Người giỏi nhất theo cách của Viettel
Người giỏi nhất là người hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất. Trong một tổ chức, cùng một nhiệm vụ, với điều kiện hoàn cảnh, không gian, thời gian như nhau, người hoàn thành công việc tốt nhất là người giỏi nhất.
Người giỏi nhất là người biết việc khó nhất và biết cách giải quyết việc khó nhất theo cách làm khác biệt, đạt hiệu quả cao; đóng góp được nhiều nhất cho tổ chức, đơn vị. Khi đánh giá người giỏi nhất phải đặt trong mối quan hệ với công việc, lĩnh vực công tác. Người giỏi nhất trên lĩnh vực này chưa chắc là số một ở lĩnh vực khác. Nói cách khác, tiêu chí đánh giá người giỏi nhất gắn liền với đặc thù công việc. Cũng vì đó mà thấu triệt quan điểm vì việc chọn người, vì việc để đào tạo người, sử dụng người cho phù hợp và đánh giá con người thông qua kết quả công việc và giá trị mang lại.
Người giỏi nhất cần được đánh giá một cách toàn diện trong mối quan hệ giữa năng lực và phẩm chất, nếu năng lực tốt mà phẩm chất, thái độ yếu kém thì chưa thể đánh giá đó là người giỏi nhất; hoặc nếu chỉ có đạo đức tốt mà năng lực kém thì người đó cũng không phải là người giỏi.
Trên thực tiễn, việc lựa chọn, đào tạo, sử dụng người tài giỏi là chiến lược và là tham vọng của mỗi quốc gia, dân tộc, tổ chức, doanh nghiệp. Ý thức được vai trò, vị trí của nguồn lực con người trong phát triển, những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết về công tác giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài; xác định giáo dục và đào tạo là “quốc sách hàng đầu”; đầu tư cho giáo dục luôn được ưu tiên, chiếm 20% tổng chi ngân sách nhà nước.
 |
Mạng lưới của Viettel Post đã phủ đến tận huyện, xã, đảo trên khắp 63 tỉnh, thành phố với 2.200 bưu cục, 827 cửa hàng và 469 điểm cung ứng dịch vụ bưu chính. Ảnh:qdnd.vn |
Trong lĩnh vực kinh doanh, các doanh nghiệp luôn ráo riết tìm kiếm, săn đón nhân tài bằng các chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù. Viettel cũng vậy. Trong quá trình phát triển hơn 3 thập kỷ qua, tập đoàn đặt lên hàng đầu việc thực hiện chiến lược xây dựng con người trong hàng loạt các chiến lược phát triển khác. Viettel có triết lý “Tôn Ngộ Không” để giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo lãnh đạo; thực hiện “3 cùng” để rèn luyện cán bộ giỏi; đẩy mạnh thực hiện chiến lược đào tạo và xây dựng phong trào tự học, tự nghiên cứu sáng tạo rộng khắp trong toàn tập đoàn. Viettel đã triển khai hàng loạt các chủ trương, chính sách thu hút, giữ chân người tài: Thực hiện cơ chế khoán lương trên doanh thu trừ chi phí trước lương; khoán 50% quỹ lương dựa trên giá trị tăng thêm nhằm khuyến khích các đơn vị, chi nhánh hạch toán phụ thuộc phải liên tục tạo ra giá trị mới. Viettel cũng đang cho áp dụng cơ chế khoán về nghiên cứu theo sản phẩm cuối cùng và tăng cường tự động hóa bằng các công cụ công nghệ thông tin để tăng năng suất lao động. Đó là những chủ trương thu hút, níu chân, gìn giữ, phát huy nguồn nhân lực bậc cao; góp phần quyết định, tạo nên những thành công của Viettel hôm qua, hôm nay và mai sau.
Để làm được những việc thách thức nhất, Viettel phải hội tụ được những người xuất sắc nhất trên thế giới. Bởi vậy, tìm kiếm những người giỏi, những người có khả năng giải được những bài toán do Viettel đặt ra sẽ là việc quan trọng nhất của tất cả các đơn vị trong tập đoàn, là việc của người đứng đầu các đơn vị, là thước đo tài năng của người chỉ huy các cấp. Viettel sẽ chỉ có thể xuất sắc nếu có những người xuất sắc làm việc tại đây.
Việc khó là nam châm thu hút người giỏi
Thực tiễn ở Viettel cho thấy, ở đâu có người chỉ huy giỏi nhất, hội tụ đủ “3 trong 1” (vừa là người lãnh đạo, vừa là người quản lý, vừa là chuyên gia) và sâu sát cơ sở thì tổ chức đó mạnh; người chỉ huy đó có khả năng cảm hóa, làm gương và lan tỏa. Theo đó, trọng dụng người giỏi nhất không chỉ bằng chính sách, tạo cơ chế thu nhập cao, tiền lương đặc biệt, mà trước hết phải bằng chính uy tín của người đứng đầu tổ chức. Như trong Thông điệp đầu năm 2018, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, khi ấy là Tổng giám đốc tập đoàn đã khẳng định: “Người giỏi sẽ tìm đến với người giỏi. Người giỏi sẽ có mạng lưới với những người giỏi. Người đứng đầu giỏi thì mới có thể thu hút về mình những người giỏi. Hội tụ về đơn vị mình những người giỏi là biểu hiện của người chỉ huy giỏi. Người giỏi thì tìm đến nơi có việc khó. Việc khó như là nam châm thu hút người giỏi”.
Cũng bởi thế mà Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Viettel luôn chủ trương phát huy vai trò người đứng đầu trong xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ những người giỏi nhất. Thông qua giao việc khó, việc mới để thử thách, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ cấp dưới và nhân viên thuộc quyền. Hay nói một cách trực diện, là mỗi lãnh đạo phải có trách nhiệm đào tạo người thay thế mình. Lãnh đạo ở các cấp không được "ngại" đầu tư, hỗ trợ người giỏi hơn mình, mà nhất thiết phải tìm người thật giỏi để đặt vào những vị trí thích hợp, hỗ trợ người đó cống hiến nhiều nhất theo khả năng.
Trong chiến lược của mình, ngoài việc đẩy mạnh đào tạo và tự đào tạo với mục tiêu “Người Viettel có khả năng làm việc toàn cầu”, Viettel đặc biệt quan tâm đến chính sách thu hút nhân tài. Trong xu thế đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đầu tư ra nước ngoài ngày càng nhanh, mạnh, Viettel thực hiện quốc tế hóa nguồn nhân lực; đẩy mạnh thu hút, tuyển chọn nhân sự bậc cao ở nhiều quốc gia phù hợp với ngành nghề, văn hóa và cách làm của Viettel. Thế nhưng, trong quá trình tuyển chọn, khi ưu tiên về trình độ kiến thức và năng lực, kinh nghiệm công tác, Viettel vẫn lường trước, nếu không tính hết, hoặc chí ít là không thể nắm hết những đặc điểm, đặc tính nhân cách từng người được tuyển chọn sẽ dẫn đến những khó khăn và hệ lụy khó giải quyết trong công tác quản lý, sử dụng về sau.
Bài toán đặt ra là: Phải làm sao để những người giỏi nhất có thể hiểu đầy đủ giá trị truyền thống, văn hóa của Viettel? Làm gì để người tài trung thành, yêu mến, gắn bó cùng Viettel? Làm thế nào để quản lý tư tưởng, đảm bảo tính bảo mật về lõi công nghệ, bí quyết trong quy trình sản xuất kinh doanh và những bảo bối làm nên thương hiệu Viettel?... Đó là bài toán khó, đòi hỏi Viettel phải có chính sách giữ chân nhân tài, chống "chảy máu chất xám" và phải có chiến lược quản lý bộ máy một cách khác biệt, mới mẻ. Và trên thực tế, Viettel đã dự báo và có chủ trương đồng bộ về phần việc đó.
Một vấn đề cấp thiết nữa đặt ra hiện nay, buộc Viettel phải thực hiện nghiêm túc và nghiêm khắc nếu không muốn bị tụt hậu. Đây là một đòi hỏi tất yếu, một sự sàng lọc lao động khách quan trong quy luật kinh tế thị trường. Hơn nữa, trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 thì đòi hỏi này càng trở nên cấp thiết. Ví dụ thời gian qua, McDonald's công bố sẽ xây thêm 25.000 nhà hàng mới, hoạt động hầu như bằng robot và tự động hóa nên có thể cắt giảm hàng trăm nghìn người lao động. Hay thông tin Foxconn Technology Group, công ty cung cấp linh kiện cho hãng Apple và Samsung, cũng tuyên bố sẽ cắt giảm 60.000 nhân công và thay thế bằng robot... Thực tế đó là không thể chối cãi, khi cách mạng 4.0 tràn ngập, nhiều lĩnh vực công nghiệp, lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của Viettel được tự động hóa thay thế con người và các yêu cầu về kỹ năng của người lao động sẽ cao. Cũng chính vì thế mà sự sàng lọc lao động là hoàn toàn bắt buộc. Và nó đòi hỏi mỗi người phải tự nâng tầm bản thân, vượt lên giới hạn của mình, liên tục mở rộng không gian của chính mình.
Làm gì để trở thành người giỏi nhất?
Trong giáo dục và thi đua, cấp ủy, lãnh đạo các tổng công ty, công ty trực thuộc Viettel luôn giáo dục và khuyến cáo rằng: “Người giỏi nhất không tự nhiên mà có!”. Những phẩm chất của người tốt nhất, giỏi nhất chỉ được hình thành, rèn giũa và kiểm định thông qua thực tiễn công tác, trải nghiệm thực tế. Để phấn đấu trở thành người giỏi thực thụ, với mỗi người Viettel, đó hoàn toàn không phải việc gì cao siêu. Mỗi người sẽ làm được miễn là mỗi người luôn có khát vọng. Miễn là mỗi người tìm thấy tình yêu cho công việc của mình. Miễn là mỗi người chú tâm vào công việc và luôn nỗ lực hơn sức của mình. Câu hỏi chúng ta đặt ra không phải là “Tại sao không hạ thấp mục tiêu xuống?” mà nên là “Làm thế nào để đạt được mục tiêu?”. Câu hỏi cũng không phải là “Chúng ta có nên giảm bớt những ước mơ, hoài bão của mình?” mà nên là “Làm thế nào để chúng ta có đủ dũng khí để dám ước mơ và có thể nuôi dưỡng ước mơ của mình?"... Làm được như thế, đơn giản chỉ có thế, chúng ta sẽ trở thành người giỏi nhất trên cương vị, vị trí công tác của mình.
Viettel đã và đang từng ngày bước sang những trang mới trong tiến trình phát triển của mình. Đó thực sự là những biến đổi liên tục về chất, mở ra khoảng trời mới cho hoạt động và cơ hội phát triển của Viettel. Thế nhưng, bước sang mỗi trang mới là bắt đầu những vạch xuất phát mới, đặt ra những yêu cầu mới cho mỗi con người và tổ chức. Và để hòa vào dòng chảy mới mẻ ấy, người Viettel cần tích cực tự học, tự rèn nhiều hơn nữa. Người Viettel đã rất hiểu và thấm ngấm một giá trị hiện hữu rằng: “Bây giờ người giỏi nhất có thể là người dốt nhất nếu nghĩ mình giỏi nhất mà không muốn tiếp thu ai. Người dốt thì đi khắp nơi để tìm ra ai là người giỏi nhất cái gì và tích hợp nó lại và vì thế trở thành người giỏi nhất”.
“Muốn trở thành người giỏi nhất: Trước đây chúng ta học trước, đi làm sau còn bây giờ làm trước, trải nghiệm trước sau đó mới đi học. Học từ thực tiễn công tác, tiếp cận tri thức và kinh nghiệm thông qua giải quyết công việc hằng ngày, nhất là việc khó nhất.”-đó là một chân lý được Viettel kiểm nghiệm. Tức là phải đặt ra mục tiêu cao, quyết tâm lớn, làm việc hăng say và sáng tạo, tự thực tiễn sẽ dạy khôn con người, biến con người thành người giỏi. Trong lĩnh vực công nghệ viễn thông, muốn trở thành người giỏi phải học không chỉ bằng thứ ngôn ngữ duy nhất là tiếng Việt, mà phải học bằng nhiều ngôn ngữ; không chỉ giao tiếp trực tiếp lẫn nhau mà phải thông qua ngôn ngữ giữa người và phương tiện, máy móc. Cũng vì thế mà chúng ta phải giỏi ngôn ngữ, giỏi kinh tế, giỏi lập trình; học trong thế giới mạng và thế giới viễn thông vốn công khai hóa, minh bạch hóa và ngồn ngộn tri thức.
Trước đây, quan điểm ban đầu của người Viettel coi hiệu quả giải quyết vấn đề là căn cứ quan trọng để tìm người giỏi và đào tạo người tài; nay trong điều kiện mới, người giỏi nhất, quan trọng nhất phải là người biết tìm ra vấn đề. Trong thời điểm hiện tại, Viettel cần người để tìm ra việc khó nhất, giải quyết việc khó nhất nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, đưa mức tăng trưởng phát triển nhanh, bền vững. Viettel cần người giỏi nhất để tìm ra vấn đề, tháo gỡ nút thắt của một bộ máy vốn ít nhiều cồng kềnh, vận động ì ạch, bó cứng. Viettel cũng cần người giỏi nhất để nhanh chóng hoàn thành các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, khẳng định vai trò của một doanh nghiệp quân đội hàng đầu, đóng góp nhiều hơn cho quốc phòng, an ninh và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Những lĩnh vực đó đang cần kíp đặt ra yêu cầu về nguồn nhân lực nhất định, mà mỗi người cần nhận thức đầy đủ, cùng hướng tới và phấn đấu trở thành người giỏi nhất.
SONG TUÂN
(còn nữa)