leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự tại Học viện Quân y. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng, GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, năm học 2019-2020, 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài trên phạm vi toàn cầu. Dịch bệnh đã làm cho các phương pháp dạy học thông thường bao gồm: Bài giảng lý thuyết; thực hành tại phòng thí nghiệm, phòng thực hành, thực hành lâm sàng... bị ảnh hưởng. Đại dịch đã buộc các cơ sở đào tạo phải thay đổi nhanh chóng phương pháp dạy học mới và sáng tạo trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng những thách thức trong việc duy trì kế hoạch đào tạo và chất lượng giáo dục.

leftcenterrightdel
Trung tướng, GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y phát biểu tại hội nghị. 

Học viện Quân y là một trong các nhà trường đào tạo học viên, sinh viên Y - Dược đã tiếp cận với nội dung đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra trong nhiều năm. Đặc biệt, hơn 10 năm trở lại đây, Học viện thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo về chủ đề đổi mới đào tạo. Mỗi hội thảo thường niên đều đem lại những bài học có giá trị trong công tác đổi mới đào tạo tại Học viện. Năm 2021, là lần thứ 10 Học viện tổ chức Hội nghị đào tạo Y dược thường niên với chủ đề “Đào tạo Y khoa dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra: Thực tại và tương lai”. Hội nghị lần này là cơ hội để các nhà khoa học giáo dục chia sẻ, trao đổi, thảo luận tìm ra giải pháp hợp lý nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn trong thực tiễn của công tác đổi mới đào tạo y khoa dựa trên năng lực; giải pháp duy trì chất lượng đào tạo trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát hiện nay, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của bộ đội và nhân dân; nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ nghiệp vụ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước; xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận cả hình thức trực tiếp và trực tuyến trong đó có 3 báo cáo quốc tế và 27 báo cáo poster. Các báo cáo đã được các đại biểu quan tâm, thảo luận sôi nổi; nội dung tập trung vào các chủ đề về Đào tạo Y khoa dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra; xây dựng chương trình đào tạo; đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá năng lực; xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra.

Đặc biệt, hội nghị đã thảo luận về cơ hội, chiến lược toàn cầu về đào tạo Y khoa, phương pháp tiếp cận đào tạo Y khoa dựa trên thực chứng, phương pháp tổ chức dạy học Y khoa dựa trên nền tảng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo được tiến độ và chất lượng đào tạo y khoa trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát và trong tương lai… Những bài báo cáo đã được chuẩn bị, trình bày rất công phu và có giá trị lý luận và thực tiễn trong đào tạo Y khoa nói riêng và đào tạo đại học nói chung; qua đó giúp các cơ sở đào tạo đại học, các nhà quản lý giáo dục, các giảng viên có sự nhìn nhận sâu sắc, rõ ràng hơn về đổi mới đào tạo y khoa dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra.

Tin, ảnh: VƯƠNG THÚY