Bộ đội biên phòng thành phố Đà Nẵng triển khai phương tiện trong diễn tập tìm kiếm cứu nạn. Ảnh Ngọc Đường

Nhận được thông tin dự báo: “Xuất hiện áp thấp nhiệt đới ngoài khơi vùng biển Phi-líp-pin và có khả năng mạnh lên thành bão”, chỉ huy trưởng Bộ CHBP thành phố Đà Nẵng ra lệnh: Đơn vị trực 100%, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, liên hệ chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, thực hiện các phương án đã hiệp đồng. Với bộ phận tác chiến thì trực là việc hằng ngày, nhưng với khả năng bão xa hình thành thì bắt đầu bước vào trực cao điểm. Trung tá Nguyễn Bá Lưỡng, Trưởng ban Tác chiến, Bộ CHBP thành phố luôn “kè kè” chiếc ra-đi-ô đa năng, điện thoại di động bên người, nói vui: Cứ phải mang theo cho chắc, cũng là “vũ khí” đấy. Anh Lưỡng cho biết thêm: “Trong phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) thông tin có vai trò đặc biệt quan trọng. Thông tin đúng, nhanh, kịp thời có thể cứu được nhiều người dân trên biển và giảm thiệt hại”. Những vụ tai nạn đắm tàu, thuyền trên biển gần đây càng minh chứng tính hiệu quả của thông tin nhanh. Chỉ cần một người dân “a lô” khẩn cấp có vụ tai nạn cần cứu hộ là lực lượng biên phòng gần nhất lên đường ngay. Đà Nẵng có gần 2.200 phương tiện các loại hoạt động trên biển với hàng chục nghìn lao động ngoài khơi, do đó công tác cứu hộ, cứu nạn không bao giờ được phép lơ là.

Từ đầu năm, Bộ CHBP thành phố đã chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng kiểm tra, rà soát lại hệ thống thông tin liên lạc, thay mới những thiết bị đã cũ để đảm bảo duy trì thông tin liên lạc 24/24 giờ với cơ quan chức năng, với ngư dân cũng như nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và thực hiện các nhiệm vụ khác. Mùa hè, mùa của những chuyến tàu cá bội thu sau những đợt đánh bắt dài ngày trên biển, nhưng cũng là mùa của những cơn bão lớn và sự biến đổi thời tiết khó lường. Tâm lý của hầu hết người dân đi biển là rất ham đánh bắt khi gặp ngư trường tốt. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân dễ xảy ra tai nạn trên biển nhất do họ không chạy hoặc không chạy kịp khi có bão, thậm chí vì ham đánh bắt, có những chủ thuyền bất chấp cả tính mạng. Những lúc như thế, lực lượng biên phòng ngoài việc phát đi thông báo, buộc họ phải vào nơi trú ẩn, còn phải động viên, hướng dẫn rất tỉ mỉ. Hằng ngày, bộ đội biên phòng (BĐBP) Đà Nẵng thực hiện giao ban với các chủ tàu, thuyền vào giờ chẵn qua hệ thống thông tin liên lạc i-com, ngoài việc phổ biến, quán triệt, hướng dẫn bà con đánh bắt hải sản, nghe ngư dân báo cáo tình hình hoạt động, còn thông báo tình hình gió bão tới bà con.

Năm nay tiếp tục được dự báo là năm thiên tai, bão lũ có nhiều diễn biến khó lường. Cơn bão số 1 (Chan-chu) năm 2006 là bài học đau xót đối với ngư dân. Các lực lượng tham gia TKCN đã làm hết khả năng, nhưng thiệt hại vẫn là rất lớn. Ngay từ đầu năm 2007, Bộ CHBP Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch tổ chức hiệp đồng PCLB-TKCN rất chi tiết và có nhiều điểm mới, trong đó nổi bật là khả năng ứng biến nhanh, cơ động, hiệp đồng chính xác với các cơ quan chức năng khi bão mới hình thành, đến bão xa, bão gần, bão khẩn cấp, bão đổ bộ vào bờ gây lũ lớn… và cả khi bão tan, nước sông đã rút. Trong kế hoạch ấy, nội dung TKCN khi có sự cố, tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên sông, biển, trên bộ… đều có phương án cụ thể. Bộ CHBP thành phố đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức diễn tập đối phó với các tình huống có thể xảy ra, trong đó đặc biệt chú trọng các nộiâdung như bắn pháo hiệu cảnh báo bão, chỉ đạo nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, gọi các phương tiện và lao động trên biển vào bờ, sắp xếp nơi neo đậu cho phương tiện, thực hành tìm kiếm và hướng dẫn ngư dân tìm kiếm, cứu vớt nạn nhân… Riêng lực lượng làm nhiệm vụ PCLB-TKCN đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện như tàu, ca-nô cao tốc, xe ô tô và các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn

Ngư dân đi biển thường giấu ngư trường khai thác gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, hướng dẫn giúp đỡ của lực lượng biên phòng và các cơ quan khi có tình huống xảy ra, điển hình như trường hợp ngư dân bị nạn trong cơn bão Chan-chu. Gần đây, vào ngày 16-5-2007, có hơn 20 tàu, thuyền của ngư dân quận Thanh Khê đang câu mực cách phía đông Đà Nẵng gần 1.000km và tây Phi-líp-pin gần 300km. Khi nghe tin có gió mạnh họ mới báo về cho BĐBP thành phố để xin được hướng dẫn nơi tránh gió, còn trước đó họ giấu ngư trường bằng cách không thông tin liên lạc. Nếu tình huống xấu xảy ra thì rất khó triển khai phương án ứng cứu kịp thời. Năm 2006 và 5 tháng đầu năm 2007, riêng với ngư dân Đà Nẵng xảy ra 96 vụ tai nạn, làm chết và mất tích 227 người, bị thương 15 người, chìm 31 tàu, cháy 2 phương tiện, hư hỏng 148 phương tiện, thiệt hại tài sản ước tính 27 tỷ đồng. Những phương án, biện pháp mà lực lượng biên phòng thành phố Đà Nẵng đang triển khai quyết liệt trong công tác PCLB-TKCN sẽ góp phần giảm thấp nhất thiệt hại, mất mát cho người dân.

NGUYỄN TUẤN