Dự buổi làm việc có các đồng chí Phó tổng Tham mưu trưởng: Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng; Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa; đại biểu một số cơ quan chức năng BQP, Bộ Tổng Tham mưu.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu tại buổi làm việc. 

Tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Đình Thăng, Cục trưởng Cục Kinh tế báo cáo khái quát tình hình xây dựng, phát triển các khu KTQP và hoạt động của các đoàn KTQP trên cả nước. Qua báo cáo cho thấy, các đoàn KTQP đã phối hợp với địa phương và các lực lượng đóng quân trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; chủ động đấu tranh phòng, chống âm mưu của các thế lực phản động, trở thành chỗ dựa tin cậy cho cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết và thế trận quốc phòng toàn dân trên vùng biên cương trọng yếu của Tổ quốc. Đến nay, các đoàn KTQP đã từng bước đưa dân ra sinh sống ổn định, xóa dần các “điểm trắng” về dân cư ở vành đai biên giới, hình thành các cụm, tuyến dân cư biên giới, góp phần tăng cường lực lượng bảo vệ biên giới quốc gia.

leftcenterrightdel
Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng phát biểu tại buổi làm việc. 

Các đoàn KTQP trực tiếp tổ chức sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn hộ dân khu vực biên giới; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, ổn định sinh kế. Các khu KTQP hiện đều phát huy hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo; tỉ lệ hộ nghèo tại các địa bàn khu KTQP tiếp tục giảm mạnh, vững chắc; hầu hết các hộ gia đình đều yên tâm sinh sống, không di cư khỏi nơi ở mới.

Từ khi đi vào hoạt động, các đoàn KTQP đã hoàn thành xây dựng gần 500 tuyến đường giao thông các loại với tổng chiều dài gần 1.500km. Ngoài ra, còn xây dựng hàng trăm cầu, cống các loại; đầu tư xây dựng hàng nghìn công trình liên quan đến hệ thống điện, trường học, công trình cấp thoát nước, bệnh xá, chợ dân sinh, nhà văn hóa… Có thể khẳng định, các dự án khu KTQP đã góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới ở các vùng biên giới, làm thay đổi đáng kể điều kiện sống và bộ mặt ở khu vực biên cương của Tổ quốc. Các đoàn KTQP cơ bản phát huy tốt vai trò, chức trách, nhiệm vụ xây dựng khu KT-QP, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tại địa bàn đơn vị đứng chân tin tưởng, đánh giá cao.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi làm việc. 

Qua nghe báo cáo và ý kiến tham luận của các đại biểu, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu đánh giá cao vai trò, kết quả hoạt động của các đoàn KTQP thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng cần có tổng kết, đánh giá cụ thể, sâu kỹ hơn nữa về thực trạng các khu KTQP cũng như hiệu quả hoạt động của các đoàn KTQP. Đồng chí Tổng Tham mưu trưởng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các đơn vị lập quy hoạch chi tiết về điều chỉnh quy hoạch các khu KTQP trình cấp trên phê duyệt; yêu cầu các cơ quan phải tích cực phối hợp với địa phương triển khai các mục tiêu dự án, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn KTQP.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương giao các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chỉ đạo đơn vị điều chỉnh biên chế, tổ chức của các đoàn KTQP phù hợp với đề án tổ chức biên chế mới của quân đội; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục để thành lập các đoàn KTQP mới theo chủ trương đã được cấp trên phê duyệt. Quá trình triển khai xây dựng khu KTQP mới, các cơ quan phải có sự phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu với cấp trên xử trí hiệu quả các tình huống phát sinh, bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra.

Tin, ảnh: VĂN CHIỂN