị đo áp suất dầu trong các xi lanh của hệ thống phanh, gồm: Đồng hồ đo áp suất, ống thông ba ngả, van xả khí, ống dẫn dầu có áp suất cao, bình chứa dầu phanh. Cải tiến thay đổi bộ phận chuyển động thiết bị nén khí; thay trục đỡ máy nén khí; thay 4 bánh nhỏ bằng 3 bánh xe có kích thước lớn hơn; bánh xe trước; bổ sung bộ phận chuyển hướng thuận tiện cho việc cơ động. Xây dựng quy trình công nghệ kiểm tra khắc phục hư hỏng, bảo quản hệ thống phanh xe kéo pháo trong quá trình niêm cất, gồm xe URAL 375, KRAZ 255. Chế tạo cụm van trích khí, ống dẫn khí nén từ xe dùng cho phanh pháo 152mm, 130mm.

Về phương pháp kiểm tra, nhân viên kỹ thuật dùng thiết bị nén khí có áp suất từ 5 đến 7kg/cm2 nạp vào hệ thống phanh của xe để xác định độ kín các cụm và đường ống của hệ thống bằng thiết bị đo áp suất, so sánh với áp suất tiêu chuẩn quy định của nhà chế tạo để kết luận hệ thống có sự cố hoặc làm việc bình thường. Đối với cách khắc phục hư hỏng, nhân viên tháo rời các chi tiết, thay thế các chi tiết hư hỏng và làm sạch các chi tiết, lắp ráp điều chỉnh theo phương pháp thông thường. Dùng phương pháp kiểm tra như trên đánh giá kết quả khắc phục hư hỏng mà không cần mở niêm cất xe. Về cách bảo quản, dùng dòng khí nén của thiết bị bảo quản, thổi sạch hơi nước trong đường ống, các cụm của hệ thống. Đồng thời, thực hiện đạp nhả phanh nhiều lần làm cho các chi tiết chuyển động bôi trơn một lớp dầu (mỡ) mới lên bề mặt làm việc của các chi tiết ngăn sự tác động của môi trường, giảm ma sát cho chi tiết khi làm việc.

Kết quả đề tài đã được áp dụng trong các đơn vị pháo binh dự bị, để kiểm tra, khắc phục hư hỏng, bảo quản hệ thống phanh xe trong quá trình niêm cất mà không cần mở niêm cất xe, nhờ đó đem lại hiệu quả tốt trong niêm cất dài hạn. Sáng kiến có thể vận dụng kiểm tra các hệ thống phanh xe, pháo các loại trong quá trình niêm cất, xác định chính xác tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh khi niêm cất, góp phần nâng cao khả năng SSCĐ của VKTBKT.

HẢI MINH