Năm 2023, phát huy vai trò nòng cốt trong đấu tranh với tội phạm ma túy, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và lực lượng tại các địa phương tăng cường nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất trên cả 5 mặt công tác lớn.

Nổi bật là, thực hiện tốt điều phối thông tin, kết nối các đầu mối đường dây, chuyên án của Công an các địa phương và nguồn tin từ công tác hợp tác quốc tế để chỉ đạo phối hợp trong công tác xác lập, đấu tranh, khám phá các chuyên án liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia. Đặc biệt, đấu tranh triệt phá thành công đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam với tổng số 1,3 tấn ma túy loại ketamine.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ tưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Đến nay, 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm; 49 tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết, chính sách về phòng, chống ma túy, trọng tâm là kinh phí cai nghiện ma túy; quản lý sau cai nghiện ma túy. Năm 2023, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã khám phá thành công 26.469 vụ, bắt giữ 41.419 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó có 26 đối tượng là người nước ngoài. Thu giữ 512kg heroin; 5,3 tấn ma túy tổng hợp; 500kg cần sa; 330kg cocain; triệt xóa 79 điểm, 11 tụ điểm phức tạp về ma túy; bắt giữ, vận động đầu thú; thanh loại 379 đối tượng truy nã về ma túy.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đạt được trong năm 2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Lạng Sơn vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 11 tập thể, 45 cá nhân được tặng thưởng Huân chương các hạng; 14 tập thể, 53 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ngoài ra, gần 200 tập thể; gần 500 cá nhân được Bộ Công an và các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tặng Bằng khen.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội nghị 

Tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 11 cá nhân được tặng Huân chương Chiến công các hạng; 1 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 21 lượt tập thể; 48 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an và các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tặng Bằng khen.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc trao bằng khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc biểu dương những chiến công, thành tích của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong năm 2023, trong đó có 5 dấu ấn nổi bật: Đó là nhận diện và thu giữ số lượng ma túy lớn, chưa từng có trong tiền lệ; áp dụng đồng bộ các biện pháp trinh sát và đã thành công với nhiều chuyên án lớn; hợp tác quốc tế rất thành công, với nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế góp phần ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát; tham mưu chiến lược cho Chính phủ, Bộ Công an nhiều giải pháp chiến lược có ý nghĩa góp phần ngăn chặn và kiểm soát tội phạm, tệ nạn ma túy; thực hiện đúng trách nhiệm đơn vị chủ trì, phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển… trong công tác phòng, chống ma túy.

Thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc đề nghị, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đánh giá kỹ các giải pháp để khắc phục những vấn đề còn tồn tại nhằm đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy; tiếp tục thực hiện phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ và áp dụng tố tụng trong đấu tranh với tội phạm ma túy.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu, phải đổi mới công tác tuyên truyền để người dân có đủ thông tin, nhận diện với tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong công tác cai nghiện, cần phải đầu tư nâng cấp, xây mới trung tâm cai nghiện. Đồng chí Thứ trưởng nêu rõ, không để tội phạm ma túy lộng hành, không đi sau tội phạm và phải làm quyết liệt, không ngừng nghỉ, không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

Tin, ảnh: LÊ HÀ – HÀ KHÁNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.